หน้าแรก เรียนกีฬา ข่าว/บทความ

ตอนนี้ยังทัน 5 กิจกรรมแนะนำ สำหรับคนที่เพิ่งหันมาดูแลร่างกายตัวเอง

วันที่เวลาโพส 22 มีนาคม 61 11:35 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดบอกไว้ว่า "เมื่อวัย 30 มาถึง ตัวตนของเราจะหล่อหลอมจนแข็งแกร่งและยากที่จะเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้" แต่ก็ใช่ว่าการเริ่มออกกำลังกายหรือดูแลสุขภาพตัวเองจะทำไม่ได้ และไม่ว่าจะเป็นน้องๆ วัยเรียนหรือแม้กระทั่งเราวัยทำงานที่อายุย่างเข้าเลข 2 หรือ 3 ปลายๆ ก็ถือว่ายังไม่สายเกินไปที่จะหันมาดูแลตัวเองกันตั้งแต่ตอนนี้ และนี่คือ 5 กิจกรรมแนะนำ ที่เหมาะสำหรับคนอายุ 30 ที่เพิ่งหันมาดูแลร่างกายตัวเอง 


โยคะ
โยคะ เป็นศาสตร์มนุษย์เราใช้ต่อสู้กับความเสื่อมโทรมของร่างกายอย่างได้ผลดีมาโดยตลอด นอกจากโยคะจะช่วยให้ร่างกายคุณยืดหยุ่นมากขึ้นแล้ว กิจกรรมนี้ยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ ลดความเครียด และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด หลายคนติดใจโยคะจากเหตุผลคือ ช่วยทำให้หลับง่าย 

โยคะเบื้องต้นเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ห่างหายการออกกำลังกายไปนาน แล้วอยากเริ่มกลับมาออกกำลังกายอีกครั้ง คนส่วนใหญ่ในวัยนี้เริ่มสร้างครอบครัว ทำให้เวลาในการออกกำลังกายลดลง โยคะจึงไม่ใช้อะไรมากไปกว่าแรงโน้มถ่วงและร่างกายคุณเอง เพียง 2 วันต่อสัปดาห์ก็เห็นพัฒนาการของเรี่ยวแรงและกล้ามเนื้อแล้ว


พิลาทิส
ถ้าการเล่นโยคะช้าไปสำหรับคุณ การออกกำลังกายด้วย "พิลาทิส (Pilates)" คือคำตอบต่อไป พิลาทิสคือการออกกำลังกายที่ปลอดภัยไม่น้อยกว่าโยคะ ซึ่งช่วยพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผสานกับการหายใจเป็นจังหวะตามที่กำหนด คล้ายกับโยคะของอินเดียหรือไทชิของจีน แต่มีจังหวะที่รวดเร็วกว่า ซึ่งดีต่อระบบเผาผลาญของร่างกาย

พิลาทิสช่วยสร้างความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ การไหลเวียนของโลหิต ลดอาการบาดเจ็บหลัง คอ ไหล่ และยังมีส่วนช่วยให้มีบุคลิกภาพที่ดีเป็นของแถม บ้านเรามีเปิดสอนพิลาทิสหลายแห่งที่ไม่ทำให้เบื่อง่ายๆ เพราะมีการใช้อุปกรณ์ร่วมด้วยหลายแบบ แนะนำให้ไปลองดูเถอะ


HIST 
สำหรับคนวัย 30 เรื่อง "เวลา" มักเป็นทั้งข้อแม้และข้ออ้างที่หลายคนใช้ปฏิเสธการออกกำลังกาย ในขณะที่ช่วงวัยนี้ระบบเผาผลาญของร่างกายจะทำงานช้าลงจนคุณสังเกตได้ จนล่าสุดมีการออกแบบกิจกรรมที่ใช้เวลาน้อยและให้ประสิทธิภาพสูงที่เรียกว่า High Intensity Strength Training (HIST) ซึ่งเป็นการออกกำลังกายภายใน 30 นาที โดยมี 8 ถึง 10 ท่าออกกำลังกายโดยใช้แรงต้านอย่างช้าๆ

เริ่มตั้งแต่กล้ามเนื้อมัดใหญ่ๆ ของร่างกาย และไปจบด้วยกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ที่ประกอบด้วยกล้ามเนื้อหลายๆมัดที่ทำงานร่วมกัน เช่น กล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อหน้าท้องชั้นใน กล้ามเนื้อหน้าท้องด้านข้าง กล้ามเนื้อที่ยึดกระดูกสันหลัง โดยไม่มีการหยุดพักนาน 30 นาที โดยหลังจากออกแต่ละครั้งจะเว้นระยะ 48 ถึง 72 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนฟื้นตัว ซึ่งค่อนข้างเป็นการออกกำลังกายที่มีความท้าทายสูงภายใต้เวลาที่จำกัด


ว่ายน้ำ
การว่ายน้ำ เป็นกิจกรรมที่ดีและตอบโจทย์ที่สุด สำหรับคนที่คิดว่าไม่อยากออกกำลังกายที่มีแรงต้านสูง ไม่ชอบการกระทบกระเทือนรุนแรงที่มักทิ้งอาการบาดเจ็บไว้ในภายหลัง แม้การว่ายน้ำจะส่งแรงต้านน้อย แต่ดีต่อการพัฒนาความอดทนให้กับร่างกาย (endurance) โดยมีงานศึกษาว่า ผู้ที่ว่ายน้ำติดต่อกัน 12 สัปดาห์ ร่างกายสามารถนำเอาออกซิเจนมาใช้ได้ดีขึ้น 10% และช่วยพัฒนาการเต้นของหัวใจให้ดีขึ้นถึง 18% ยิ่งเคลื่อนไหวมาก เลือดก็จะนำออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้ดียิ่งขึ้น อย่าได้แคร์และอย่าไปกลัวที่จะโชว์หุ่นในชุดว่ายน้ำ แม้คุณจะเลข 30 แล้วแต่เชื่อมั่นเถอะว่าความฟิตจะยังเต็มเปี่ยมอยู่ 


โหนบาร์ 
การโหนบาร์ (Pull-Up) ที่คุณเคยทำสมัยเรียนมัธยม กำลังหวนกลับมาฮิตอีกครั้ง โดยการโหนบาร์ เป็นการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งซึ่งใช้น้ำหนักของตัวเราเป็นหลัก แต่สามารถสร้างกล้ามแขนสุดเซ็กซี่ พร้อมกับความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนบนของร่างกายแบบจัดเต็ม ซึ่งการโหนบาร์ มีการพัฒนาท่าที่ซับซ้อนขึ้นมาก จนสาวๆ เริ่มติดใจกันมากขึ้น เพราะการออกกำลังกายโหนบาร์มอบแผ่นหลังที่เรียวลงมาสู่เอวแบบรูปร่างตัว V ที่เรียกว่า V-shaped body โดยกล้ามเนื้อหลัง ไหล่ และแขนจะถูกใช้อย่างเต็มที่

แต่หากคุณยังเป็นมือใหม่ควรมีผู้ฝึกสอนควบคุมอย่างใกล้ชิด เพราะต้องควบคุมน้ำหนักที่ใช้ให้เหมาะสม แต่เมื่อพ้นระยะมือใหม่แล้วสามารถดึงน้ำหนักได้ใกล้เคียงกันน้ำหนักตัวของเรา ผู้เล่นควรก้าวข้ามไปเล่นท่า body-weight ใช้น้ำหนักตัวเราเองเป็นแรงต้านที่ท้าทายขึ้น


ขอเพียงเป็นกีฬาหรือการออกกำลังกายที่ไม่หักโหมหรือโลดโผนจนเกินไป การออกกำลังกายในผู้ใหญ่ที่อายุขึ้นเลข 3 ก็ไม่น่ากังวลอะไร ถ้าหากคุณเตรียมพร้อม มาดี และเลือกเล่นกีฬาที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตัวเอง เพียงเท่านี้ร่างกายและและจิตใจก็จะพร้อมเผชิญหน้ากับทุกความเปลี่ยนแปลงใชีวิตแล้ว


ที่มา :  thematter.co

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด