U-Review

"โอกาสงานมหาศาลกับการเรียนออกแบบสื่อสารออนไลน์" รีวิวการออกแบบสื่อสารออนไลน์ : U-Review


โลกหมุนตามเทคโนโลยีแทบไม่ทันแล้ว ปัจจุบันใครๆ ก็ต่างใช้สื่อออนไลน์ในการติดต่อสื่อสารเพราะสะดวก รวดเร็วมากถึงมากที่สุด แถมยังไร้ขีดจำกัดอีกด้วย ไม่ว่าจะแชท จะแชร์ จะดู จะฟัง จะซื้อของ ขายของ ในประเทศหรือต่างประเทศ เรียกว่าการสื่อสารออนไลน์กำลังมาแรงในขณะนี้ และได้แทรกซึมไปในชีวิตประจำวันของเราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อออนไลน์ได้อย่างง่ายดายด้วยโทรศัพท์มือถือของตัวเอง และนี่เป็นโอกาสในการที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่ผู้ที่ต้องการนำเสนอในสิ่งที่ตัวเองต้องการ เช่น การขายของ เราไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเป็นที่ดิน ไม่ต้องเสียค่าเช่าแพงๆ หรือใครที่ต้องการแสดงความสามารถของตัวเอง เพื่อต้องการเป็นที่รู้จักในสังคม เป็นต้น นับว่าสื่อออนไลน์เป็นสื่อที่กว้างขวาง และทรงอิทธิพลมากในขณะนี้ การเรียนในด้านการสื่อสารออนไลน์ ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมาก อย่างสาขาการออกแบบสื่อสารออนไลน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม น้องๆ จะได้เรียนกระบวนการการออกแบบสื่อออนไลน์อย่างมืออาชีพ พร้อมรับโอกาสในการทำงานอย่างมหาศาล



"โอกาสงานมีมากมายมหาศาล เด็กส่วนใหญ่เข้าใจว่าสื่อสารบนเฟซบุ๊คได้ บนอินสตาแกรมได้
แต่จริงๆแล้วมันแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับการที่เข้าใจและการสื่อสารอย่างมืออาชีพ"

อาจารย์มานินทร์ เจริญลาภ
คณะบดีคณะนิเทศศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์มีเดีย

 
ในหลักสูตรสาขานี้ น้องๆ จะได้เรียนเป็นผู้ผลิตเนื้อหา แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มการสื่อสาร การออกแบบ และการตลาด ในกลุ่มสื่อสารจะเรียนเกี่ยวกับวิธีการเขียนสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสารออนไลน์ มีการเขียนออนไลน์แล้วนำผลงานออกไปให้คนได้อ่าน จากนั้นก็เขียนรีวิว นอกจากนี้น้องๆ จะได้เขียนในเรื่องของการเล่าเรื่องในหลากหลายรูปแบบ มีการทำสคริปหรือทำงานตามกระบวนการขั้นตอน มีการวางแผนการทำคอนเท้นท์ต่างๆ เมื่อได้แผนแล้วก็จะทำการออกแบบ อาจมีการถ่ายภาพ ทั้งในสตูดิโอภายในและภายนอก มีวิชากราฟฟิกส์เพื่อการสื่อสารออนไลน์มาช่วยในการออกแบบ มีทั้งโปรแกรม Illustrator Photoshop Id design และ After Effect น้องๆ สามารถทำ Info graphic ทั้งที่เป็นภาพปกติ และเคลื่อนไหวได้ และเมื่อออกแบบเสร็จแล้ว ก็จะได้เรียนเรื่องของการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย จะหากลุ่มเป้าหมายยังไง กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมาย แบ่งกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ถ้ากลุ่มเป้าหมายถูกต้อง ก็จะสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายดาย มีการวางแผนว่าจะใช้ช่วงเวลาไหน ใช้เงินเท่าไหร่ หลังจากนั้นก็วัดผลว่ามีการตอบรับอย่างไรบ้าง ที่นี่จะเน้นเรื่องของคอนเท้นท์เบส โปรเจ็คเบส ให้ทำโปรเจ็คเป็นสำคัญ มีการมอบหมายโจทย์งานให้กับนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนมา มาปรับใช้ในการทำโปรเจ็คอย่างเกิดประโยชน์สูงสุดและเป็นขั้นตอน ได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน และมีความสุข ในทุกๆ มิติของการสื่อสารออนไลน์


 
"เรียนเป็นผู้ผลิตสื่อในทุกช่องทาง รวมถึงออนไลน์
และเรียนรู้สนุกในทุกมิติในการสื่อสารออนไลน์"

อาจารย์ชุมพล มียิ่ง
หัวหน้าสาขาการออกแบบสื่อสารออนไลน์


บุคลากรทางด้านนี้ค่อนข้างเป็นที่ขาดแคลนมาก เพราะคนที่เก่งด้านนี้จริงๆ ค่อนข้างหายาก ซึ่งการสื่อสารออนไลน์นั้นจำเป็นต้องใช้ความรู้ทั้งสามด้าน คือ การสื่อสาร การออกแบบ และการตลาด เข้ามาบูรณาการเข้าด้วยกัน ทำอย่างไรให้คอนเท้นท์นั้นๆ สามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด น้องๆ จะได้เป็นผู้ผลิตเนื้อหาผ่านในทุกช่องทางสื่อ ยกตัวอย่างเช่น Line Facebook Instagram รวมไปถึงสื่อต่างๆ ที่จะออกมาอีกในอนาคต คือเราสามารถ Support ในส่วนของการผลิตเนื้อหาส่งออกผ่านสื่อเหล่านั้นได้ อาชีพที่น่าสนใจ อย่างเช่น Reviewer You tuber Blogger นัก Present ทางออนไลน์ได้ทุกประเภท อาชีพเหล่านี้ล้วนเป็นอาชีพใหม่ ๆ สามารถทำงานทุกอย่างที่สื่อสารกับคนทั้งออฟไลน์และออนไลน์ นักออกแบบกราฟฟิกส์ นัก Content Marketing นักการตลาดวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย และอื่นๆ คือสามารถทำงานในสายงานด้านการตลาดได้ทุกประเภท




อย่างไรก็ตามการสื่อสารออนไลน์ยังคงครองตำแหน่งการสื่อสารที่ดีที่สุด และได้ผลคุ้มค่าที่สุด วัดผลได้ง่ายที่สุด ใครที่พลาดเรื่องนี้ไปถือว่าเอาท์อย่างรุนแรง ยังไงก็ขอฝากน้องๆ ไว้พิจารณากับการเรียนสาขาการออกแบบสื่อสารออนไลน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของนักสื่อสารออนไลน์สุดเจ๋งในอนาคตไว้ด้วยจ้า ความฝันใกล้แค่เอื้อมแล้วน้องๆจะได้เป็นนักสื่อสารออนไลน์ที่มีคุณภาพและเป็นมืออาชีพอย่างแน่นอน


 







 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

บริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร

คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร ได้เปลี่ยนชื่อจากเดิมชื่อ ...

วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นคณะวิศ...

สถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ (หลักสูตรนานาชาติ) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ...