U-Review

“หลักสูตรปั้นศิลปินประติมากรรม ผู้สร้างสรรค์และสื่อสารด้วยผลงานสามมิติ” รีวิวสาขาประติมากรรมและประติมากรรมเพื่อสังคม : U-Review

ประติมากรรม เป็น งานศิลปะที่สร้างขึ้นด้วยการจัดองค์ประกอบความงามลงบนสื่อต่างๆ เช่นการปั้น การแกะสลัก การหล่อ ลงบนสื่อต่างๆ เช่น ไม้ หิน โลหะ ฯลฯ เพื่อเป็นสื่อที่สามารถบอกเล่าถึงวัตถุประสงค์ที่นักประติมากรต้องการจะสื่อ
 


สาขาประติมากรรมและประติมากรรมเพื่อสังคม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นหลักสูตรที่เน้นให้น้องๆ ได้ฝึกฝนทักษะด้านประติมากรรม ความคิดสร้างสรรค์ และการนำไปบูรณาการกับความรู้ด้านอื่นๆ
 
หลักสูตรนี้ ในชั้นปี 1 น้องๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับ จิตกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ เป็นการปรับพื้นฐานความรู้เพื่อนำไปเลือกวิชาเอกในชั้นปีต่อไป ชั้นปีที่ 2 จะได้เลือกวิชาเอกและได้เรียนอัดแน่นกับหลักสูตรของวิชาเอกนั้นๆ (ประติมากรรม จิตรกรรม และภาพพิมพ์)


 
เมื่อเข้าสู่ปีที่ 3 จะได้เลือกสายการเรียนที่สนใจระหว่าง สายประติมากรรม ที่มุ่งเน้นให้น้องๆได้สร้างสรรค์งานศิลปะที่แฝงทัศนคติ มีตัวตนของศิลปินในผลงาน เป็นศิลปะร่วมสมัย และสายประติมากรรมเพื่อสังคม ที่มี Research base จากสังคม วัฒนธรรม ชุมชน ณ ที่หนึ่งเพื่อนำมาสร้างผลงานศิลปะให้ตอบโจทย์กับสังคม ชุมชนนั้นๆ อย่างเฉพาะ เข้าสู่ปีสุดท้าย ปี 4 ทำโปรเจคจบการศึกษาจากผลงานศิลปะ และนำเสนอผลงานที่ได้สร้างสรรค์ขึ้น
 
โอกาสการทำงานทางด้านประติมากรรม ศิลปินด้านประติมากรรมและประติมากรรมเพื่อสังคม อาจารย์และนักวิชาการด้านประติมากรรมและประติมากรรมเพื่อสังคม ฝ่ายศิลปกรรมทุกองค์กรทั้งบริษัทเอกชนและหน่วยรัฐบาล เช่น งานมีเดีย โทรทัศน์ โฆษณา อีเวนท์ และศิลปินอิสระในการผลิตงานประติมากรรมและประติมากรรมเพื่อสังคม
 


แนวทางการเข้าศึกษา สาขาประติมากรรมและประติมากรรมเพื่อสังคม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จะเน้น 2 วิชา คือ การวาดเส้น และ องค์ประกอบศิลป์ เพื่อประเมินไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการวาดเขียน ส่วนการสัมภาษณ์อาจารย์จะดูทัศนคติ ความกล้าแสดงออก การนำเสนอตัวตน และอาจมีการ Test เพื่อเทียบกับ Portfolio ที่น้องๆเตรียมมา ในการทำ Portfolio แนะว่าน้องๆใส่ความตั้งใจ ใส่ความเป็นตัวเองเขาไปให้เต็มที่เลย ผลงานจะแสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ และแววความเป็นศิลปินในตัวเอง
 









 
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเนชั่น

จากที่บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ...

อักษรศาสตร์ ภาควิชาภาษาตะวันตก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ภาควิชาภาษาตะวันตกมีมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2459 พร้อมๆกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ...

MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสยาม

นับได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกๆ ของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ...