U-Review

"ว่ากันว่ามีแอปเปิล 3 ลูกที่เปลี่ยนโลกได้" รีวิวสาขาแอนิเมชันและครีเอทีฟมีเดีย : U-Review

                “ว่ากันว่ามีแอปเปิล 3 ลูกที่เปลี่ยนโลกได้ แอปเปิลลูกแรกคือลูกที่อดัมและอีฟกินเข้าไป แอปเปิลลูกที่สองคือลูกที่ตกใส่หัวนิวตัน และลูกที่สามคือแอปเปิลที่ถูกกัดโดย สตีฟ จอบส์”
 
                สตีฟ จอบส์ เป็นหนึ่งคนที่ถูกยอมรับมากที่สุดด้านความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบและสร้างนวัตกรรมของเขาพลิกโฉมโลกให้กล้ายเป็นโลกที่เรารู้จักกัน และวันนี้เราจะเอาใจน้องๆ ที่รักในงานออกแบบ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ และไม่ชอบผูกติดอยู่กับเก้าอี้ในห้องเรียนกันบ้าง ผ่านสาขาแอนิเมชันและครีเอทีฟมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสยาม
 
                ที่คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสยาม มีแนวคิดที่ว่า “Teach less learn more” “สอนน้อย เรียนรู้มาก” ให้นักศึกษามีกิจกรรมที่ทำให้การเรียนรู้ไม่น่าเบื่อ ไม่ต้องถูกผูกติดอยู่กับเก้าอี้ในห้องเรียน และอาจารย์ตลอดเวลา สร้างความกระตือรือร้นในการศึกษา
 
UploadImage

“ให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องใช้การเรียนการสอนในห้องอีกต่อไป”  
ดร.เดชานุชิต กตัญญูทวีทิพย์ คณบดีคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสยาม
 
                ที่นี่น้องๆ ปี 1 จะได้เรียนพื้นฐานการเขียนรูป การขึ้นรูปทรงง่ายๆ วาดหุ่นนิ่ง วาด Landscape การจัดองค์ประกอบ ใส่แสงเงา หลังจากนั้นในช่วงปี 2 จะมีวิชาเกี่ยวกับการออกแบบ ทฤษฎีสี เรียนโปรแกรมพื้นฐานการออกแบบ เช่น Photoshop, illustrator ในปี 3 น้องๆ จะได้เลือกสาขาว่าจะเรียน Animation หรือ Creative Media
 
                ถ้าชอบการ์ตูนเลือกเรียน Animation จะมีวิชาเอกเลือกประมาณ 7 ตัว เช่น คาแรคเตอร์ดีไซน์ การสร้างสตอรี่บอร์ด สร้างโมเดล เป็นต้น และอีกตัวก็จะเป็นการเรียนวิชาที่กำลังเป็นเทรนด์ได้รับความนิยมในขณะนั้น
 
“เพราะเราไม่ได้เป็นหลักสูตรที่อยู่นิ่งๆ เราจะเคลื่อนไหวไปตามเทรนด์ที่มันเปลี่ยนไป”
อาจารย์มนฤดี มิตรเจริญถาวร หัวหน้าภาควิชาแอนิเมชันและสื่อสร้างสรรค์
 
                ส่วน Creative Media จะเรียนเกี่ยวกับการออกแบบเว็บไซต์ สร้าง Info graphic, Motion Graphics ไปจนถึงเรียนตัดต่อวีดีโอด้วย Sound Editor ครอบคลุมสื่อทั้งหมด

                จนกระทั้งประมาณปี 3 เทอม 2 น้องๆ จะต้องออกไปฝึกงานสหกิจศึกษา และปี 4 ต้องทำโปรเจค ในกลุ่มที่ตัวเองเลือก เช่น สร้าง Animation สั้นๆ ขึ้นมาหนึ่งเรื่อง เพื่อวัดว่าสิ่งที่เรียนไป ความรู้ที่มีจะสามารถนำมาสร้างสรรค์ผลงานได้จริง

UploadImage

                หากน้องๆ เป็นคนที่ชอบความท้าทาย ชอบคิดนอกกรอบ มีความคิดสร้างสรรค์ สาขาแอนิเมชันและครีเอทีฟมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสยาม จะทำให้น้องๆ สามารถท้าทายตัวเองให้มีเป้าหมายใหม่ๆ เพราะงาน IT และการออกแบบไม่เคยหยุดนิ่ง ทำให้เราต้องเรียนรู้ตลอดเวลา ที่นี่เปิดรับทั้งน้องสายวิทย์ สายศิลป์ และ ปวช.

UploadImage

                “เรียนสาขานี้ไม่ยาก แต่ที่สำคัญคือใจ ความรู้ไม่สำคัญเท่าความรัก ความรักหมายถึงรักในสิ่งที่เราทำ ดังนั้นถ้าเกิดตั้งใจอะไรก็ไม่เป็นอุปสรรค แล้วเราจะสามารถประสบความสำเร็จได้” อาจารย์มนฤดี มิตรเจริญถาวร
                ไม่แน่นะครับ แอปเปิลลูกที่ 4 อาจอยู่ในมือของน้องๆ แล้วก็ได้

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

M.A. (Southeast Asian Studies) ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

หลักสูตรศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ...

M.Pol.Sc. รัฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือได้ว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่โดดเด่นในด้านของการเมืองและการปกครองของประเทศไทย ...

M.A. (Development Social Sciences) ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนสังคมศาส...