U-Review

"เรียนรู้การจัดงาน Event แบบมืออาชีพ" รีวิวสาขาการจัดการอีเว้นท์ มหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด : U-Review


          ในช่วงปี 2015 ที่ผ่านมาเราเห็นได้ว่าประเทศไทยมีงานอีเว้นท์ (Event) เกิดขึ้นมากมายทั้งงานระดับประเทศหรือระดับสากลยกตัวอย่างเช่น THAILAND MEGA SHOW 2015 เป็นงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หรือจะเป็นงานมหกรรมสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2558 ตอน “สร้างบ้าน สร้างแลนด์มาร์ค” งานมอเตอร์โชว์ที่จัดกันทุกปี ล่าสุดเป็นครั้งที่ 32 ไปแล้ว (motor expo 2015) งานคอนเสิร์ตของนักร้องระดับโลก อย่าง Michael Buble’ Asia Tour 2015 in Bangkok หรือจะเป็นงานอีเว้นท์เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เริ่มเข้ามามีบทบาทกับเศรษฐกิจเป็นต้น ซึ่งงานที่กล่าวมาข้างต้นนี้ถูกจัดแสดงที่ อิมแพค เมืองทองธานี ทั้งสิ้น นี้ยังไม่นับรวมงาน Event อื่นๆ ที่จัดกันในต่างจังหวัด หรืองานแต่งงานอีกด้วย

          “เพราะประเทศไทยมีฮอสพิทาลิตี้ (hospitality) การเซอร์วิส (Service) ก็อยู่ในระดับแนวหน้า สองคือมีภาคธุรกิจต่างๆ ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการจัดงานประเภทนี้ที่ค่อนข้างมีความพร้อม และส่วนที่สาม คือศูนย์ประชุมหรือศูนย์จัดนิทรรศการต่างๆ ของเมืองไทยมีค่อนข้างที่จะมีstandard ในระดับแนวหน้าและสากล” อาจารย์เจน ผู้บริหารและจัดการเรื่องพัฒนาหลักสูตรสาขาการจัดการอีเว้นท์ของมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดกล่าว

UploadImageแล้วทำไมถึงต้องจัดที่อิมแพคฯ? แล้วอิมแพคฯ มาเกี่ยวอะไรกับสาขาการจัดการอีเว้นท์ ของมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด
          ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดในคณะบริหารธุรกิจจะมีอยู่สาขาหนึ่งชื่อว่า การจัดการอีเว้นท์เป็นหลักสูตรที่ทางแสตมฟอร์ดร่วมพัฒนากับบริษัทอิมแพคเอ็กซ์ฮิบิชั่นแมเนจเม้นท์ ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจให้นักศึกษาว่าจะได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอีเว้นท์และได้รับความรู้ที่ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาโดยเมื่อเข้าเรียนแล้วนักศึกษาจะได้เข้าเยี่ยมชมการทำงานที่อิมแพค อารีน่า และบริษัทที่เป็นผู้จัดงานอีเว้นท์อื่นๆทั้งได้ทำโปรเจคต่างๆ และการฝึกงานกับภาคธุรกิจ เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสได้เห็นและสัมผัสการทำงานจริงร่วมกับมืออาชีพ อีกทั้งจะได้รับฟังบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญจากภาคธุรกิจที่จะเข้ามาให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ในห้องเรียนอีกด้วยUploadImage 
 
          จากที่กล่าวไปข้างต้นแล้วนอกจากความรู้ทางทฤษฎีเชิงลึก และทักษะการทำงานที่ได้จากในห้องเรียนแล้ว นักศึกษาของแสตมฟอร์ดจะได้รับโอกาสเข้าฝึกงานกับอิมแพค อารีน่า โดยเป็น Guaranteed internships หรือเลือกเข้าฝึกงานกับสถาบันอื่นๆ ได้อีกด้วย ซึ่งการได้ลองลงมือปฏิบัติจริงนี้จะช่วยให้นักศึกษามีความรู้ และทักษะ ที่พร้อมเข้าสู่การทำงานในอุตสาหกรรมนี้ได้อย่างมั่นใจ
 
          ข้อแตกต่างจากที่อื่นอาจารย์เจน กล่าวว่าเพราะปัจจุบันมีหลายๆ ที่ที่เขาใช้งานอีเว้นท์มาประกอบในการทำธุรกิจ เรื่องการตลาดก็ยังใช้อีเว้น เรื่องการจัดการต่างๆ หรือแม้กระทั่งในองค์กรก็ยังใช้อีเว้นท์เราจึงเน้นไปที่สายงานธุรกิจโดยตรง ซึ่งเราจะแบ่งเป็นสองส่วน คือ งานบริการในส่วนหน้า และส่วนที่เราต้องเข้าใจในธุรกิจของลูกค้าด้วย โดยส่วนมากเราจะเห็นว่าหลายๆที่ เปิดหลักสูตร Mize หรือ EVM ในการที่จะผลิตคนที่เข้าสู่ธุรกิจการบริการ แต่ที่แสตมฟอร์ดเองเราผลิตนักศึกษาที่จบออกไปจะต้องเข้าใจลูกค้า และจะต้องเข้าใจว่าลูกค้าเขาจะใช้อีเว้นท์ในการพัฒนาธุรกิจเขาอย่างไร ต่อไป
UploadImage
          นอกจากนี้จุดเด่นของสาขาการจัดการอีเว้นท์ที่นี่นั้น คือ เป็นการรวมศาสตร์ทางด้านธุรกิจและศาสตร์ทางด้านบริการไว้ด้วยกันอีกด้วย

          หากน้องๆที่ได้อ่านบทความของ U – Review แล้วสนใจในสาขาการจัดการอีเว้นท์ของมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด แต่ไม่แน่ใจว่าตัวเองนั้นเหมาะสมกับสาขานี้หรือไม่ เราขอแนะนำให้น้องๆลองเข้าไปทำ โปรแกรมวางแผนอนาคต ที่ http://www.admissionpremium.com ก่อนเพื่อจะได้ไม่เสียเวลาในอนาคต
         

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

สถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาการออกแบบภายใน มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

สาขาการออกแบบภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ...

สถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรมภายใน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือที่เด็กจุฬาฯ เรียกกัน...

คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน ...