U-Review

มศว มหาวิทยาลัยในฝัน ที่คนทุกมีสิทธิ์ฝัน เลือกในสิ่งที่ใช่ ได้เรียนในสิ่งที่ชอบ : EXCLUSIVE TALK

มหาวิทยาลัยในฝันของน้องๆ เป็นแบบไหน? ใช่มหาวิทยาลัยที่มีคณะสาขาให้เลือกเรียนหลากหลาย มีที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง และมีบรรยากาศในการเรียนการสอนที่เป็นกันเองหรือเปล่า และต่อจากนี้ “มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือ มศว” จะทำอย่างไรเพื่อไปให้ถึงเป้ามหายที่ตั้งไว้ เราจะไปค้นหากันจากบทสัมภาษณ์ของอาจารย์ยุคลวัชร์ ภักดีจักริวุฒิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ด้วยกัน

 

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ตั้งเป้าจะเป็นมหาวิทยาลัยในฝัน ที่คนทุกมีสิทธิ์ฝัน เลือกในสิ่งที่ใช่ ได้เรียนในสิ่งที่ชอบ โดยมีคณะ/วิทยาลัยให้น้องๆ ได้เลือกเรียนมากถึง 16 คณะ 4 วิทยาลัย ครอบคลุมทุกศาสตร์ที่อยู่ในความสนใจของน้องๆ และผู้ปกครอง เป็นมหาวิทยาลัยที่มีกระบวนการผลักดันให้น้องๆ ไปถึงฝันได้จริง 



 

นิยามของคำว่า ‘มหาวิทยาลัยในฝันของ มศว’ ก็คือเป็นมหาวิทยาลัยที่เด็กๆ ที่มีความฝัน มีโอกาสฝันได้ว่าอยากเข้ามาเรียนไม่ไกลเกินเอื่อมถึง และมีสาขาวิชาที่สามารถตอบโจทย์ความฝัน หรือเป้ามหายในชีวิตของเขาได้นะครับ

 

    

จุดเริ่มต้นว่าทำไม มศว ถึงตั้งเป้าที่จะเป็นมหาวิทยาลัยในฝันเกิดจากการรวบรวมข้อมูลการรับสมัครอย่างต่อเนื่อง ด้วยเทคโนโลยี Big Data แล้วพบว่าในขณะที่สังคมโดยรวม หรือสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ กำลังประสบปัญหาที่มีนักเรียนจำนวนน้อยลงในรทุกปี มศว กลับได้รับความนิยมชมชอบ เป็นที่ที่น้องๆ นักเรียนมัธยมจากทั่วประเทศตั่งเป้าหมายไว้ให้เป็นตัวเลือกแรกที่อยากเข้าเรียน 




 

“เรารู้สึกได้ว่ามหาวิทยาลัยของเราเป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่ไกลเกินเอื่อมสำหรับน้องๆ เราเลยเอาตรงนี้มาว่างเป็นเป้าหมายที่อยากจะเป็นมหาวิทยาลัยในฝัน เข้าไปอยู่ในใจของเด็กๆ ให้เขาอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว มศว ครับ”

 

สิ่งที่จะทำให้ มศว เป็นมหาวิทยาลัยในฝันของน้องๆ ได้คือการปรับตัว เปลี่ยนแปลง และไม่หยุดที่จะพัฒนา เพื่อให้เข้ากับคนรุ่งใหม่ได้มากขึ้น ถ้าน้องๆ สังเกตก็จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา มศว จะมีการสื่อสารไปถึงน้องๆ ในรูปแบบที่มีความเป็นกันเอง มีความเป็นมนุษย์ ลดช่องว่างระหว่างวัย ลดช่องว่างระหว่างมหาวิทยาลัยกับน้องๆ ลง  เปลี่ยนความเป็นทางการ ความเป็นราชการเป็นความใกล้ชิด และเข้าถึงได้




 

มศว จะทำให้น้องๆ รู้สึกว่าที่นี่เราเป็นทั้งพี่ เป็นทั้งครู อาจารย์ และเป็นเพื่อน ที่สามารถเข้าใจน้องได้

 

จากความร่วมมือของทั้งอาจารย์ นิสิต บุคคลกรของมหาวิทยาลัย และกลไกลสำคัญ สิ่งต่างๆ นี่เองที่ทำให้ มศว เป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่เหมือนใคร คือ สังคมของนิสิตที่อบอุ่น มีความเป็นกันเอง มีความหลากหลาย เป็นมหาวิทยาลัยที่มีน้องๆ จากจังหวัดต่างๆ ทุกภูมิภาค และมีคณะมากถึง 16 คณะ 4 วิทยาลัยที่สามารถตอบโจทย์ของน้องๆ ได้ ไม่ว่าอยากเรียนอะไร อยากเป็นอะไร




 

“สิ่งแรกที่จะได้ จากการที่เขา และพ่อแม่ผูกปกครองคาดหวังไว้คือความรู้ในศาสตร์ที่เขาอยากจะได้ติดตัวไป เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต นอกจากนี้เขาก็จะได้สังคมที่อบอุ่น มีความหลากหลาย เป็นกันเอง และมีเพื่อนๆ ที่มาจากหลากหลายพื้นที่ในประเทศไทย ทำให้เขาได้เรียนรู้และปรับตัวเข้าหากัน และสุดท้ายคือเขาจะได้ไปต่อยอดความฝันของเขาให้มันกลายเป็นอาชีพ จากการผลักดันของมหาวิทยาลัยที่จะทำให้เขาไปถึงสิ่งที่เขาฝันไว้ได้”

 

ในส่วนของการรับสมัคร มศว ได้เตรียมการให้สอดคล้องกับทาง ทปอ. เช่น การออกเกณฑ์ต่างๆ ในแต่ละรอบให้มีความเหมาะสมกับคุณลักษณะของน้องๆ ที่อยากเข้ามาเรียน ที่ มศว ไม่ได้วัดผลจากคะแนนเพียงอย่างเดียวเราเชื่อว่าหลายๆ คณะ หลายๆ สาขาวิชา ต้องการเด็กที่มีความพิเศษ บางอย่างอาจจะต้องใช้การทดสอบ หรือใช้ Portfolio ที่จะแสดงให้เห็นว่าเขามีความพร้อม และความเหมาะสม มศว มีการปรับปลุงการรับสมัครเพื่อให้แน่ใจว่าน้องๆ จะได้เรียนสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง และเป็นสิ่งที่ฝันไว้จริงๆ 




 

“ชอบ ถนัด อยากเป็น สามสิ่งนี้จะต้องเอามาถ่วงน้ำหนักกัน ในการกำหนดเป้าหมายในชีวิต เราที่มีความตั้งใจจะเป็นมหาวิทยาลัยในฝันของเด็กๆ อยากให้เด็กๆ ลองสำรวจดูว่าสิ่งที่ต้องการ กับสิ่งที่ มศว มีให้นั้ง ตรงกับความฝันของเด็กหรือเปล่า ถ้ามีบางส่วนที่ตรง ก็อยากจะเชิญชวนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว มศว ครับ”

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

การศึกษามุ่งเน้นคุณภาพทางวิชาการ และเตรียมความพร้อมให้นักศึกษามีความสามารถในเชิงการคิด ...

สาขาเศรษฐศาสตรการเงิน (Monetary and Financial Economics) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เป็นสาขาที่เรียนเกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินให้มีประสิทธิภาพ ...

สาขาการจัดการธุรกิจอาหาร มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ผลิตบุคลากรเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจอาหารที่มีมุ...