หน้าแรก เรียนต่อต่างประเทศ ประสบการณ์รุ่นพี่

"แค่เรามีรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างจากคนอื่น" ทัศนคติดีๆ จากช่างภาพผู้เกิดมาไร้มือและเท้า

วันที่เวลาโพส 06 ตุลาคม 60 14:56 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium



ภาพที่คุณเห็นกันอยู่นี้ มองผ่านๆ อาจจะเป็นแค่รูปถ่ายสวยๆ ทั่วไปของช่างภาพมืออาชีพซักคน แต่มันจะทวีความพิเศษมากยิ่งขึ้น จนคุณต้องหันกลับไปดูอีกครั้งอย่างแน่นอนถ้าได้รู้ว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังภาพถ่ายเหล่านี้ 

“Achmad Zulkarnain” หรือที่เพื่อนๆ เรียกเขาว่า "Bong Dzoel" (funny brother) ช่างภาพชาวอินโดนีเซีย วัย 25 ปี เขาคือเจ้าของภาพถ่ายที่คุณเห็น ชายผู้เกิดมาไร้มือและเท้า แต่สำหรับเขาแล้ว ความพิการนั้นไม่ใช่สิ่งที่จะหยุดความตั้งใจ ความฝัน และชีวิตของเขาได้

 
" I am not disabled...just different from others "
Achmad Zulkarnain กล่าวด้วยรอยยิ้ม


เมื่อแรกเกิด เขาถูกปฏิเสธจากแม่ผู้ให้กำเนิด โดยถูกแม่ห่อด้วยถุงพลาสติก พยายามจะโยนเขาทิ้งด้วยความอับอาย แต่เพื่อนบ้านก็ได้เข้ามาห้ามและช่วยชีวิตเขาเอาไว้ ในวัยเด็กเขาเติบโตและใช้ชีวิตด้วยความรู้สึกว่าไม่ได้พิการหรือแตกต่างจากคนอื่น

จนเมื่อเขาอายุ 8 ปี เริ่มไปโรงเรียนและถูกเพื่อนล้อเลียนสภาพร่างกายของเขา และเขาเห็นภาพตัวเองในกระจก นั่นทำให้รู้สึกเขาท้อแท้และไม่กล้าแม้จะออกจากบ้านอีกเลย แต่ในที่สุด ด้วยการสนับสนุนและกำลังใจจากครอบครัวและเพื่อนๆ ของเขา Zulkarnain ได้สติ มีกำลังใจ และรู้สึกมั่นใจอีกครั้งจนสามารถกลับไปเรียนต่อจนจบชั้นมัธยมปลาย

 
"แม่บอกผมเสมอว่า ผมสามารถทำสิ่งต่างๆ และใช้ชีวิตอย่างคนปกติได้
แม่คือกำลังใจสำคัญที่คอยสนับสนุนผมมาโดยตลอด ถึงแม้ว่าครั้งหนึ่งเธอจะรู้สึกอับอายที่มีผมก็ตาม"
 


Zulkarnain เป็นนักเรียนกฏหมาย ที่อยากช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อซึ่งทำงานเป็นช่างซ่อมรถมอเตอร์ไซค์และมีรายได้น้อยนิด เขารู้จักกล้องและโลกของการถ่ายภาพเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยเขารับหน้าที่ถ่ายภาพเพื่อทำบัตรประชาชนให้กับคนในชุมชน Banyuwangi บนเกาะชวา และจากนั้นไม่นาน เขารู้ตัวเลยว่าหลงรักการถ่ายภาพเข้าแล้ว 

​เขากล่าวว่า ชีวิตที่ต้องต่อสู้ อดทน ขยัน และพยายามให้มากกว่าคนอื่นๆ อย่างทุกวันนี้ เป็นเพราะแม่ของเขา แม้ว่าเธอจะเสียชีวิตไปด้วยโรคมะเร็งเต้านมเมื่อสองปีก่อน และแม้ว่าครั้งหนึ่งแม่จะอับอายที่มีเขา แต่ Zulkarnain ยังยึดมั่นและเชื่อในคำสอนที่แม่พร่ำบอกเสมอ


 
" ผมเรียนรู้ เรียนรู้ และเรียนรู้ จนกลายเป็นที่รู้จักในฐานะ ช่างภาพ "


เพราะแม้แต่คนธรรมดาที่ร่างกายไม่มีปัญหาอะไร ยังต้องอาศัยความรักและความพยายามอย่างมากในการประกอบอาชีพนี้ ดังนั้น เส้นทางการเป็นช่างภาพของ Zulkarnain จึงไม่ราบรื่นและง่ายดายแน่นอน แต่เขากล่าวถึงเส้นทางที่เขาเลือกด้วยความมุ่งมั่นว่า

"มันไม่ง่ายหรอก แต่เป็นความท้าทายที่ผมตัดสินใจจะเผชิญกับมัน ผมออกไปถ่ายภาพธรรมชาติ อยากได้ภาพสวยๆ ต้องปีนขึ้นภูเขาสูง โดยไม่มีความช่วยเหลือจากใคร ผมล้มนับครั้งไม่ถ้วน แต่ผมก็ยังพยายามรักษากล้องเอาไว้ และไม่เคยถอดใจยอมแพ้ ผมเรียนรู้การถ่ายภาพและเทคนิคการตกแต่งภาพด้วยตัวเองจากวิดีโอในอินเทอร์เน็ต" 

เขารับงานถ่ายภาพแฟชั่น ภาพงานแต่งงาน ภาพวิวธรรมชาติ และภาพจบการศึกษา ซึ่งทุกครั้งที่เขาออกไปรับงานถ่ายภาพตามสถานที่และงานต่างๆ ผู้คนมักจะมองเขาด้วยความประหลาดใจ และสงสัยในความสามารถของเขา แต่เขาก็บอกว่าตัวเองโชคดีมากที่มีเพื่อนช่างภาพ และเพื่อนคนอื่นๆ ที่คอยสนับสนุนเขาอยู่เสมอเมื่อเขาต้องการความช่วยเหลือ นอกจากการทำงานในสิ่งที่ตัวเองรักแล้ว Zulkarnain ยังเป็นอาสาสมัครสอนถ่ายภาพและตกแต่งภาพให้กับคนในชุมชนที่สนใจด้วย


Zulkarnain อยากแสดงให้ทุกคนที่มีข้อบกพร่องทางร่างกายอย่างเขาได้เห็นว่า ทุกคนสามารถใช้ชีวิตดูแลตัวเองและคนรอบข้างได้ไม่ต่างจากคนอื่นๆ แค่เพียงคุณไม่ยอมแพ้ที่จะสู้ พยายามพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เราไม่ได้พิการ แต่เรามีหนทางที่แตกต่างจากคนอื่นในการดำเนินชีวิตก็เท่านั้น

" We should make our lives best with what God has given us. We should work hard to improve our lives and bring equality among people. "

แน่นอนว่าถ้าคุณได้อ่านเรื่องราวชีวิต ความพยายาม และปัญหาต่างๆ ที่ Zulkarnain ต้องเผชิญ คุณอาจจะรู้สึกเศร้าไปกับชีวิตเขา แต่เขากลับใช้ชีวิตด้วยความคิดและทัศนคติที่เข้มแข็ง ไม่ย่อท้อและยอมสยบต่อโชคชะตา

และตอนนี้ ชื่อของ "Achmad Zulkarnain" นอกจากจะกลายเป็นหนึ่งในช่างภาพที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดในประเทศอินโดนีเซียแล้ว Zulkarnain ยังเป็นแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างให้กับผู้คนทั่วโลกที่เผชิญปัญหาเช่นเดียวกับเขาได้รู้สึกมีกำลังใจกับชีวิตขึ้นมาบ้างไม่มากก็น้อย 
 

" I'm not disabled. I'm simply a person created in a different way.
I have my own way of doing things. "


ทำความรู้จักผลงานและเรื่องราวของ Achmad Zulkarnain ให้มากขึ้นที่
IG : bangdzoel_ 
Facebook : BANG DZOEL 



ที่มา:
Al Jazeera English : Indonesia's Unlikely Shutterbug 
Achmad Zulkarnain Limbless Indonesian Photographer 
Caters Clips : Incredible Limbless Indonesian Photographer  


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด