U-Review

"เรียนการแสดงแบบรู้รอบ 360 องศา ครบทั้งงานเบื้องหน้าเบื้องหลัง" รีวิวสาขาศิลปะการแสดง : U-Review

 
                ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจกันก่อนว่า คำว่า “ศิลปะการแสดง” ในที่นี้ไม่ได้หมายความถึงการแสดงละครหรือการแสดงภาพยนตร์เท่านั้น แต่ยังควบรวมถึงศาสตร์ของการแสดงหลายๆ อย่าง ทั้งร้อง เต้น เล่นละคร และการสร้างสรรค์งานเบื้องหลัง ซึ่งในสาขาศิลปะการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จะสอนครอบคลุมเรื่องเหล่านี้ทุกๆ แขนง และเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาการแสดงครอบคลุมทั้ง 360 องศา รองรับทั้งผู้ที่อยากทำงานเบื้องหน้า และงานเบื้องหลัง
 
UploadImage                โดยหลักสูตรของสาขาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยศรีปทุม นั้นสร้างจากการนำเอาหลักสูตรการแสดงของหลายๆ มหาวิทยาลัยมารวมกัน แล้วเปรียบเทียบข้อเด่น ข้อด้อยของแต่ละหลักสูตร ก่อนจะนำมาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับทิศทางของวงการบันเทิง โดยอาจารย์ โอม หรือ อาจารย์ สุชาญวุฒิ กิ่งแก้ว หัวหน้าภาควิชาศิลปะการแสดง ผู้ผันตัวเองจากการจบมาในสายวิศวกรรม สู่การทำงานในวงการบันเทิงยาวนานถึง 15 ปี ตั้งแต่การเป็นนักแสดงของ GMM เป็นผู้กำกับ เป็นคนเขียนบท เป็นไดเร็กเตอร์ ไปจนถึงการเป็นครูสอนการแสดง และเมื่อมีโอกาสที่จะได้ทำงานเป็นอาจารย์ในสาขาศิลปะการแสดงที่กำลังจะเปิดใหม่ อาจารย์ โอม จึงเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้เขียนหลักสูตรนี้ขึ้นมา
 

                อาจารย์ โอม บอกว่าหลักสูตรนี้จะเน้นไปที่การศึกษาแบบ 360 องศา คือการศึกษาทั้งงานเบื้องหน้า และงานเบื้องหลัง “ผมเชื่อว่าการเรียนในสาขาศิลปะการแสดง ถ้าคุณเรียนแต่งานเบื้องหน้า ในวันหนึ่งถ้าคุณเป็นนักแสดงแล้วแก่ตัวลง คุณก็จะไม่สามารถทำงานเบื้องหน้าได้ตลอด”
 
                แต่หากเรามีความรู้ในงานเบื้องหลังด้วยไม่ว่าจะเป็น งานดีไซน์ การกำกับการแสดง งานเขียนบท ก็จะมีความได้เปรียบ และสามารถเปลี่ยนมาทำงานอยู่เบื้องหลังได้ ซึ่งก็ยังอยู่ในสายงานที่เราถนัด รัก และทำงานได้อย่างมีความสุข ดังที่เราจะเห็นคนในสายงานบันเทิงทำกันอยู่บ่อยๆ ทั้งดารานักแสดงที่ผันตัวมาทำงานเบื้องหลังอย่าง พี่เต๋อ ฉันทวิทย์ ที่ผันตัวมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ หรือผู้ที่ทำงานเบื้องหลังผันตัวมาทำงานเป็นดารานักแสดง หรือพิธีกรรายการเองก็มีให้เห็นเหมือนกัน เช่น ป๋อมแป๋ม กอล์ฟ และก็อตจิ จากรายการเทยเที่ยวไทย เป็นต้น
 
UploadImage                ถึงตรงนี้ทุกคนคงจะเห็นแล้วว่าการทำงานในสายงานบันเทิงนั้นจะประกอบไปด้วยสองด้านใหญ่ๆ ด้วยกัน คือสายงานของคนเบื้องหน้า และสายงานของคนเบื้องหลัง ในส่วนของงานเบื้องหน้านั้นจะเป็น ดารา นักแสดง นักร้อง นักเต้น และพิธีกรรายการ ส่วนงานเบื้องหลังนั้นจะเป็นงานดีไซน์ เมคอัพอาร์ตติส คอสตูมเมอร์ ผู้กำกับ นักเขียนบท ตลอดจนครูสอนการแสดงที่เรียนกันว่า แอ็คติ้งโค้ช และเพื่อการสร้างทักษะ และการเตรียมความพร้อมสู่การทำงานจริง ทางสาขาจึงมีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่จะคอยสนับสนุนทั้งสำหรับงานเบื้องหน้า และงานเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็น ห้องเรียนการแสดง แมคบุ๊คสำหรับการออกแบบงาน ไปจนถึงอุปกรณ์ในการถ่ายทำ
 

                นอกจากนี้สิ่งที่ทำให้สาขาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยศรีปทุม แตกต่างและน่าสนใจมากกว่าที่อื่นๆ คือหลักสูตรที่กำหนดให้นักศึกษาจะต้องได้ลงมือปฏิบัติงานตั้งแต่ปี 1 อาจารย์ โอม กล่าวว่า “บางหลักสูตรที่ผมได้รีเสริชดูจะให้เด็กปี 1 เรียนทฤษฎีไปก่อน แต่ผมรู้สึกว่าไม่ได้ เรียนตั้งแต่ปี 1 ไปเลย เรียนเต้น เรียนร้องไปเลย”
 
                ในขณะที่เมื่อนักศึกษาก้าวเข้าสู่การเรียนในชั้นปีที่ 2 จะได้เรียนในศาสตร์ที่ลงลึกมากขึ้น และยังได้เรียนในวิชาธุรกิจบันเทิง เพื่อปูทางสู่การเป็นผู้จัดละครอีกด้วย เมื่อก้าวสู่ปีที่ 3 นักศึกษาจะต้องทำโปรเจคที่ได้รับโจทย์จากธุรกิจบันเทิงภาคเอกชน เพื่อให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้และรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการจริงๆ จนกระทั้งถึงปีที่ 4 นักศึกษาจึงจะได้ไปฝึกงานในวงการบันเทิงจริงๆ ออกไปหาประสบการณ์จริงที่ไม่สามารถหาได้ในห้องเรียน
               
                และในการเรียนการสอนในสาขาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยศรีปทุม นักศึกษาจะได้เรียนรู้ศาสตร์เหล่านี้อย่างรอบด้านจากอาจารย์ผู้เชียวชาญ และผู้ที่มีประสบการณ์จากวงการบันเทิงโดยตรง ทางสาขาได้มีความร่วมมือกับบุคลากรที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือด้านวิชาที่เกี่ยวกับการขับร้องที่ร่วมมือกับองกรที่มีชื่อเสียงอย่าง GMM GRAMMY ตลอดจนด้านการแสดงเองก็มีการเชิญ ดร.ไก่ หรือ ดร.วรายุฑ พิลินทจินดา ให้เข้ามาเป็นที่ปรึกษาของหลักสูตร และเข้ามาให้ความรู้กับนักศึกษาด้วย
               
UploadImage               
                อีกหนึ่งสิ่งสำคัญมากๆ ของการเรียนศาสตร์การแสดงที่สาขาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยศรีปทุมเล็งเห็นและให้ความสำคัญไม่แพ้ความรู้ที่รอบด้าน นั้นก็คือประสบการณ์ในการได้ทำงานจริง และเพื่อมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้มีทักษะในการทำงานจริงที่แตกต่างจากการเรียนในมหาวิทยาลัย ทางสาขาจึงมีการส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถรับงานในวงการบันเทิงโดยการสนับสนุนของสาขา หรือการเข้าประกวดแข่งขันในรายการต่างๆ ซึ่งทางสาขาถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จทีเดียว โดยทางสาขาสามารถผลักดันให้นักศึกษาได้รับงานมากกว่า 100 งาน ในระยะเวลาของการเปิดหลักสูตรมา 2 ปี
 

                สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าเรียนในสาขาศิลปะการแสดงอาจต้องมีการเตรียมตัวกันสักหน่อย ด้วยวิธีการคัดเลือกนักศึกษาที่พิเศษกว่าสาขาอื่นๆ อยู่สักหน่อย ด้วยการคัดเลือกจะเป็นการ ออดิชั่น เพื่อคัดเลือกนักศึกษา ทั้งในด้านของการแสดงละคร และการร้องเพลง เพื่อดูพื้นฐานของผู้สมัคร และวางแผนสู่การต่อยอดการเรียนการสอนที่เหมาะสม แต่หากมีความสนใจด้านนี้โดยเฉพาะอยู่แล้วสิ่งเหล่านี้อาจไม่ยากเกินไปสำหรับความสามารถของน้องๆ
               
                หากมีความสนใจด้านศิลปะการแสดง สาขาศิลปะการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสถาบันที่น่าสนใจเลยทีเดียว สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนแบบเน้นการทำงานจริง และสามารถทำงานได้รอบด้าน ด้วยการเรียนการสอนศาสตร์ของการแสดงที่รอบด้านทั้ง 360 องศา ทั้งงานเบื้องหน้า และงานเบื้องหลัง ตลอดจนการเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์จริง พร้อมเน้นการแสวงหาประสบการณ์จริงให้ได้เรียนรู้เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเป็นมืออาชีพ
 

คะแนน U–Review Score
คณะนิเทศศาสตร์ สาขาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

สถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ (หลักสูตรนานาชาติ) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ...

แพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาวิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นคณะแพทยศาสตร์แห่งที่ ...

วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

คณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ...