หน้าแรก เรียนต่อต่างประเทศ โอกาสงานในอนาคต

เรียนต่อป.ตรี ม.อินเตอร์ในไทย VS เรียนต่อม.ในต่างประเทศ

วันที่เวลาโพส 19 มิถุนายน 63 14:06 น.
อ่านแล้ว 0
P'นุ๊ค AdmissionPremium




ปัจจุบันมีการเรียนต่อต่างประเทศมากขึ้น และมีมหาวิทยาลัยมากมายที่เปิดหลักสูตรนานาชาติหรือที่เราเห็นกันว่ามี หลักสูตรอินเตอร์ มากขึ้น ทำให้เกิดทางเลือกสำหรับคนที่อยากพัฒนาภาษาและประสบการณ์ 
ซึ่งจะว่าไปหลักสูตรอินเตอร์ในไทยกับการไปเรียนต่อต่างประเทศ ก็มีข้อได้เปรียบและข้อเสียต่างกันไป บทความนี้เราชวนน้องๆ และทุกคนมาลองดูกันว่า การเรียนหลักสูตรอินเตอร์ในไทยกับไปเรียนต่อต่างประเทศ จะมีความต่างกันอย่างไร ในแง่ไหนบ้าง

1. สังคมและสภาพแวดล้อม 
ในการเรียนต่อต่างประเทศ แน่นอนว่าต้องมีการปรับตัวทางสังคมอย่างมาก เพราะเมื่ออยู่ต่างประเทศแล้วจะต้องพบเจอกับคนต่างเชื้อชาติมากมาย ทั้งภาษาและวัฒนธรรมล้วนแตกต่างซึ่งเราจะต้องปรับตัว เช่น อาหาร การสื่อสาร การแสดงออกต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีเพื่อนในคลาสหรือเพื่อนบ้านที่เราจะต้องพบเจอตลอด และเราต้องปรับตัวให้เข้ากับผู้คนที่นั่นอย่างเลี่ยงไม่ได้เลย ต้องอาศัยความอดทน ความขยันอย่างมากเพื่อปรับตัวให้เข้ากับสังคมใหม่ได้ ส่วนการเรียนหลักสูตรอินเตอร์ในประเทศนั้น เรายังอยู่ในประเทศไทย

ดังนั้น สิ่งแวดล้อมส่วนใหญ่ยังคงเหมือนเดิม เพิ่มเติมเพียงการเรียนการสอนที่เป็นภาษาอังกฤษ และมีอาจารย์ เพื่อนร่วมคลาสที่เป็นคนต่างชาติ ในส่วนนี้เราจะได้เรียนรู้ภาษา และวัฒนธรรมของเพื่อนร่วมคลาสบ้าง แต่เรายังสามารถพบเจอครอบครัว เพื่อนคนไทย กินอาหารไทย ใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ได้ ซึ่งต่างจากการไปเรียนในต่างประเทศอย่างที่กล่าวมาด้านบน

เทียบกันชัดๆ เลยเมื่อเราเจอปัญหาหรืออุปสรรค ถ้าเรียนต่อนอกเราจะต้องหาทางรับมือให้ได้ด้วยตัวเองไม่ว่าจะยากลำบากเท่าไหรก็ตาม แต่หากเรียนในไทยเรายังมีครอบครัว เพื่อนคอยช่วยเหลือเรา คอยให้กำลังใจเรา เทียบกันแล้วนับว่าความต่างทางด้านสังคมนั้น ต่างกันค่อนข้างมาก
2. หลักสูตร/สาขาเรียน 
ด้านหลักสูตรภาคอินเตอร์นั้นยังมีน้อย มีเพียงหลักสูตรหลักๆที่เป็นที่นิยม เช่น วิศวกรรม นิเทศ บริหาร บางสาขาเท่านั้น ในขณะที่การเลือกไปเรียนต่อในต่างประเทศจะมีหลักสูตรให้เลือกมากมาย และแต่ละสถาบันยังมีระยะเวลาเรียนต่างกัน บางหลักสูตรสามารถจบได้ไปปีเดียว เช่น คณะบริหาร สาขาการจัดการ Audencia Business School ประเทศฝรั่งเศส หรือจบใน 3-4 ปีตามปกติ

นอกจากนี้หลักสูตรในต่างประเทศยังมีความเข้มข้นของการเรียนมาก และเปิดกว้างมากกว่า คือ นอกจากเรียนในห้องเรียนแล้วต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมในห้องสมุดหรือจากแหล่งต่างๆประกอบการเรียนไปด้วย ย้อนมาที่หลักสูตรอินเตอร์แม้ตอนนี้ยังมีหลักสูตรไม่ครอบคลุม แต่จากข้อมูลย้อนหลัง 20 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยต่างเปิดหลักสูตรอินเตอร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีแนวโน้มที่สูงขึ้น เชื่อว่าในอนาคตหลักสูตรอินเตอร์จะเป็นหลักสูตรที่ครอบคลุมและเป็นที่นิยมมากขึ้นอย่างแน่นอน
3. ค่าใช้จ่าย 
ค่าใช้จ่ายในการเรียนนั้นขึ้นอยู่กับสถาบันและหลักสูตรที่เลือกเรียน จากผลสำรวจหลักสูตรอินเตอร์ในประเทศไทยนั้นเฉพาะค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร จะอยู่ที่ประมาณ  170,000 - 1,200,000 บาท

ส่วนค่าใช้จ่ายด้านการเรียนในต่างประเทศ ขึ้นอยู่กับประเทศที่เราเลือก มหาวิทยาลัย และหลักสูตร ยกตัวอย่างเรียนที่ออสเตรเลีย ค่าเล่าเรียนจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 – 17,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 330,000 – 560,000 บาทต่อปี ประเทศอังกฤษ ประมาณ 11,000 – 40,000 ดอลาร์ หรือประมาณ 360,000 - 1,300,000 บาทต่อปี

และแน่นอนว่าเรียนต่อต่างประเทศยังมีค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทางเพิ่มเติมด้วย เห็นได้ว่าเรียนต่อต่างประเทศนั้นต้องใช้เงินจำนวนมาก ทำให้ส่วนใหญ่นักเรียนนอกจะทำงานไปด้วย ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากเลยทีเดียว

4. โอกาสงานและความก้าวหน้า 
โอกาสการทำงานของนักเรียนนอกกับหลักสูตรอินเตอร์นั้น อาจเทียบกันได้ยาก เพราะมีหลายปัจจัยในการวัดผล ดังนั้น ขออธิบายข้อดีที่เห็นได้ชัดๆ ของการเรียนจบนอก อย่างแรกคือการมีคอนเนคชั่นที่หลากหลาย แน่นอนว่าเรียนในต่างประเทศต้องมีเพื่อนหลากหลายเชื้อชาติแน่นอน

ซึ่งเราสามารถนำไปต่อยอดได้ และการเรียนจบต่างประเทศ ทำให้เราจะมีโอกาสได้ทำงานในต่างประเทศ และมีโอกาสมากขึ้นในการร่วมงานกับองค์กรระดับนานาชาติด้วย ส่วนการเรียนอินเตอร์นั้นน้องๆ สามารถไปเรียนต่อต่างประเทศได้ง่ายขึ้น และเป็นที่ต้องการตัวของบริษัทใหญ่ๆ
5. ประสบการณ์
ประสบการณ์หากวัดกันเป็นข้อๆแล้ว เรียนต่างประเทศจะมีประสบการณ์ที่หลากหลายกว่าเรียนอินเตอร์ในประเทศ ทั้งด้านภาษา วัฒนธรรมต่างชาติ และการปรับตัวให้เข้ากับสังคม ตัวอย่างเช่น การสื่อสาร การทำงานพิเศษ สภาพอากาศ การเดินทาง การติดต่อทำธุรกรรมต่างๆ ระบบการจัดการ รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ท้าทายและถือว่าไม่ง่ายเลย

ส่วนหลักสูตรอินเตอร์นั้นส่วนใหญ่แล้วประสบการณ์เพิ่มเติมจะอยู่ในคลาสเรียน ทั้งการเรียน และเพื่อนร่วมคลาสที่เป็นชาวต่างชาติเท่านั้น และอาจมีการศึกษาดูงานต่างประเทศหรือการทำโปรเจคที่เป็นนานาชาติมากขึ้น จะเห็นได้ว่าเรียนนอกได้ประสบการณ์มากว่า แต่ก็ต้องแลกมากับความอดทน ความขยัน และความกระตือรือล้นในการเรียนด้วย


ข้อมูลประกอบจาก : 

www.ef.co.th 
www.bigsister-official.com 
www.hotcourses.in.th 

www.unigang.com
www.siuk-thailand.com
www.hotcourses.in.th 

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด