U-Review

“ที่ลาดกระบัง คนธรรมดาก็เป็นนักบินได้” รีวิวสาขาวิศวกรรมการบิน : U-REVIEW


หลายคนอาจมองว่า นักบิน เป็นอาชีพที่ไกลเกินเอื้อม โอกาสการเรียนนั้นช่างริบหรี่ คนธรรมดาจะสามารถเรียนวิศวกรรมการบินได้หรือ แต่ไม่ใช่ที่นี่แน่นอน เพราะปัจจุบันการเติบโตของธุรกิจการบินมีการขยายตัวอย่างมาก บุคลากรการบินจึงเป็นที่ต้องการมากขึ้น จึงเกิดหลักสูตรการบินเพื่อรองรับส่วนนี้ และพร้อมจะทำให้คนธรรมดาที่ฝันอยากเป็นนักบินมีโอกาสได้เหินฟ้าไปกับนกยักษ์
 

วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบิน หลักสูตรวิศวกรรมการบินและนักบินพาณิชย์ สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษ เรียน 4 ปี ตามหลักสูตร ปีแรกน้องๆ จะได้เรียนพื้นฐานทั่วไป และวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อเป็นความรู้ในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงสมบูรณ์
 
 ปี 2 เรียนวิชาวิศวกรรมเครื่องกลเกี่ยวกับเครื่องบิน ปี 3 เทอมแรกเรียนวิศวกรรมอากาศยาน น้องๆ จะได้เรียนการบินในเทอมนี้ และเทอม 2 เป็นช่วงเวลาสำคัญ เพราะน้องๆ จะได้ขึ้นบินจริง 1 ปีเต็ม
 
เมื่อน้องๆ เรียนจบแล้วจะได้รับ License นักบินสามารถนำไปประกอบอาขีพได้เลย นอกจากนี้หลักสูตรที่น้องๆ ได้เรียนนี้เป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทยที่เมื่อเรียนจบแล้วจะได้รับใบ Certificate ที่จำเป็นถึง 4 ใบเพื่อการันตีคุณภาพ สร้างความพร้อมในการเริ่มต้นทำงาน และไม่ต้องเสียเวลาสมัครจองที่นั่งสอบเองด้วย นั่นหมายความว่าเรียนจบหลักสูตรนี้แล้วสามารถประกอบวิชาชีพได้เลย
 
น้องๆ ที่สนใจเรียนหลักสูตรนี้ไม่จำเป็นต้องเก่งเวอร์ เพียงแค่มีความตั้งใจ ได้ภาษาอังกฤษเบื้องต้น และมีสุขภาพกายและใจที่ดี ก็มีโอกาสเข้ามาเรียนแล้ว ซึ่งทางวิทยาลัยได้จัดค่ายเพื่อวัดความพร้อมให้น้องๆ ได้มาค้นหาตัวเอง โดยจะได้เรียนรู้หลักสูตร ว่าต้องเรียนอะไรบ้าง ทำกิจกรรมต่างๆ และฟังบรรยายจากพี่ๆ ที่กำลังศึกษาหลักสูตรนี้ และพี่ๆ ที่เป็นนักบินจริงด้วย หลังจบค่ายนี้จะได้รับการตรวจจากนักบิน และหมอเพื่อตรวจความเหมาะสม และสุขภาพกายและใจ หากผ่านตรงนี้น้องๆ จะได้รับใบ Certificate สามารถเข้าเรียนที่นี่ได้เลย
 
นอกจากนี้ยังสามารถสมัครเรียนในรอบการส่ง Portfolio, Quota และสอบตรง ซึ่งทั้ง 3 ช่องทางนี้มีเงื่อนไขข้อหนึ่ง คือ น้องๆจะต้องผ่านการตรวจร่างกายและจิตใจ หากผ่านข้อกำหนดนี้นั่นหมายความว่าน้องๆ มีความพร้อมที่จะเรียนเป็นนักบินได้แล้ว


 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้จัดตั้งมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2536 ...

สถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง สาขาการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ...

วิทยาศาสตร์ สาขาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในบรรดาวิชาวิทยาศาสตร์ทั้งหลาย ฟิสิกส์ถือเป็นวิชาที่ยากและโหดที่สุดสำหรับคนทั่วไป ...