Master Degree

4 เคล็ดไม่ลับเพิ่มทักษะการเรียน MBA

       เชื่อว่าก่อนที่ใครจะได้เรียน MBA นั้นนับว่าต้องผ่านบททดสอบอะไรมากมาย ด่านแรกคือการสอบเข้าต้องเจอการทดสอบที่หลากหลาย หลายคนอาจจะผ่านการสอบ TOEIC มาก่อนแล้ว ซึ่งการเตรียมตัวสอบเข้าเรียน MBA ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ต้องใช้ความพยายามกันสุดฤทธิ์แล้ว แต่เมื่อใดที่เราสอบผ่านได้เข้าไปนั่งเรียนสมใจ มันอาจจะยากและเหนื่อยมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะคนที่เลือกเรียน Part time MBA (เรียนนอกเวลาทำงาน) นั่นหมายถึงเราต้องทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วย ทั้งการบ้าน รายงาน โปรเจคจะถาโถมเข้ามา ความอดทน ความพยายาม รวมไปถึงการบริหารเวลาให้เป็นจะทำให้เราผ่านทุกอย่างไปได้ วันนี้พี่มี 4 เทคนิคดีๆ ที่จะช่วยเสริมแกร่งสำหรับนักศึกษา MBA โดยเฉพาะ เรามาดูพร้อมๆ กันเลยครับ

UploadImage


1.รู้สไตล์การเรียนรู้ของตัวเอง
               
       สไตล์การเรียนรู้นั้นนับเป็นเรื่องเฉพาะตัวของเรา  บางคนสามารถรับรู้ได้ดีในตอนเช้าตรู่ ในขณะที่บางคนอาจจะมีสมาธิในยามดึก บางคนชอบอ่านหนังสือโดยที่เปิดเพลงคลอเบาๆ แต่หลายคนอาจถนัดที่จะอ่านเงียบๆ แต่ละคนก็จะมีไลฟ์ สไตล์การเรียนที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราต้องทำความเข้าใจตัวเองก่อนว่าเราถนัดหรือทำในแบบไหน โดยอาจจะลองทำในทุกแบบที่กล่าวมาหรือนอกเหนือจากนี้เพื่อหาสไตล์ที่เหมาะกับตัวเราเองมากที่สุด เพื่อตัวของเราเอง

2.หลัก SQ3R
               
Survey - “สำรวจ”  หมายถึง เริ่มอ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาโดยพิจารณาจากหัวข้อเรื่องก่อน ยังไม่ต้องลงลึกรายละเอียด โดยอาจเลือกอ่านเนื้อหาสำคัญช่วงต้นบทและท้ายบท

Question - “ตั้งคำถาม” ให้ตัวเองสำหรับสิ่งที่อ่านมา เช่น ประเด็นสำคัญของเรื่อง

Read - “อ่าน” เนื้อหาอย่างตั้งใจ

Recite - “ท่องจำ” คำตอบในสิ่งที่คุณอ่านและตั้งคำถามถามตัวเองก่อนหน้านี้

Review - “ทบทวน” ย้อนกลับไปทีละบทและจำประเด็นสำคัญๆให้ขึ้นใจ

ถ้าใครทำตามหลักการนี้รับรองประสบความสำเร็จในการเรียน MBA อย่างแน่นอน 

3.เรียนรู้ระบบการจดจำ
               
       เชื่อว่า 80% ของข้อมูลต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในระบบความจำชั่วคราวนั้นจะถูกลืมภายใน 24 ชั่วโมง การเรียน MBA นับว่าต้องใช้สมองและความจำหนัก ดังนั้น 3 วิธีดังต่อไปนี้จะช่วยพัฒนาทักษะการจดจำของคุณ อันดับแรก “ต้องอ่าน” ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถทำความเข้าใจได้ตั้งแต่การอ่านครั้งแรก การอ่านซ้ำหลายๆรอบจะช่วยให้เราจดจำได้มากขึ้น เทคนิคง่ายๆ คือ อ่านออกเสียงเพื่อฟังสิ่งที่ตัวเองกำลังทำความเข้าใจ จากนั้นจดบันทึกเพื่อย้ำเตือนความจำ อันดับต่อมาคือ “ฟัง” การบรรยายทั้งในห้องเรียนรวมไปถึงจากการอัดเสียงการบรรยาย โดยพยายามทำความเข้าใจสิ่งที่ฟังและจดบันทึกให้ได้มากที่สุด มันเป็นเรื่องที่เรารู้มาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่ค่อยทำกัน ลองทำสักครั้งแล้วชีวิตของเราจะเปลี่ยน

4.เรียนรู้ผ่านกลุ่ม
               
    
  หลักสูตร MBA นั้นเป็นหลักสูตรที่เรียนอย่างหนักและเข้มข้น  บางครั้งการเรียนและอ่านโดยลำพังไม่สามารถที่จะเข้าใจทุกเรื่องได้หมดหรืออย่างสมบูรณ์แบบ การจับกลุ่มติวหรืออภิปรายร่วมกันจะทำให้ได้เห็นมุมมองของคนอื่นๆ ในเรื่องเดียวกัน ทำให้สามารถเข้าใจเรื่องเดียวกันในมุมที่กว้างขึ้น นอกจากข้อดีคือเป็นการช่วยเหลือกันและกัน เติมเต็มสิ่งที่แต่ละคนเข้าใจไม่เหมือนกันแล้ว เราอาจจะได้เพื่อนคู่คิดดีๆ ในอนาคตการทำงานของเราอีกด้วย
                
       นอกจากเทคนิคดีๆ ข้างต้นแล้ว สิ่งสำคัญที่เราอย่ามองข้ามสิ่งง่ายๆ ที่ใกล้ตัว เช่น การเลือกอาหารที่บำรุงสมอง การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และการออกกำลังกายที่เหมาะสม สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรารักษาจุดสมดุลในการใช้ชีวิต และอย่าเครียดกับการเรียนมากจนเกินไป เพราะมันจะทำให้ชีวิตขาดความสุขไป เรียนไปสนุกไปกับการเรียน “ชีวิตของเราใช้ซะ”
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

สาขาบริหารธุรกิจ กลุ่มวิชาการจัดการอีเว้นท์ มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

กลุ่มวิชาการจัดการอีเว้นท์ได้รับการพัฒนาหลักสูตรร่วมกับบริษัทอิมแพค ...

สาขาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (หลักสูตรนานาชาติ) สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

สาขาวิชาวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์