U-Review

เรียน 2 ภาษาในบรรยากาศอินเตอร์ @แสตมฟอร์ด

 
UploadImage                ตราบใดที่รายได้หลักของประเทศไทยยังคงต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก การติดต่อค้าขายกับนานาประเทศยังคงมีความสำคัญ การเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ และนักธุรกิจ ที่มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษก็มีความจำเป็น และสำคัญมากพอๆ กับการเรียนรู้วัฒนธรรมสากล เพื่อการติดต่อค้าขายกับผู้คนจากหลายชาติ หลายภาษาเช่นกัน

                วันนี้เราจะพาไปดูกันว่าการเรียนในหลักสูตร 2 ภาษาในมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดนั้น มีความแตกต่าง และความได้เปรียบจากการเรียนในหลักสูตรนานาชาติโดยปกติอย่างไร

UploadImage                เริ่มจากการมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าหลักสูตร 2 ภาษาเป็นการเรียนแบบไหน ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด จะเรียกหลักสูตรนี้ว่า Bilingual คือ การเรียนควบคู่กันไปทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ซึ่งโดยปกติแล้วมหาวิทยาลัย หรือวิทยาลัยนานาชาติแห่งอื่นจะเรียนควบคู่กันไปแบบนี้ตลอดการศึกษา แต่ที่นี้จะแตกต่าง และมีความพิเศษอยู่สักหน่อย

                อาจารย์ เมธี สุขสาร รองผู้อำนวยการหลักสูตรสองภาษา มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด ได้เล่าถึงความแตกต่างของหลักสูตร 2 ภาษาของที่นี้ไว้ว่า การเรียนที่นี้จะแบ่งออกเป็น 3 เทอมต่อ 1 ปีการศึกษา ฉะนั้นนักศึกษาจึงเรียนแค่ 3 ปีการศึกษา กับอีก 2 เทอมก็สามารถจบการศึกษาได้แล้ว “เราจะเรียน 2 ภาษาแค่ 4 เทอมแรกของการเรียน แล้วจำนวนวิชาที่เป็นภาษาอังกฤษจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ” อาจารย์ เมธี กล่าว

                จากตรงนี้จะเห็นได้ว่าจุดแข็งของที่นี้จะเป็นการเรียนโดยการใช้ภาษาไทยก่อน แล้วค่อยๆ เรียนเป็นภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ได้เปรียบการเรียนในหลักสูตรอินเตอร์ ที่นักศึกษาจะต้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษเลยตั้งแต่แรก และเกิดปัญหาที่นักศึกษาไม่สามารถเก็บรายละเอียดเนื้อหาที่เรียนได้อย่างครบถ้วน พลาดในสิ่งสำคัญบางอย่างที่อาจารย์ต้องการถ่ายทอดให้ ด้วยภาษาอังกฤษที่ยังไม่แข็งแรงพอของนักศึกษาเอง

                นอกจากนี้การเรียนการสอนของที่นี้ยังเน้นให้นักศึกษาเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ อาจารย์จะมีบทบาทเป็นเพียงผู้ดำเนินการสอน แต่นักศึกษาเองจะเป็นผู้ขับเคลื่อนการเรียนการสอน และในทุกคาบเรียนนักศึกษาจะต้องได้ทำงานกลุ่ม พร้อมพรีเซนต์ผลงาน
 
UploadImage

                ทางมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ดยังมีความร่วมมือกับบริษัทกว่า 100 แห่ง เช่น Thai Airway, Agoda เป็นต้น โดยให้บริษัทเหล่านี้มาให้โจทย์ทางธุรกิจ เพื่อให้นักศึกษาแก้ไขปัญหาที่เขาพบ และรวมไปถึงการไปฝึกงานที่บริษัทเหล่านี้ด้วย

                จุดเด่นของการเรียนที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดยังไม่หมดเท่านั้น ด้วยที่นี่มีนักศึกษาจากนานาประเทศมากกว่า 93 ประเทศ มีการนำเอาองค์ความรู้ วิธีการเรียน จากอาจารย์ที่มาจากหลายๆ ประเทศมาใช้ในการเรียนการสอน ทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างนักศึกษา และเอื้อต่อการเรียนรู้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน สังคมในมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดจึงเป็นสังคมนานาชาติอย่างแท้จริง

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

การจัดการธุรกิจบริการระหว่างประเทศ International Hospitality Management (IHM) มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Intensive English Course สำหรับการเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ ...

ธุรกิจการบิน Airline Business (IAB) มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Intensive English Course สำหรับการเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ ...

การจัดการตราสินค้าหรูหรา Bachelor of Business Administration in Luxury Brand Management มหาวิทยาลัยศิลปากร

หลักสูตร Luxury Brand Management เป็นหลักสูตรสี...