U-Review

ตอบทุกข้อสงสัย Vanessa Buchter ทำไมถึงเลือกเรียนต่อ สาขาการจัดการโรงแรมนานาชาติ : U-Showcase

เราอยู่ในประเทศที่เด็กกว่า 80 เปอร์เซ็นมีเป้าหมายคือ “เรียนจบปริญญา” เพื่อมีอาชีพการงานที่ดีมั่นคงในชีวิต แต่ภายใต้แรงกดดันนี้ เด็กกว่า 50 เปอร์เซ็น ยังไม่สามารถตอบตัวเองได้ว่า “ชอบอะไร ควรเรียนต่อด้านไหน” เส้นบาง ๆ ของสาขา ในมหาวิทยาลัยที่ดูใกล้เคียงกัน แต่หลักสูตรที่เปิดมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือ หลักสูตรนานาชาติ
 
“Vanessa Buchter” ลูกครึ่งไทย-เยอรมัน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการโรงแรมนานาชาติ คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด การค้นหาตัวเองว่าเราชอบอะไร แล้วอะไรที่ทำให้เด็กลูกครึ่งที่สามารถไปเรียนต่อต่างประเทศได้ แต่กลับเลือกที่เรียนต่อในประเทศไทย


 
ทำไมถึงเรียนต่อ สาขาการจัดการโรงแรมนานาชาติ

     พี่รู้จักตัวเองว่าต้องการเรียนการโรงแรม เพราะพี่ชอบการบริการ ชอบพูดคุยกับผู้อื่น ซึ่งใคร ๆ ก็รู้ว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีชื่อเสียง “ด้านงานบริการ” ด้วยวัฒนธรรมของคนไทยที่อ่อนน้อม ถ่อมตน ให้เกียรติผู้อื่น ประจวบเหมาะกับ สาขาการจัดการโรงแรมนานาชาติของมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรร่วมกับ Blue Mountains International Hotel Management School (BMIHMS) โดย Torrens University  ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นสถาบันอันดับ 1 ด้านการจัดการโรงแรมนานาชาติในทวีปออสเตรเลียและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
 
     โดยถ้าน้องเลือกเรียน 3 เทอมสุดท้ายที่ต่างประเทศ จะได้รับปริญญาบัตรสองใบ คือจากมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด และอีกใบหนึ่งจาก BMIHMS โดย Torrens University  ประเทศออสเตรเลีย หรือสามารถเลือกเรียนในประเทศไทยตลอดหลักสูตร ก็จะได้รับปริญญาบัตรจากแสตมฟอร์ด และ อนุปริญญา หลักสูตร International Hotel and Resort Management จาก BMIHMS โดย Torrens University  ประเทศออสเตรเลีย


 
ประสบการณ์การเรียนเป็นอย่างไร เรียนอะไรบ้าง

     ทุกหลักสูตรของที่แสตมฟอร์ด ใช้ระยะเวลาในการเรียน 3 ปีครึ่ง ขึ้นอยู่กับการลงเรียนในแต่ละเทอม โดยปีแรกจะเรียน Food and Beverage จะเรียนเกี่ยวกับร้านอาหาร และห้องครัว โดยจะเรียนทั้งทฤษฎี และลงมือปฏิบัติ ส่วนในปี 2 จะเริ่มลงด้านบริการ Front Office ซึ่งก็จะเป็นพนักงานต้อนรับ Receptionist เพราะเมื่อเราไปฝึกงานจะทำให้เราเรียนรู้งานได้เร็ว เพราะเราเรียนส่วนต่าง ๆ มาหมดแล้ว ส่วนปี 3 จะเป็นพวกการบริหารและการจัดการ การตลาด การขาย ฯลฯ แต่ที่ไฮไลท์ของหลักสูตรที่พี่ชอบจริง ๆ คือเราจะได้ฝึกงาน 2 ครั้ง โดยครั้งแรก ครั้งแรกจะอยู่ในช่วง ปี 1 เทอมที่ 3 ตอนนั้นพี่เลือกไปฝึกงานที่มัลดีฟส์ ส่วนครั้งที่สอง พี่เลือกฝึกงานในประเทศ แล้วก็ได้ฝึกที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่


 
จากการไปฝึกงานที่ต่างประเทศ ลักษณะงานบริการต่างกันมากน้อยแค่ไหน

     จากประสบการณ์การได้ไปฝึกงานที่มัลดีฟส์ค่อนข้างมีมาตรฐานตามโรงแรมสากลทั่วโลก กฎระเบีบยในงานด้านบริการค่อนข้างสูง แต่ด้วยทักษะ การฝึกฝนภาคปฏิบัติ ที่แสตมฟอร์ด มันตอบโจทย์อยู่แล้ว ทุกอย่างที่เรียนในชั้นเรียน ได้ถูกนำมาใช้จริงๆ บวกกับการที่เราเรียนในไทยวัฒนธรรมที่เราได้รับ จึงไม่ส่งผลกระทบอะไรเลย ต้องปรับแค่ด้านสภาพอากาศ และใช้การปรับตัวทำงานกับผู้อื่นอีกนิดหน่อย
 
เรียนเพียง 2 เทอม ความรู้เพียงพอสำหรับการฝึกงานที่ต่างประเทศไหม
 
     เอาจริง ๆ เนื้อหาการเรียนของ สาขาการจัดการโรงแรมนานาชาติ ตั้งแต่ปีแรกมันเพียงพอแล้ว ปีแรกเราเรียนเกี่ยวกับ Food and Beverage เรามีพื้นฐานของงานครัวหมดแล้ว ขั้นตอนการบริการต่าง ๆ


 
จบไปอยากทำงานอะไร วางแผนไว้บ้างไหม

     ตอนนี้พี่ได้งานในแผนก Front Office ที่โรงแรมเคมปินสกี้ เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี
ตอนปี 3 เทอม 2 โดยโรงแรมเขาก็จะดูตามที่เราไปฝึกมา ทำอะไรไปบ้าง แล้วก็ดูว่าเราเรียนอะไรไปบ้าง ซึ่งหลักสูตรสาขาการจัดการโรงแรมนานาชาติ ที่แสตมฟอร์ด มีครบทุกรายวิชาที่เขาใช้ในการประเมิน
 


 
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม


    - สาขาการจัดการโรงแรมนานาชาติ มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรังสิต

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ...

MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยรังสิต

ด้วยความสัมพันธ์ที่ยาวนานระหว่างไทยกับจีน ทั้งในด้านสังคม ...

สถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรมผังเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สถาปนิก ไม่ใช่เพียงแต่เป็นอาชีพที่จะต้อง ออกแบบอาคารบ้านเรือน ...