U-Review

"เปิดมุมมองใหม่ ผลักดันอุตสหกรรมภาพยนตร์ เข้าสู่อาเซียน" รีวิวสาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล : U-Review

ภาพยนตร์ สื่อที่เผยแพร่เรื่องราว โดยใช้ภาพและเสียงเป็นสื่อหลัก ที่ให้ทั้งสาระความรู้ ความบันเทิง ทำให้เห็นภาพสะท้อน เปิดมุมมองใหม่ของสังคมไทย เผยแพร่เรื่องราวในสิ่งที่ใครหลายคนอาจยังไม่เคยรู้หรือไม่เคยสัมผัส สามารถบูรณาการความรู้ทางด้านภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล ให้เข้ากันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 



UploadImage



การเรียนหลักสูตรการสอนของ สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นรูปแบบเน้นการเรียนภาคปฏิบัติ ตั้งแต่กระบวนการผลิตผลงานด้านภาพยนตร์  การตัดต่อ การกำกับภาพยนตร์ รวมไปถึงการเขียนบท ซึ่งจะให้น้องๆ ได้ลงมือปฏิบัติตั้งแต่ปี 1 ตลอดจนจบภาคเรียน ในทุกๆ เทอมน้องๆ จะได้สร้างผลงาน สามารถแสดงความคิด ความสามารถกันได้อย่างเต็มที่  ซึ่งผลงานจะถูกเผยแพร่ออกไปบนโลกโซเชียลและ ยังใช้เป็น portfolio ในการสมัครงานได้ด้วย  อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของ สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล นอกเหนือจากการเรียนตัดต่อ การกำกับภาพยนตร์หรือ การเขียนบท คือ เบื่องหน้าและ เบื้องหลัง



สำหรับงานภาพยนตร์ เบื้องหน้าและเบื้องหลัง ถือเป็นสิ่งสำคัญที่น้องๆ ต้องรู้ เพราะเป็นจุดดึงดูดความสนุกที่ไม่ควรพลาด โดยจะมีวิชาที่จำเป็นต้องเรียนควบคู่ไปด้วยกัน คือ วิชาศิลปะการแสดง ซึ่งทางสาขาจะมีการให้น้องๆ ทำภาพยนต์หนังสั้น หรือ ทำ MV เพราะฉะนั้นการเรียนศิลปะการแสดงที่ถูกแทรกขึ้นมาจะทำให้น้องๆ เข้าถึงการเรียนในสาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัลมากขึ้น  รวมถึงการสอนจากอาจารย์ผู้มีประสบการณ์ความรู้ด้านการเขียนบท การกำกับ ที่อดีตเคยเดินบนเส้นทางด้านภาพยนตร์มายาวนานกว่า 30 ปีอีกด้วย



UploadImage
 
สาขานี้จะสอนทั้งเรื่องการตัดต่อ การเขียนบท การกำกับ ตลอดจนครอบคลุมไปจนถึงเรื่องศิลปะการแสดงด้วย
อาจารย์ ศักดิ์สิทธ์ ทวีกุล
หัวหน้าหลักสูตรภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล

 
 
ยิ่งยุคปัจจุบันจะเห็นว่าสื่อเริ่มมีวิวัฒนาการเรื่อยๆ จนในที่สุดเทคโนโลยีสื่อดิจิทัลก็ได้เข้ามามีอิทธิพล โดยรูปแบบและ ช่องทางถูกเปิดรับทำให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น อีกทั้งอุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์ของประเทศไทยก็กำลังถูกพัฒนาให้ก้าวไกลมากขึ้นเพื่อเชื่อมโยงกับนโยบาย Thailand 4.0
 


การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ให้กลายเป็น ศูนย์กลางของอาเซียน สิ่งสำคัญคือ บุคลากรที่มีคุณภาพ สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่จะทำให้อุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์ก้าวไกลได้ ทำให้รัฐบาลมีการให้ทุนการศึกษา เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา สานความฝันสำหรับน้องๆ ที่อยากจะศึกษาในสาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ 


 
UploadImage

สื่อออนไลน์ที่กว้างไกล ทำให้มีช่องทางการรับข้อมลูมากขึ้น
อาจารย์ วรลักษณ์ กล้าสุคนธ์ 
ผู้ช่วยหัวหน้าหลักสูตรภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล



โอกาสงาน สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า นโยบาย Thailand 4.0 กำลังผลักดันอุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์ ให้เข้าสู่อาเซียน และตลาดงานในปัจจุบันนี้ยังถือว่าต้องการบุคลากรที่มีความสามารถด้านนี้อยู่มาก น้องๆ ที่สนใจอยากจะมาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสร้างอุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์ให้ก้าวไกลมากขึ้น น้องๆ จะต้องมีใจรักการดูหนัง มีความคิดสร้างสรรค์ 


 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

M. Ed. ครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ของการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ...

MSc เทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาองค์กรและสังคมให้มีคุณภาพ ...

MSc เทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในธุรกิจอุตสาหกรรมมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ...