U-Review

"เทรนด์ใหม่ของธุรกิจอาหาร ที่ต้องมีทั้งนวัตกรรม และความรู้" รีวิวสาขาวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร : U-Review

ธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่มหนึ่งในธุรกิจที่เข้าถึงคนได้ง่าย และเข้าถึงคนได้ในจำนวนมากที่สุด ด้วยอัตราการบริโภคที่ไม่เคยลดลง มีแต่เพิ่มตามจำนวนประชากร แต่ในปัจจุบันธุรกิจอาหารธรรมดาก็ไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคอีกแล้ว ในถานะผู้บริโภคคนหนึ่งเรากล้าพูดเลยว่า เราไม่ได้ต้องการแค่อาหารที่ราคาถูกอย่างเดียว ด้วยตัวเลือกที่มีอยู่มากมาย เราต้องการความแปลกใหม่ และความแตกต่างของอาหาร ซึ่งต้องมากพอที่จะดึงดูดให้ยกมือถือขึ้นมาถ่ายรูปลง Social Media ไม่เช่นนั้นก็ต้องง่ายต่อการใช้ชีวิต ในขณะเดียวกันต้องมีคุณค่าทางสารอาหารที่เหมาะสม ดีต่อสุขภาพ และอยู่ในราคาที่รับไหวด้วย


 
ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่ม ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ ทั้งที่อยู่ในตลาดมานาน และเจ้าใหม่ในตลาด จึงต้องคิดแล้วคิดอีก เพื่อนำเสนอสิ่งที่ตรงความต้องการลูกค้าในยุคนี้ให้ได้มากที่สุด เพื่อส่วนแบ่งการตลาดมูลค่ามหาศาลก้อนนี้ ฉะนั้นสิ่งที่ใครก็ตามเมื่อต้องการลงแข่งในธุรกิจนี้จำเป็นต้องมี คือ นวัตกรรม และองค์ความรู้ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องการทำอาหารอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงเรื่องการทำธุรกิจด้วย
 

UploadImage

“การเรียนเราเรียนกันตั้งแต่ต้นน้ำ จนปลายน้ำ ตั้งแต่วัตถุดิบ วิธีการปรุง Packaging
จนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ และวางแผนจำหน่าย”
ผศ. ดร. เสาวนีย์ เอี้ยวสกุลรัตน์
หัวหน้าสาขาวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร

 


จุดเด่นของสาขาวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะเน้นไปที่การเรียนด้านวิทยาศาสตร์อาหาร 60% ของเนื้อหา ควบคู่ไปกับการเรียนด้านการบริหารธุรกิจอีก 40% ตอบโจทย์เทรนด์ใหม่ของธุรกิจอาหาร และคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเอง หลักสูตรจึงไม่ได้สอนแค่การปรุงอาหารเพียงอย่างเดียว แต่มีการสอนเรื่องการบริหารด้วย ในส่วนของการเรียนบริหารเอง ก็จะมีการอัปเดตหลักสูตรการเรียนการสอนให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ให้ตรงกับเทรนด์การทำธุรกิจของแต่ละช่วงเวลา
 


การเรียนตอนปีแรก จะเป็นการปูพื้นฐานเพื่อให้น้องๆ ที่จบมาจากหลากหลายที่ หลากหลายสาขาทั้งสายวิทย์ สายศิลป์ ปวช. และ ปวส. มีความรู้พื้นฐานที่จำเป็นต่อการเรียนในสาขาเท่าๆ กัน แล้วเริ่มเรียนการแปลรูปอาหาร และการวิเคราะห์ตรวจสอบคุณภาพอาหารในชั้นปีที่ 2 และในชั้นปีที่ 3 จะเริ่มเรียนการปฏิบัติการ และการเรียนในวิชาเอกเลือก
 


UploadImage



ในขณะเดียวกัน ระหว่างเรียนตั้งแต่ปี 1 – ปี 3 เองก็จะมีวิชา “บริหาร” แทรกเข้าไปเป็นระยะด้วย เพื่อสร้างความเข้าใจให้น้องๆ ทั้งด้านวิทยาศาสตร์การอาหาร และการบริหารงานธุรกิจ ควบคู่กันไป และในแต่ละวิชาเองก็จะมีกิจกรรมบางอย่างให้ทำด้วย เช่น การให้ผลิตอาหารแล้วลองนำไปขายจริง
 


พอปี 4 ปีสุดท้ายของการศึกษา จะเป็นการทำงานวิจัย ให้น้องๆ เลือกทำอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งขึ้นมา แล้วใส่นวัตกรรมใหม่ที่น้องๆ เป็นคนคิดค้นขึ้นมาเข้าไปด้วย ในการทำวิจัยด้านอาหารนี้ ผลงานของน้องๆ จะต้องผ่านการชิมจากคนชิมด้วย อย่างน้อย 30 คน เพื่อวัดความพึงพอใจของผู้บริโภค หรือหากคิดว่าการทำอาหารไม่ตอบโจทย์ตัวเอง น้องๆ อาจทำเป็น Application หรือนวัตกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการแก้ไขปัญหาของทั้งผู้ผลิตอาหาร หรือผู้บริโภคก็ได้

 




 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

MBA วิทยาการจัดการ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ...

MBA วิทยาการจัดการ โครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

จากโรงเรียนฝึกอาจารย์ เพื่อผลิตครู, อาจารย์ และขยายขอบเขตความรู้ทางวิชาออกสู่สังคม ...

M. Ed. ครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ของการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ...