U-Review

มน.เปิดตัวศูนย์ทดสอบประสิทธิผลและความปลอดภัยเครื่องสำอาง

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ มหาวิทยาลัยนเรศวร  เปิดตัวศูนย์ทดสอบประสิทธิผลและความปลอดภัยสถาบันวิจัยและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร มุ่งให้ผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยและสตาร์ทอัพ ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทย มีโอกาสส่งผลิตภัณฑ์ เข้ารับการทดสอบ เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค ก้าวสู่การแข่งขันตลาด

วันที่ 3 ก.พ.60  ที่ สถานวิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มีการเปิดตัวศูนย์ทดสอบประสิทธิผลและความปลอดภัย เพื่อให้บริการทดสอบประสิทธิผลและความปลอดภัยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ซึ่งมุ่งเน้นการบริการทางวิชาการที่หลากหลาย โดยเฉพาะการให้บริการแก่กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย SME และ startups ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทย ให้ได้มีโอกาสส่งผลิตภัณฑ์เข้ารับการพิสูจน์ทดสอบให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค ในเรื่องของคุณภาพและมาตรฐานความปลอดภัย

ซึ่งภายในศูนย์ทดสอบ มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย นับเป็นศูนย์ทดสอบที่ได้มาตรฐาน ICH-GCP โดยมีความพร้อมที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทเครื่องสำอางชั้นนำระดับโลก อาทิ เครื่องสแกนภาพการไหลเวียนโลหิตแบบปัจจุบัน เครื่องวัดสภาพผิวหน้าและริ้วรอยด้วยความละเอียดสูงแบบ 3 มิติ เครื่องตรวจสอบสภาพผิวหนังด้วยคลื่นเสียง ultrasound เครื่องวัดการสะท้อนแสงของผิวและเส้นผม เครื่องวัดประสิทธิภาพการป้องกันรังสียูวีเอ และยูวีบีของผลิตภัณฑ์กันแดด เครื่องวัดปริมาณเม็ดสีเมลานิน และปริมาณฮีโมโกลบิน


รองศาสตราจารย์ เนติ วระนุช ผู้อำนวยการสถานบันวิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า ปัจจุบัน ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพและความงาม โดยเฉพาะเครื่องสำอางจากธรรมชาติทดแทนส่วนประกอบที่เป็นสารเคมี โดยตลาดเครื่องสำอาง มีการเติบโตเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ย ร้อย 18 ต่อปี ขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดเครื่องสำอางมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทย ต้องแสดงความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ที่ต้องได้รับการรับรองคุณภาพและความปลอดภัยจากองค์กรที่น่าเชื่อถือ โดยหากผ่านการตรวจสอบแล้ว ทางสถานบันวิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ก็จะออกเป็นใบรายงานผล ผู้ประกอบการก็จะสามารถนำไปอ้างอิง ตามวาระต่างๆได้


ด้านนาย นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ กล่าวว่า แม้ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจะไม่ได้มีข้อบังคับให้ทำการศึกษาวิจัยทางคลินิก แต่การมีผลพิสูจน์ทางหลักวิทยาศาสตร์ยืนยันความน่าเชื่อถือ จะทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่น ขณะที่ผู้ผลิตเองก็สามารถนำผลการยืนยันของผลิตภัณฑ์เข้าสู่การแข่งขันทางการตลาดได้ โดยหน่วยงานเอกชนที่ผลิตเครื่องสำอาง สามารถนำมาทดสอบเพื่อผ่านมาตรฐานสู่สากลได้ที่สถานบันวิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้



รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

International MBA (Asia Pacific Business) บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจเอเชียแปซิฟิก สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

บัณฑิตวิทยาลัยบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ...

English MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

หลักสูตร English MBA ภาคปกติ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ...

Accelerated MBA Program (AMBA) บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (ภาษาอังกฤษ) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Accelerated MBA Program (AMBA) เป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ...