Master Degree

"ฝึกไว้ใช่ว่า...ใส่บ่าแบกหาม" 5 ทักษะติดตัวพึงมี เพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของคุณ


          ในการทำงานทุกคนย่อมมีเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป แต่มีหนึ่งเป้าหมายที่(คาดว่า)วัยทำงานอย่างเราๆ จะมีเหมือนกัน ก็คือความก้าวหน้าทางตำแหน่ง/หน้าที่การงาน วันนี้ทีมงาน เรียนต่อโท AdmissionPremium จึงได้รวบรวม “ 5 skills must have to succeed ” ที่จะช่วยให้งานของเราก้าวหน้าได้ดังใจหวังกันค่ะ อยากรู้แล้วล่ะซิว่ามีอะไรบ้าง...ตามไปดูกันเลยย ย ย

 


1. เป็นผู้ฟังที่ดี 

          ในบริบทของการทำงานคุณต้องติดต่อสื่อสารกับคนหลายระดับ ตั้งแต่ลูกน้อง พนักงานระดับเดียวกัน ไปจนถึงหัวหน้าหรือเจ้าของบริษัท โดยการสื่อสารจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดก็ต่อเมื่อมีทั้งผู้พูดและผู้ฟัง แต่ส่วนใหญ่น้ำหนักความสำคัญกลับเอียงไปที่ฝ่ายแรกมากกว่าจนแทบไม่มีใครฟังใคร ดังนั้นทุกครั้งเมื่อพูดคุยควรคำนึงถึงการเป็นผู้ฟังที่ดีซึ่งสนใจอีกฝ่าย และเปิดโอกาสให้คู่สนทนาได้แสดงความคิดเห็นจนพาให้การเจรจาจบลงพร้อมความเข้าใจที่ตรงกัน


 

2. ระวังการกระทำและคำพูด

          ทักษะที่จะช่วยให้หน้าที่การงานของเราก้าวหน้าคือการทำให้ได้อย่างที่พูด สร้างผลงานได้ตามสัญญาไว้ ขณะเดียวกันต้องพร้อมยอมรับผิดหากเรื่องที่ลั่นวาจาไว้ไม่เกิดขึ้นจริง โดยเพื่อให้คำพูดกับการกระทำสอดคล้องกันควรคิดให้รอบคอบ และประเมินว่าสามารถสร้างให้เห็นเป็นรูปธรรมได้หรือไม่ เพราะความน่าเชื่อถือต้องการเวลากับผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ และเมื่อผิดสัญญาความน่าเชื่อถือต่อตัวคุณ จากทั้งเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้าจะลดลงทันที

 


3. ออกจากข้อจำกัดได้อย่างสร้างสรรค์

          ไม่ว่าเลี่ยงอย่างไรคงต้องมีสักวันที่เจอเข้ากับอุปสรรคหรือข้อจำกัดในการทำงาน ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งอุปกรณ์ไม่ครบ เส้นตายที่ใกล้เข้ามาหรือกำลังคนไม่พอ โดยหากมีความคิดสร้างสรรค์ก็จะช่วยให้คุณออกจากวิกฤตเหล่านี้ได้ในที่สุด ไม่ต่างจากพ่อครัวชื่อดังที่ยังสามารถรังสรรค์หาอาหารรสเลิศออกมาได้แม้ส่วนผสมไม่ครบตามตำรา หรือผู้กำกับภาพยนตร์ที่ใช้โครงเรื่องน่าสนใจเป็นจุดขายแม้ทุนสร้างจำกัด

 


4. รู้เท่าทันอารมณ์ตัวเอง 

          ยามคลื่นลมโหมกระหน่ำกัปตันต้องบังคับเรือแล่นฝ่าไปอย่างระมัดระวังเพื่อให้ไม่ตัวเรือแตกพังและล่มกลางทะเล เช่นเดียวกับการทำงานที่ต้องไม่หุนหันพลันแล่น ปล่อยอารมณ์อยู่เหนือเหตุผล คิดทำอะไรโดยไม่ไตร่ตรอง จนผลงานออกมาแย่กว่าที่เคยทำได้ หรือร้ายกว่านั้นอาจพาให้ที่หวังพังลงตรงหน้า ดังนั้นไม่ว่าคุณอยู่ในอาชีพใดเมื่อโกรธ เสียใจ หรือท้อแท้ ต้องรู้ทันอารมณ์เหล่านั้น เรียกสติและสมาธิกลับมาก่อนลงมือทำงานเพื่อสร้างผลงานที่สมบูรณ์แบบอีกครั้ง

 

5. หมั่นออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ

          เมื่อพูดถึงความใหม่ ย่อมไม่สามารถจำกัดตัวเองอยู่กับสิ่งเดิมๆ เฉพาะสายงานที่ทำอยู่ หรือติดอยู่กับกิจวัตรประจำวัน โดยเพื่อให้ได้ประสบการณ์แปลกใหม่ คุณต้องลงทุนเรื่องเวลา กล้าออกจากกรอบ เปิดตัวเองสู่โลกภายนอกและทำกิจกรรมที่ไม่คุ้นเคย รวมถึงออกจาก Comfort Zone บ้าง ซึ่งประโยชน์ที่ได้ในทันทีคือการเปิดโลกทัศน์ เห็นเรื่องเดิมได้จากมุมมองใหม่และช่วยให้มีความคิดสร้างสรรค์ ส่วนประโยชน์ต่องานจะทำให้คุณมีแต้มต่อเหนือคนอื่นๆ ผ่านความรู้เรื่องต่างๆ ที่เชื่อมโยงกันหรือรู้จักพลิกแพลงซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ทุกบริษัทต้องการให้พนักงานมีเพื่อใช้แก้ปัญหายามวิกฤต / themuse



 

ข้อมูลจาก : marketeer
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

เภสัชศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยพะเยา

สาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ...

มัณฑนศิลป์ สาขาการออกแบบภายใน มหาวิทยาลัยศิลปากร

น้องที่อยากเรียนศิลปะพี่เชื่อว่าคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ...

วิทยาลัยเพาะช่าง สาขาวิชาออกแบบภายใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

โรงเรียนเพาะช่าง สถาบันศิลปะแห่งแรกและเก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย ...