U-Review

"1 ปีแห่งการพัฒนาตนเอง" รีวิวสาขาการบัญชี (ปริญญาโท) : U-Review

 
ในโลกแห่งการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุดอย่าหยุดที่จะพัฒนาตนเอง ด้วยเหตุผลง่ายๆ เพียงข้อเดียว คือเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณหยุด คุณจะถูกแทนที่ด้วยคลื่นลูกใหม่โดยทันที และแนวทางการพัฒนาตนเองก็มีให้เลือกหลากหลายวิธี มากพอที่จะทำให้มีหนังสือประเภท How to เติมได้เต็มชั้นในร้านหนังสือ ส่วนใครจะเลือกวิธีใดจากหนังสือเล่มไหนนั้นขึ้นอยู่กับโอกาส เวลา และจริตของตน


 
หากมีเวลา 1 ปี สำหรับการพัฒนาตนเองคุณจะทำอะไร ทำงานในบริษัทใหญ่ๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานที่หลากหลายในองค์กรเล็ก หรืออะไรก็แล้วแต่ที่จะทำให้คุณก้าวหน้าในสายงาน จะมีใครคิดล่ะว่าการเรียนต่อจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับเวลาหนึ่งปี เพราะเราต่างเคยได้ยินว่าการเรียนต่อในระดับปริญญาโทต้องใช้เวลาอย่างน้อยก็ 2 ปี เป็นอย่างต่ำ แต่วันนี้มีแล้ว และเราจะพาไปทำความรู้จักกับสาขาดังกล่าวให้มากขึ้น กับการเรียนในสาขาการบัญชี ปริญญาโท (บัญชีมหาบัณฑิต) คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม


 
คำถามคือ การเรียนปริญญาโทที่ใช้เวลาแค่ 1 ปี จะให้อะไรกับเราได้มากแค่ไหนกันเชียว กุญแจของการไขคำตอบนี้คือการแชร์ประสบการณ์ร่วมกันระหว่างผู้เรียน อาจารย์ผู้สอน และผู้เชียวชาญในสายงานการเงิน และการบัญชี ฉะนั้นตลอดระยะเวลา 1 ปีที่เข้ารับการศึกษา จึงเป็นช่วงเวลาแห่งการพัฒนาตนเองที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น และเรียนกันในวันเสาร์ อาทิตย์ตลอดทั้งวัน



UploadImage

“เน้นการเรียนที่เป็นการแชร์ประสบการณ์ระหว่างกันในชั้นเรียน ทั้งจากผู้เรียนเอง และอาจารย์ที่มีประสบการณ์สูง
โดยเฉพาะการจัดการความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในการทำธุรกิจ เราจะมีการป้องกันความเสี่ยงอย่างไร
จะต้องเลือกใช้เครื่องมืออย่างไร ให้พาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้”
ผศ.ดร. ฐิตาภรณ์ สินจรูญศักดิ์ คณบดีคณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 
 
หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุมเน้นสร้างผู้บริหารทางด้านบัญชี และการเงินระดับสูง หรือ CFO เปิดรับนักศึกษาที่จบจากทุกสาขาเปิดกว้าง ให้ทุกคนสามารถเรียนได้ ทั้งคนที่ทำงานภาคธุรกิจ ภาคเอกชน ภาครัฐ นักวิชาการ ทั้งที่จบจากสาขาบัญชี และสาขาอื่นๆ เพราะการเรียนในระดับปริญญาโท เราจะไม่เรียนในภาคทฤษฎีกันแล้ว เราจะเรียนกรณีศึกษาในแต่ละองค์กร


 
เราลองไปฟังความคิดเห็นของคนที่เรียนจบจากหลักสูตรนี้กันจริงๆ บ้าง ว่าแต่ละคนได้อะไรจากการเรียน และพัฒนาตนเองโดยใช้เวลา 1 ปี



UploadImage

อนุนุช วรรณสุทธิ์
ผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัทมิตซูบิชิมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

หลังจากเราเรียนจบปริญญาตรีทำงานได้สักพักหนึ่ง เราได้ทำงานในตำแหน่งหัวหน้า และการที่จะก้าวสู่การเป็นผู้บริหารเราจำเป็นต้องมีวุฒิที่มากขึ้นไปอีกขั้น ฉะนั้นปริญญาโทจึงเป็นคำตอบแรกของการก้าวสู่การเป็นผู้บริหาร

 

UploadImage

ร้อยเอกวีรยุทร สุขมาก
นายทหารบัญชี มณฑลทหารบกที่ 13

การทำงานในแต่ละที่นั้นไม่เหมือนกัน การทำงานของผมเองก็จะเป็นแบบฉบับของกองทัพบก เราจะได้เจอกับเพื่อนๆ ที่มาจากหลายที่ บางคนทำงานที่โรงพยาบาล บางคนทำงานในกรมสรรพากร หรือ DSI เราจะมาแลกเปลี่ยนทัศนคติซึ่งกันและกัน ผมอยากให้น้องๆ มีความคิดที่จะต่อยอดองค์ความรู้ให้กับตนเอง แล้วก็ไม่หยุดที่จะพัฒนาตนเอง สิ่งที่จะนำเราสู่ความสำเร็จคือเราต้องมีความตั้งใจ มีความขยันและอดทน คนที่มีความตั้งใจ ทำอะไรย่อมประผลสำเร็จ
 


UploadImage

สุปราณี วัฒนานนท์
Accounting Manager บริษัท สามารถ ไอ – โมบาย จำกัด (มหาชน)

การเรียนในห้องเรียนเราเน้นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการเรียนรู้จากตัวจริงประสบการณ์จริง มีวิทยากรจาก Big 4 เช่น KPMG เข้ามาให้ความรู้กับเรา ไปจนถึงวิทยากรที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับการสอบใบผู้ตรวจบัญชี และวิทยากรพิเศษจากกรมสรรพากรที่มีความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร มาให้ความเกี่ยวกับด้านภาษีโดยตรง สิ่งที่เราจะได้จากการเรียนในระดับปริญญาโทคือเราจะได้พัฒนาความรู้ของเรา ให้เรารู้จักคิด รู้จักวางแผน และสามารถนำไปใช้จริง


 
ทั้ง  3 ท่านเป็นตัวอย่างของคนที่ไม่คิดจะหยุดพัฒนาตนเอง และผลักดันตนเองสู่ความสำเร็จ ในประเทศนี้ ในโลกนี้ยังมีคนแบบนี้อยู่อีกมากมาย และเราจะหยุดพัฒนาตนเองได้อย่างไร หากไม่อยากถูกทิ้งอยู่ท้ายขบวน 


 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

วิทยาศาสตร์ สาขาสารสนเทศสถิติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

หากน้องๆ คนไหนสนใจทางด้านคณิตศาสตร์สถิติ พร้อมกับอยากเรียนรู้การบริหารจัดการและนำข้อมูลตัวเลขไปใช้ประโยชน์สร้างมูลค่า ...

อักษรศาสตร์ สาขาประวัติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ภาควิชาประวัติศาสตร์ มีการจัดตั้งคณะอักษรศาสตร์ใน พ.ศ. ...

วิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สำหรับน้องๆ คนไหนมีใจรักธรรมชาติ รักการเดินทาง ชอบทำงานลุยๆ ...