หน้าแรก เรียนกีฬา คณะสาขา

อยากรู้ไหม พี่ๆ สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ เค้าเรียนอะไรกันบ้าง?

วันที่เวลาโพส 01 กรกฎาคม 60 10:46 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

มหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่เปิดสอนหลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬามีอยู่หลายแห่งด้วยกัน และ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ถือเป็นหนึ่งในสถาบันอุดมศึกษาที่มีชื่อในด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและมีน้องๆ ให้ความสนใจอยากเรียนที่นี่กันมากมาย และบทความนี้ เราจะมาแนะนำหรือเกริ่นให้น้องๆ ได้เตรียมตัวว่า เมื่อเข้ามาเรียนวิทย์ฯ กีฬา ที่นี่ จะได้เจอกับอะไรบ้าง มาดูกันเลย

UploadImage
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย 4 แขนงวิชา คือ

1. วิทยาศาสตร์การกีฬา (Sports Science)
จะเรียนทางด้านกล้ามเนื้อ กระดูก สรีรวิทยา ชีวกลศาสตร์ การปฐมพยาบาล และอีกหลายศาสตร์มาประยุกต์รวมกันในการกีฬา โดยรวมเหมือนกับกายเรียนภาพบำบัด + แพทย์ + พยาบาล ซึ่งเป็นสาขาสำหรับคนที่อยากเป็นหมอหรือนักเวชศาสตร์ เพราะสามารถต่อทางด้านแพทย์ได้ด้วย และเป็นสาขาย่อยที่ว่ากันว่าเรียนยากและหนักที่สด

2. การจัดการการกีฬา (Sports Management)
แขนงวิชานี้เหมาะสำหรับใครอยากเป็นโค้ชหรือผู้จัดการทีม จะได้เรียนเกี่ยวกับจิตวิทยาในการควบคุมอารมณ์ในการฝึกและแข่งขันกีฬาควบคู่กันไปด้วย และสามารถเป็นครูหรือผู้ฝึกสอนในสถาบันต่างๆ ได้เช่นกัน

UploadImage
3. วิทยาการส่งเสริมสุขภาพ (Health Promotion Science)
จะเรียนทางด้านสุขภาพของบุคคลและส่วนตนเป็นหลัก จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องโภชนาการการกีฬา สุขภาพด้านต่างๆ สามารถนำความรู้มาประยุกต์ทำงานในส่วนของการดูแลสุขภาพของประชาชน การให้บริการด้านสุขภาพในโรงพยาบาล สถานบริการสาธารณสุข และโรงงานต่างๆ 

4. การจัดการนันทนาการและการท่องเที่ยว (Management of Recreation and Tourism)
ถือเป็นสายนิเทศของวิทยาศาสตร์การกีฬาก็ว่าได้ โดยจะเรียนเกี่ยวกับการนันทนาการ การจัดกิจกรรม การท่องเที่ยว รวมถึงจัด Event หรือการจัดนันทนาการเพื่อการบำบัด การจัดการในศูนย์สุขภาพหรือศูนย์กีฬา การบริหารงานบุคคล การทำงบประมาณ การประชาสัมพันธ์การจัดการแข่งขันกีฬาอย่างมีระบบ เป็นต้น

UploadImage
ขอบคุณข้อมูลจาก : คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด