U-Review

“ในยุคที่กระแสดิจิทัลมาแรงหนุนโอกาสการทำงานที่หลากหลาย” รีวิวสาขาวิชาสื่อสังคมออนไลน์และสารสนเทศดิจิทัล : U-Review

สาขาวิชาสื่อสังคมออนไลน์และสารสนเทศดิจิทัล ถือเป็นสาขาวิชาที่ใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะในปัจุบันเป็นยุคดิจิทัล และเป็นกระแสที่มาแรงมากๆ ทั้งอินเทอร์เน็ตและสื่ออิเล็กทรอนิกส์มีบทบาทต่อชีวิตประจำวันอย่างมาก จะเห็นได้ว่าไม่ว่าใครก็ล้วนข้องเกี่ยวกับสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น ดาราลงรูปใน Instagram เพื่อนำเสนอไลฟ์สไตล์ นักธุรกิจซื้อโฆษณาจาก Twitter เพื่อสร้างยอดขาย ชาวนาโพสขายข้าวผ่าน Facebook เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีข่าวให้เห็นมากมายทั้งด้านดี และไม่ดีที่มาจากสื่อโซเชียลมีเดีย ดังนั้นจิงเกิดสาขาวิชาสื่อสังคมออนไลน์และสารสนเทศดิจิทัลขึ้น




มีน้องๆหลายคนสนใจสื่อสังคมออนไลน์และสารสนเทศดิจิทัล งั้นลองมาดูกันว่าหลักสูตรนี้น้องๆ จะได้เรียนอะไรกันบ้าง เริ่มจากปี 1 จะได้เรียนรู้พื้นฐานทั้งการสื่อสาร การใช้ Social Media กฎหมาย และจริยธรรม เน้นเรื่องจริยธรรมค่อนข้างเยอะ เพราะการเป็นผู้ผลิตสื่อจะถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสื่อสาร หากไร้จริยธรรมแล้วสามารถส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งแก่ตนเองและเพื่อนร่วมวงการได้ เมื่อขึ้นปี 2 น้องๆ จะได้เรียนเรื่องการเขียนบทความ การผลิต และการดีไซน์ Content ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สามารถนำไปต่อยอดให้ก่อรายได้มากมาย  ในปี 3 น้องๆ จะได้เรียนรู้เรื่องสื่อมีเดีย การทำอนิเมชั่น รวมถึงการถ่ายทำสื่อเพื่อสร้างความน่าสนใจและเพิ่มสมบูรณ์แบบมากขึ้น และที่สำคัญคือ การตลาด เพราะต่อให้ Content ดีมากแค่ได้ แต่ถ้าไม่รู้จักวิธีการขาย หรือขายไมได้ก็ไม่ถือว่าประสบความสำเร็จ เมื่อน้องๆ เข้าสู้ปีที่ 4 หมายความว่าน้องๆ มีความรู้ความสามารถที่พร้อมสำหรับการทำงานแล้ว และพร้อมจะลงสนามปฏิบัติจริง คือการนำความรู้ที่สะสมมาทั้งหมดมาสร้าง Project โดยเริ่มตั้งแต่การคิด Product ขึ้นมา สร้าง content สร้างสื่อ ทำการตลาด และขายจริงๆ บนช่องทางออนไลน์ 




น้องๆ อาจจะสงสัยว่าเรียนสาขานี้แล้วจบไปจะทำงานอะไร หากแบ่งงานทั้งหมดออกมาได้ 3 ประเภท คือ พนักงานบริษัท ฟรีแลนซ์ และเจ้าของกิจการ ส่วนของพนักงานบริษัท น้องๆ สามารถเป็นได้ทุกตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับงานเขียน เช่น การเขียนบทความขายสินค้า การเขียนแผน Marketing และการทำกราฟฟิค อนิเมชันทั่วไป เป็นต้น สำหรับฟรีแลนซ์ สามารถเป็นช่างภาพอิสระ กราฟฟิคดีไซเนอร์ และฟรีแลนซ์ดูแล Contenออนไลน์ เป็นต้น และด้านของเจ้าของกิจการ คือการนำความรู้มาต่อยอดเปิดบริษัทเอง เช่น การเปิดเว็บไซต์ขายสินค้า เปิดบริษัทต่างๆ ที่ต้องใช้ Content น้องๆ จะเห็นได้ว่ายังมีตำแหน่งงานรองรับอีกมากมาย 


เป็นโอกาสดีสำหรับน้องๆ ที่สนใจสาขาวิชาสื่อสังคมออนไลน์และสารสนเทศดิจิทัล เพราะนอกจากน้องๆ จะได้เรียนในสิ่งที่รัก ทำงานที่ชอบ และด้วยกระแสของดิจิทัลที่ตอนนี้มาแรงมากๆ ทำให้น้องๆ มีโอกาสการทำงานมากมาย และมีตำแหน่งงานที่หลากหลายให้เลือก นอกจากนี้น้องๆ ยังสามารถหารายได้เสริมระหว่างเรียนได้หลากหลายช่องทางด้วย โดยใช้ความรู้ที่เรียนมา ไม่ว่าจะเป็น ช่างภาพอิสระ เขียนนิยายขายออนไลน์ หรือ เขียนบทความออนไลน์ เป็นต้น ถือเป็นการสร้างรายได้ สะสบประสบการณ์ และใช้เป็น Portfolio ยื่นสมัครงานได้อีกด้วย





 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

วิทยาลัยเพาะช่าง สาขาวิชาออกแบบภายใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

โรงเรียนเพาะช่าง สถาบันศิลปะแห่งแรกและเก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย ...

สถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ สาขาออกแบบภายใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

สาขาวิชาออกแบบภายใน คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ...

สถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบภายใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมให้กับเยาวชน ...