U-Review

"ก้าวสำคัญของคนรักการทำอาหาร และอยากมีกิจการเป็นของตัวเอง" รีวิวสาขาวิชาการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร : U-Review

 
UploadImage                Thammasat Business School ทำการสำรวจ TOP 10 Gen NEXT Dream Workplace หรือ 10 สุดยอดที่ทำงานที่ Gen Next อยากร่วมงาน ("Gen Next" เป็นคำที่ Thammasat Business School นิยามขึ้น หมายถึงคนที่อยู่ช่วงรอยต่อของปลาย Gen Y ถึง Gen Z เป็นต้นไป) และเราพบว่า อันดับ 4 ที่คนรุ่นใหม่สนใจกลับไม่ใช้บริษัทยักษ์ใหญ่ หรือบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติแต่อย่างใด แต่อันดับ 4 ที่ว่าคือการเป็นผู้ประกอบการมีธุรกิจของตัวเอง

                จากการขยายตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการของประเทศไทยที่เจริญเติบโตและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้ธุรกิจยอดฮิตและเป็นที่ใฝ่ฝันของคนรุ่นใหม่เป็นอะไรไปไม่ได้เลย นอกจากกิจการร้านอาหาร และธุรกิจบริการอันเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว

UploadImage                วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับสาขาที่มีรูปแบบการศึกษาที่ออกแบบมาให้นักศึกษาได้มีความคุ้นเคยกับอุตสาหกรรมการบริการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหารตั้งแต่เริ่มต้น ณ วิทยาลัยดุสิตธานี หลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร

                เริ่มตั้งแต่ห้องปฏิบัติการคอฟฟี่ช็อปที่นักศึกษา ปีที่ 3 และปีที่ 4 จะเรียนในส่วนด้าน Professional โดยนักศึกษาจะแบ่งหน้าที่กันให้บริการในร้านของทีมที่ตนต้องรับผิดชอบ ตั้งแต่การคิดธีมตกแต่งร้าน การคิดโปรโมชั่น การทำมาร์เก็ตติ้ง การบริหารร้านอาหาร เป็นผู้จัดการร้าน เป็นบาร์เทนเดอร์ เป็นบาริสต้า เป็นเชฟ ตลอดจนการทำขนมและอาหารขายในร้านเอง ในการทำอาหารแต่ละเมนูนักศึกษาจะต้องมีการวางแผนก่อนว่าจะทำอะไร อย่างไรบ้าง จะต้องใช้จานแบบไหน ตกแต่งอย่างไร ด้วยอะไรบ้าง และนอกจากการทำร้านดูแลร้านUploadImageแล้ว การเก็บกวดทำความสะอาดก็จะเป็นส่วนหนึ่งของคะแนนด้วย จากการสังเกตของเราภายในร้านจะแบ่งออกเป็น 2 โซน คือส่วนผสมเครื่องดื่ม และส่วนประกอบอาหาร สำหรับลูกค้าของร้านจะมีทั้งคนภายนอก นักศึกษา และอาจารย์ในวิทยาลัยเอง นักศึกษาจะได้ดูแลร้านอาหารนี้ไปพร้อมๆ กับการเรียนในวิชาอื่นๆ ตลอด 1 เทอม ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์มาผู้มีประสบการณ์

                ต่อกันด้วยห้องปฏิบัติการเบเกอรี่ ที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้การทำขนมต่างๆ การทำเค้ก ขนมปัง บราวนี่ ชูครีม นักศึกษาต้องผ่านการเรียนขั้นพื้นฐานมาก่อน การเรียนในวิชานี้จะเป็นการให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์มาตกแต่งขนมเอง โดยคะแนนจะถูกวัดจาก ความสวยงาม รสชาติ ความสมบูรณ์ของชิ้นงาน ซึ่งในหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร จะเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จริงจากการทำUploadImageอาหารในภัตตาคาร ให้สามารถทำได้ทั้งอาหารคาว และอาหารหวาน สลับกันไป

                ปิดท้ายกันที่ห้องเดโม ที่ใช้ในการสอนขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอนการทำอาหาร ก่อนลงมือทำจริงวิชาอื่นต่อไป ในการสอบ final ของวิชานี้ นักศึกษาจะจับฉลากว่าจะได้ทำเมนูอะไร แล้วมาสาธิตในห้องเรียนว่าเมนูนั้นทำอย่างไร จำลองว่าเป็นอาจารย์สอนทำอาหารในชั้นเรียน ทางวิทยาลัยยังเปิดหลักสูตรระยะสั้นสำหรับผู้ที่สนใจ โดยเรียนกันในวันเสาร์ อาทิตย์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถลงเรียนเพิ่มได้ เรื่องที่เรียนก็จะแตกต่างกันไป เช่นที่เราไปเจอจะเป็นคอร์สสอนทำอาหารญี่ปุ่น โดยค่าใช้จ่ายคอร์สหนึ่งอยู่ที่ประมาณ 12,000 บาท




UploadImage                นอกจากนี้ทางทีมงานได้มีโอกาสเก็บบทสัมภาษณ์คุณอัฐ หิรัญรัตน์ หรือน้องชะเอม นักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร ชั้นปีที่ 4 ดีกรีเหรียญทองแดงจากเวทีแข่งขันการทำอาหาร THAIFEX-WORLD OF FOOD ASIA มาฝากด้วย

การเรียนในสาขาเป็นอย่างไร ?
เรียนอาหารทุกแบบครับ ทั้งอาหารไทย อาหารเอเชีย อาหารตะวันตก เรียนเบเกอรี่ด้วย เรียนให้รู้ทุกอย่าง แล้วก็เน้นหลักสูตรการบริหารด้วยครับ

ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้ ?
ชอบทำอาหาร ชอบกิน และอยากเปิดธุรกิจเป็นของตัวเองด้วยครับ

ทุกวันนี้สามารถทำตามที่ฝันไว้ได้หรือยัง ?
ตอนนี้มีธุรกิจขายไก่ทอด ทำเองครับ

อะไรทำให้ที่นี่ดีกว่าที่อื่น ?
จากที่ไปฝึกงานมา เขาจะบอกว่าที่นี้ดีกว่าที่อื่น ด้วยเรามีบุคลากรที่จะมาให้ความรู้ที่เป็น Professional และธุรกิจนี้ก็อยู่ได้แน่นอนเพราะทุกคนก็ยังต้องกิน

อยากให้เล่าถึงประสบการณ์เกี่ยวกับการแข่งขัน THAIFEX-WORLD OF FOOD ASIA ?
เป็นการแข่งขันระดับประเทศ ตอนนั้นได้เหรียญทองแดงมาครับ คู่แข่งมีทั้งเซฟจากโรงแรม และจากสถาบันอื่นด้วยครับ ทุกคนที่มาเข้าร่วมการแข่งมีประสบการณ์สูงมาก ผมคิดว่าที่ได้รางวัลมาเพราะมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา และบอกว่าเราต้องทำอะไรแบบไหนถึงจะเป็นที่ถูกใจของคณะกรรมการ

เราได้อะไรจากการแข่งขัน ?
ได้ประสบการณ์ ได้รู้ว่าเขาแข่งขันกันยังไง ได้เห็นเทคนิคใหม่ๆ ที่เราไม่เคยเจอ เช่นการดึงน้ำตาล แกะสลักน้ำแข็ง แกะผลไม้ และที่สำคัญคือเราจะได้เห็นโลกมากขึ้นครับ

UploadImage

                ในการเรียนการสอนของหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร ในชั้นปีที่1 นักศึกษาจะได้ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ และคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะดุสิตธานีสำหรับอุตสาหกรรมบริการ ชั้นปีที่ 2 จะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบในทางธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรมบริการและพื้นฐานความรู้ของศิลปะการประกอบอาหาร ชั้นปีที่ 3 เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการและการพัฒนาร้านอาหาร และการฝึกปฏิบัติภาคสนามซึ่งมุ่งเน้นไปที่การปฏิบัติในสถานที่ทำงาน และเมื่อนักศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 จะได้เรียนรู้การจัดการเชิงกลยุทธ์ และการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม

                และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับความก้าวหน้าในการประกอบอาชีพ ที่สาขาวิขาการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร จึงมีวิชาภาคปฏิบัติในการฝึกงานภาคสนามมากถึง 1,200 ชั่วโมง ซึ่งจะอยู่ภายใต้การดูและอย่างใกล้ชิดของอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยจะแบ่งการฝึกปฏิบัติออกเป็น 2 ส่วนสำคัญ คือ โปรแกรมการประกอบอาหารตะวันตก และโปรแกรมการประกอบอาหารเอเชีย การฝึกงานทั้งสองครั้งนี้ถือเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้นำความรู้ทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติของศิลปะการประกอบอาหารและการจัดการครัวมาใช้ในสถานที่ทำงานจริง

                จะเห็นได้ว่าตลอดการเรียนการสอนของหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร วิทยาลัยดุสิตธานี นั้นเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาที่จบออกมาสามารถเข้าทำงานในโรงแรม ภัตตาคารอาหาร และสามารถออกมาเปิดร้านอาหาร ทำธุรกิจเป็นของตัวเองได้อย่างมืออาชีพ

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

การจัดการธุรกิจบริการระหว่างประเทศ International Hospitality Management (IHM) มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Intensive English Course สำหรับการเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ ...

ธุรกิจการบิน Airline Business (IAB) มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Intensive English Course สำหรับการเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ ...

การจัดการตราสินค้าหรูหรา Bachelor of Business Administration in Luxury Brand Management มหาวิทยาลัยศิลปากร

หลักสูตร Luxury Brand Management เป็นหลักสูตรสี...