U-Review

"วิศวกรรมการบินและอวกาศ ศาสตร์แห่งการพัฒนาเทคโนโลยีการบิน"รีวิวสาขาวิศกรรมเครื่องกลและการบิน-อวกาศ : U-Review

          ในแวดวงสายอาชีพของธุรกิจการบิน น้องๆ ก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า มีการแบ่งแยกย่อยออกเป็นหลายสาขา ทั้งพนักงานต้อนรับ แอร์ สจ๊วต นักบิน ช่างเทคนิค ฝ่ายรับผิดชอบวิทยุการบิน ฝ่ายภาคพื้นดิน และอีกสาขาหนึ่งที่เป็นส่วนสำคัญของสายการบินที่จะขาดไปไม่ได้ เป็นผู้ที่ทำหน้าที่ออกแบบโครงสร้าง แก้ปัญหา วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับท่าอากาศยาน นั่นก็คือ วิศวกรรมเครื่องกลและการบิน-อวกาศ 
      
          คณะวิศวะกรรม ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการบิน-อวกาศ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่าการบินและอวกาศ (AE) เป็นสาขาวิชาที่น้องๆ จะได้เรียนรู้การออกแบบและวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอากาศยานและดาวเทียมเป็นหลัก โดยสามารถแบ่งแยกย่อยได้อีก 4 แขนง คือ โครงสร้าง อากาศพลศาสตร์ การควบคุม และการขับดัน 



          "การเรียนสาขาวิชานี้ไม่ได้จำกัดแค่เรื่องการบินและอวกาศเท่านั้น นักศึกษาที่เข้ามาเรียนจะได้รับความรู้ด้านวิศวกรรมเครื่องกล ที่สามารถนำไปต่อยอด ทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีในหลายๆ ด้าน" ผศ.ดร.อริสรา ชัยกิตติรัตนา หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการบิน-อวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กล่าว



           ในประเทศไทย การเรียนในสาขาวิชานี้นั้นมีจำกัดอยู่บางสถาบันเท่านั้น จึงมีบุคลากรด้านวิศวการบินน้อย อีกทั้งยังเป็นคณะที่ได้ชื่อว่าเข้าง่ายออกยาก แต่หากใครสามารถจบการศึกษาได้แล้ว มักมีบริษัทการบิน หรือบริษัทผลิตชิ้นส่วนโครงสร้างเครื่องบินรับตัวไปทำงานด้วยกันทั้งนั้น เรื่องตำแหน่งอาชีพและเงินเดือนจึงเป็นเรื่องที่ไม่ต้องกังวล เรียกได้ว่าหากรับปริญญาจบไปก็ประสบความสำเร็จในชีวิตกันแทบทั้งสิ้น



          สำหรับน้องคนไหนที่มีความฝันอยากเข้าไปทำงานในแวดวงธุรกิจการบิน เป็นคนที่คอยคิดค้น ออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีการบิน สนใจวิศวกรรมเครื่องกล ถนัดทางวิทยาศาสตร์ มีความสนใจกลไกเครื่องบินและดาวเทียม อยากทำงานเกี่ยวกับเครื่องบิน ก็สามารถเข้ามาเรียนได้ การเข้ามาเรียนวิศวการบินและอวกาศไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะสาขานี้เปิดกว้าง ไม่ว่าจะเป็นน้องที่จบปวช. หรือน้องม.6 ก็สามารถเข้ามาเรียนได้ สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศยินดีต้อนรับค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : รายการOPEN HOUSE ONAIR สถานีวิทยุจุฬา
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : http://mae.eng.kmutnb.ac.th/th/

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

สถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดตั้งขึ้นจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ...

วิทยาลัยนานาชาติ สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

เทคโนโลยีและชีวิตประจำวันกลายเป็นส่วนหนึ่งของกันและกันมากขึ้น ...

สาขาบริบาลเภสัชกรรม คณะเภสัชกรรมศาตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

หลักสูตรเภสัชกรรมศาตรบัณฑิต สาขาบริบาลเภสัชกรรม หลักสูตร ...