Master Degree

MBA เรียนอย่างไรให้หางานง่าย

       เมื่อขึ้นชื่อว่าเรียน MBA แล้วปัจจัยที่หลายคนต้องนึกถึงคือ การมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี มีฐานเงินเดือนที่สูงขึ้น สร้างชื่อเสียงให้กับตนเอง เป็นที่ต้องการขององค์กร แต่การจบ MBA มาก็ใช่ว่าจะหางานได้ง่ายเสมอไป เพราะการเรียน MBA นั้นต้องเจอเรื่องราวมากมาย อุปสรรคที่ต้องผ่านไปให้ได้

       ซึ่งถ้าหากใครที่ต้องการจะมองหาโอกาสในหน้าที่การงานที่เจริญก้าวหน้า MBA ก็เป็นทางเลือกหนึ่งในการเรียนต่อที่น่าสนใจ และวันนี้พี่ๆ ก็มีเคล็ดลับการเรียน MBA อย่างไรให้หางานง่ายมาฝากน้องๆ กัน


       1.ฉลาดเลือก ฉลาดเรียน
      
       การเรียน MBA นั้นเราต้องรู้จักเลือกเรียน มองอนาคตเป็นหลัก เช่น การเลือกเรียนในสาขาที่จะทำให้อนาคตของเราก้าวหน้า ยกตัวอย่างเช่น การเรียนสาขาด้านธุรกิจ เนื่องจากผลสำรวจ 92% ของนักศึกษาที่เรียนจบด้านธุรกิจทั่วโลก ได้รับการจ้างงานภายใน 3 เดือนหลังจบการศึกษา เพราะการเรียนในสาขาด้านธุรกิจนับเป็นสาขาที่หางานง่าย ตลาดงานก็กว้างขวางอีกด้วย
      
       2. Business schools หลายแห่งออกแบบหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน
      
       การออกแบบหลักสูตรที่ตรงกับความต้องการของผู้เรียนเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะทำให้เรานั้นซึมซับความรู้และประสบการณ์ได้อย่างเต็มที่ รวมถึงจะทำให้มีความสุขไปกับการเรียนอีกด้วย แต่ก่อนอื่นเราเองก็ต้องรู้ถึงความต้องการของเราเองก่อนว่าเรานั้นต้องการอะไรกันแน่
      
       3.การแลกเปลี่ยนหรือแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ในคลาส
      
       แน่นอนว่าการเรียน MBA จะทำให้เราได้พบกับเพื่อนใหม่มากมาย การพบเพื่อนใหม่นั้นไม่ได้มีข้อดีแค่การได้รู้จักผู้คนเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่เรายังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันด้วย เพราะการเรียน MBA เราจะได้พบเพื่อนที่มาจากหลากหลายสาขาด้วยกัน  ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการแลกเปลี่ยนทางธุรกิจและการงานกันได้เป็นอย่างดี เท่านั้นยังไม่พอสำหรับการแข่งขันในโลกปัจจุบัน นอกจากความรู้ใหม่ๆ ที่น่าสนใจแล้ว คอนเนคชั่นยังเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ฉะนั้นการที่เราได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากคนรอบตัวบ้างก็จะเป็นเรื่องที่มีประโยชน์มาก เพราะจะทำให้เราได้รู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้ ได้ความรู้ใหม่ๆ มากมายอีกด้วย
 
       การเรียนไม่มีอะไรที่ง่ายหรือยาก เพียงแค่เรามีความพยายาม ขยัน และอดทน เพราะการเรียนเป็นจุดเริ่มต้นของการหางาน จะหางานยากหรือง่ายก็ขึ้นอยู่กับตัวเรา ฉะนั้นเราต้องมองให้ไกลมองถึงอนาคต คิดให้ถี่ถ้วนแล้วจึงจะตัดสินใจ ถ้าตัดสินใจที่จะเรียนแล้วก็ต้องเก็บเกี่ยวความรู้และทักษะการเรียนให้ได้มากที่สุด เพราะทักษะเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานได้หลากหลาย สาขาวิชาชีพมาก ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานด้านไหนต่างก็ต้องการบุคลากรที่มีความรู้ด้าน MBA ด้วยกันทั้งสิ้น
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

เทคโนโลยีสื่อสารมวลชน สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ไม่ว่าจะผ่านไปอีกกี่ยุคสมัย ความนิยมในการเรียนด้านสื่อสารมวลชนไม่มีวี่แววจะลดลงแต่อย่างใด ...

วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมนิวเคลียร์และรังสี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการเรียนการสอนหลักสูตรด้านวิศวกรรมนิวเคลียร์มากว่า ...

MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วส่งผลให้ประเทศมีความต้องการบุคลากร ...