U-Review

"เรียนวิทย์การกีฬา เงินดี ไม่จำเป็นต้องเก่งเรื่องกีฬา" รีวิวสาขาวิชากีฬาศึกษาและบริหารจัดการกีฬา : U-Review

        
        คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นหนึ่งในคณะที่ทาง U-Review อยากจะนำเสนอให้น้องๆ ได้ทราบอีกหนึ่งคณะก่อนที่จะถึงวันแอดมิชชั่น  เพราะถ้าพูดถึงอาชีพเงินดีส่วนมากใครๆ
ก็นึกถึง แพทย์ นิเทศ หรือคณะที่เกี่ยวกับภาษา ซึ่งน้อยคนที่จะรู้ว่าวิทย์กีฬานั้น ตอนนี้มีความต้องการทางอาชีพมากและเงินเดือนก็อยู่ในระดับที่เด็กจบใหม่ต้องการ

        แต่เงินเดือนก็ขึ้นอยู่ที่ตำแหน่งของงาน เช่นงานในสโมสรฟุตบอลอาชีพ ถ้าเป็นระดับหัวหน้าผู้ฝึกสอน ตกสัปดาห์ละ 5,000 บาท หรืออย่างผู้ช่วยผู้ฝึกสอน สัปดาห์ละ 2,500 บาท ส่วนเงินโบนัสสำหรับสต๊าฟผู้ฝึกสอนเมื่อไปแข่ง หากแข่งแพ้ได้ 5,000 บาท  เสมอได้ 10,000 บาท ชนะได้  15,000 บาท แล้วยังมีเงินเบี้ยเลี้ยงต่างๆ เมื่อมีการแข่งขัน

       สำหรับ คนที่จะมาเรียนต้องมีพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เพราะส่วนมากจะมีวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์ อย่างชีวะ เคมี (วิทย์-คณิต/ศิลป์-คำนวณ) ตัวอย่างวิชาที่น้องๆ จะต้องเจอ เช่น ทักษะและการฝึกซ้อม คือ ศาสตร์ที่ให้ความรู้หลักการในการในการกำหนดความหนักเบา รูปแบบวิธีการฝึก โภชนาการทางกีฬา คือ ศาสตร์ที่ให้ความรู้รายละเอียดเกี่ยวกับคุณค่าของอาหารแต่ละชนิด กายวิภาคศาสตร์ คือ ศาสตร์ที่ให้ความรู้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างของร่างกาย สรีรวิทยา คือ ศาสตร์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานหรือการทำหน้าที่ของอวัยวะระบบต่างๆของร่างกายซึ่งสามารถกระตุ้นและพัฒนาศักยภาพให้ดีขึ้น เป็นต้น

       ส่วนหนึ่งเมื่อจบออกไปแล้วอาชีพที่สามารถทำได้ คือโค้ชนักกีฬา และนักโภชนาการทางอาหารวิเคราะห์สารอาหารในอาหารหรืออาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ซึ่งโค้ชนั้นมี 2 แบบ คือโค้ชวางแผนและโค้ชนักกีฬา โค้ชนักกีฬาจะคอยดูเรื่องสุขภาพ อย่างคุณยงศักดิ์  เลิศดำรงเกียรติ นักกายภาพบำบัด ที่เคยดูแลเรื่องสุขภาพให้นักฟุตบอลทีมชาติไทยเมื่อมีการแข่งขันที่ต่างประเทศ เดี๋ยวนี้บางกีฬาต้องมีโค้ชถึงสี่คนด้วยกัน แต่ถึงอย่างนั้นก็มี เฮดโค้ช (head coach) แค่คนเดียว

       ที่จริงแล้ววิทยาศาสตร์การกีฬาจุฬา เน้นสอนโค้ชทุกตำแหน่ง เรื่องของเครื่องไม้เครื่องมือที่เรียนมีความทันสมัย ส่วนโค้ชของการวางแผนนั้นจะสอนให้เป็นนักวิเคราะห์สมรรถภาพนักกีฬา พูดง่ายๆ คือเป็นนักวางแผนเอาชนะคู่ต่อสู้ด้วยแผนไม่ใช้กำลัง อย่าง โค้ชซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ว่าคอยดูว่าทีมไหนเล่นอย่างไร วิเคราะห์เชิงกีฬา

        บัณฑิตที่จบไปแล้วประสบความสำเร็จในอาชีพอย่าง โค้ชอู๊ด สัจจา ศิริเขตต์ ตอนนี้ก็เป็นโค้ชทีมสโมสรอาชีพ (อาชีพนักวิเคราะห์สมรรถภาพทางกีฬา) อย่างที่เกริ่นไปตอนแรกว่ามีความต้องการเป็นอย่างมากเพราะยังมีคนจบสายนี้ยังน้อยอยู่ แต่ความต้องการมันมีมาก เช่นแวดวง ฟุตบอล ไทยพรีเมียร์ลีก ต้องการคนวิเคราะห์ไปอยู่ในทีมเพราะเขาอยากรู้ว่าทีมมีจุดอ่อนอะไร วิธีการคือเขาจะเอาเทปมารัน มาจับทักษะแต่ละคน
       ผศ.ดร.เฉลิม ชัยวัชราภรณ์ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ท่านกล่าวว่า “คนที่เป็นโค้ชไม่จำเป็นต้องเล่นกีฬานั้นๆ เก่งหรือเล่นเป็นก็ได้ แต่เราเรียนเพื่อศึกษากลยุทธ์ วิธีการเล่น ผมก็ไม่ได้เล่นที่เก่งมากนัก แต่ผมก็ได้มีโอกาสไปวิเคราะห์การแข่งขันกีฬาตะกร้อในแต่ละทีม ซึ่งเมื่อทีมไหนที่ต้องการข้อมูลการวิเคราะห์ก็ต้องมาติดต่อขอซื้อเพื่อทราบผลว่าใครเล่นสไตล์ไหน นี่ก็คืออาชีพหนึ่ง เพราะฉะนั้นเราจึงมีการจัดอับดับ นักวิเคราะห์ที่บอกได้ว่าคนนี้คือนักเสิร์ฟระดับประเทศ เหมาะสำหรับการประเมินค่า ตัวนักกีฬา กระตุ้นให้นักกีฬา เกิดการแซงกันของลำดับ ”

       เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่เงินดี ยิ่งถ้าใครมีใจรักในแวดวงกีฬา เป็นคนที่ชอบดูกีฬาหรือเป็นนักกีฬา ควรจะมาเรียนที่คณะนี้ เพราะเหตุผลข้างต้นมันจะทำให้เรามีแรงผลักดันในการเรียนเพิ่มมากขึ้นแน่นอน 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

สาขาพยาบาลศาสตร์ (Nursing) มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

มีการจัดการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญควบคู่กันทั้งการเรียนทฤษฎีในห้องเรียนและการฝึกปฏิบัติการพยาบาลในห้องปฏิบัติการพยาบาลที่ทันสมัย ...

สาขาการเงิน เทคโนโลยีการเงิน และการลงทุน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (การเงิน เทคโนโลยีการเงิน ...

สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

หลักสูตรมีจุดเด่นที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพและโภชนเภสัช ...