หน้าแรก เรียนต่อต่างประเทศ โอกาสงานในอนาคต

วัยรุ่นและคนทำงานตื่นตัว รู้ภาษาจีน โอกาสงานดีกว่า เงินเดือนสูงขึ้น 3-4 เท่า

วันที่เวลาโพส 20 มีนาคม 61 17:39 น.
อ่านแล้ว 0
พี่กบ AdmissionPremium

อย่างที่เราทราบกันดีว่า การรู้ภาษาที่ 2 หรือ 3 เป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถเพิ่มความได้เปรียบและโอกาสในการทำงานให้เกือบทุกอาชีพได้ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่นอกจากการรู้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 แล้ว ภาษาจีน ถือเป็นอีกภาษาที่มาแรง สามารถเพิ่มโอกาสและรายได้ให้กับคนที่รู้ภาษานี้ในทุกประเทศ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศลาว อย่างข่าวนี้  

โดย Radio Free Asia รายงานว่า ปัจจุบัน จีนเป็นนักลงทุนอันดับหนึ่งในประเทศลาว โดยลงทุนไปแล้วกว่าสองแสนล้านบาทในการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ เขื่อน เหมือง และสวนยางพารา นอกจากนี้ยังวางแผนลงทุนเพิ่มเกือบสามแสนล้านบาทเพื่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษในลาวใต้ ขณะที่หนุ่มสาวลาวเริ่มนิยมเรียนภาษาจีนกันมากขึ้นเพื่อโอกาสด้านการงานที่ดีกว่า คนจีนรุ่นใหม่ก็นิยมสมัครงานเป็นครูสอนภาษาจีนในต่างประเทศ


Zou Xiao Long ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนภาษาจีนแพนด้าที่ตั้งอยู่แถวย่านตลาดจีนในนครหลวงเวียงจันทน์ กล่าวว่า "ใครได้ภาษาจีนไม่ว่าจะจบสายไหนมาก็มีโอกาสได้งานที่เงินเดือนดีๆ ทำ โดยเฉพาะอาชีพล่ามที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน"

ถ้าเป็นเมื่อก่อนอาจจะเป็นประโยค "ถ้าสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ" แต่ตอนนี้ในใบสมัครงานต้องเพิ่มหรือเปลี่ยนเป็น “ถ้าสื่อสารภาษาจีนได้ จะพิจารณาเป็นพิเศษ” เพราะตอนนี้ประเทศจีน คือนักลงทุนอันดับหนึ่งในสปป.ลาว โดยทั่วไป คนหนุ่มสาวลาวที่เรียนจบปริญญาตรี จะได้เงินเดือนเริ่มต้นอยู่ที่ 1,800,000 กีบ หรือประมาณ 6,840 บาท ซึ่งการลงทุนอย่างมหาศาลจากจีน ก้สร้างโอกาสด้านอาชีพให้คนรุ่นใหม่ที่นี่ได้ไม่น้อย


ในส่วนของคนทำงานรุ่นใหม่อย่าง ทิพเกสร มีชัยบัว พนักงานรัฐที่ใช้เวลาหลังเลิกงานมาเรียนภาษาจีนเพิ่มเติมที่โรงเรียนแห่งนี้ เธอให้ความเห็นว่า การเข้ามาลงทุนของนักธุรกิจจีนถือว่าเป็นเรื่องดี 

"ตรงนี้มันก็เป็นโอกาสดี เพราะว่านักลงทุนที่มาจากจีน เขาจะให้โอกาสนักศึกษาลาวหรือพนักงานลาวเยอะ มีนักเรียนแลกเปลี่ยนจากประเทศลาวไปเรียนต่อที่ประเทศจีน จีนจะให้ทุนแก่ประเทศลาวเยอะในแต่ละปี หลายคนที่ทำงานอยู่ในหน่วยงานของรัฐเรียนจบปริญญาโทจากประเทศจีน โดยคนส่วนใหญ่ที่ไปเรียนที่จีน อันดับหนึ่งมักจะเรียนด้านการค้าระหว่างประเทศ รองลงมาคือด้านการเพาะพันธุ์พืช และด้านบริหารส่วนตัวเธอเองมาเรียนภาษาจีนที่โรงเรียนแห่งนี้เพราะตั้งใจว่า ในอนาคตเธอจะเป็นบุคลากรของแผนกที่สามารถแปลเอกสารและติดต่อเรื่องการกู้ยืมเงินจากหน่วยงานของรัฐบาลจีนได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านบริษัทแปลภาษาเหมือนทุกวันนี้"


นอกจากโอกาสที่วัยรุ่นและคนทำงานในประเทศลาวจะได้รับแล้ว การลงทุนของจีนในกรณีดัังกล่าว ยังเป็นการสร้างโอกาสให้กับคนจีนอีกด้วย อย่าง Zhang Xinran ก่อนจะมาเป็นครูสอนภาษาจีนที่เวียงจันทน์ Zhang Xinran เคยเป็นครูที่ประเทศไทยมาก่อน เธอกล่าวว่า

"ชีวิตความเป็นอยู่ที่นี่หลายครั้งคิดว่าอยู่ที่จีน โดยทางโรงเรียนมีที่พักและอาหารให้ หากทำงานครบหนึ่งปีจึงจะได้เงินค่าตั๋วเครื่องบินเพื่อกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ประเทศจีนในช่วงวันหยุด มาทำงานต่างประเทศแบบนี้ได้เงินดีกว่าทำงานอยู่ในจีน และอาชีพนี้กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนหนุ่มสาวของจีนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะโรงเรียนสอนภาษาจีนไม่ได้มีแค่สาขาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น แต่กำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก"

 

ที่มา :
www.voicetv.co.th 
www.rfa.org

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด