U-Review

“หลักสูตรเดียวที่สร้างวิศวกรคอมพิวเตอร์ ให้ชำนาญการในสายที่ชอบ” รีวิวสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ : U-Review

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ อีกสาขาในฝันของน้องๆหลายคน ที่ชื่นชอบทางด้านคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และระบบเครือข่าย(Network) หลักสูตรนี้น้องๆจะได้เรียนตั้งแต่พื้นฐานคอมพิวเตอร์ไปจนถึงการปฏิบัติการเชิงลึกของคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว



หลักสูตรที่จะได้เรียนต่อเป็นนี้ เป็นหลักสูตรที่ปรับปรุงขึ้นใหม่ ที่จะเน้นให้น้องๆได้ทำภาคปฎิบัติมากขึ้น ใน 2 ปีแรกจะเป็นพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ เมื่อขึ้นปี 3 น้องๆจะได้เลือกเรียน 2 ใน 3 สายวิชาหลักที่สนใจ คือ 1. Software เน้นการเขียนโปรแกรม การออกแบบ  และการวิเคราะห์ระบบ 2. Internet of thing hardware เน้นด้านการสร้าง การพัฒนาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และการเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุม Hardware ด้วย และ 3. Network เน้นการสร้าง พัฒนาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์รวมไปถึง ระบบ Cloud ด้วย น้องๆจะเรียนทฤษฎีและปฏิบัติลงลึกกับสายวิชาที่เลือกไว้



เมื่อขึ้นปี 4 จะได้นำความรู้มาประยุกต์ใช้ทำโปรเจคจบการศึกษา ในระหว่างนี้ก็มีวิชาเลือกที่อัพเดทกับวงการคอมพิวเตอร์ด้วย เช่น Blockchain Machine learning และ AI เป็นต้น
 
อนาคตการทำงานบอกได้ว่าสามารถทำได้ทุกอย่างเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ก็ไม่เวอร์นัก เพราะน้องๆได้เรียนมาครอบคลุมทั้งหมดแล้ว สามารถประกอบอาชีพเป็น วิศวกรคอมพิวเตอร์ วิศวกรเครือข่าย นักพัฒนาและออกแบบซอฟต์แวร์ หรือ โปรแกรมเมอร์ ในแต่ละตำแหน่งนั้นยังแบ่งย่อยไปอีกมาก ดังนั้น น้องๆที่มาสายนี้จะได้พบกับความท้าทาย และความหลากหลายไม่มีเบื่อแน่นอน

 

สำหรับเส้นทางการเข้าสู่สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ต้องผ่านระบบ TCAS เป็นหลัก และในรอบที่สำคัญที่สุด คือ รอบ Portfolio เพราะทางสาขาจะเปิดรับในรอบนี้เกิน 50% ของจำนวนนักศึกษาทั้งหมด ในรอบนี้จะเน้นผลงาน และมีการสัมภาษณ์ที่สามารถแสดงถึงความชอบใน Computer Engineer เช่น อนาคตอยากเป็นอะไร เรียนจบที่นี่ไปแล้วทำอะไรต่อ

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

สาขาวิชาศิลปกรรม มีเดียอาร์ต และอิลลัสเตชันอาร์ต สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

สาขาวิชาศิลปกรรม มีเดียอาร์ต และอิลลัสเตชันอาร์ต คณะสถาปัตยกรรม ...

สาขาวิชาครุศาสตร์วิศวกรรม (Engineering Education) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

หลักสูตรครุศาสตร์อุตสากรรมบัณฑิต สาขาวิชาครุศาสตร์วิศวกรรม ...

สาขาวิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม (Telecommunications Engineering) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

วิศวกรรมโทรคมนาคม เป็นวิชาการด้านวิศวกรรมที่เกิดจากการรวบรวมองค์ความรู้ทางวิศวกรรมไฟฟ้าและ ...