Master Degree

ปริญญาโทหลักสูตร MBA บริหารธุรกิจที่ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล


โลกเราในปัจจุบันนี้ มีการเปลี่ยนแปลงและเต็มไปด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาการต่างๆ มากมาย ทั้งเทคโนโลยี การแพทย์ การสื่อสาร อุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อม และภาคการบริหารจัดการ ซึ่งความเปลี่ยนแปลงต่างๆ นั้น ย่อมส่งผลต่อองค์กรแทบทุกที่ และเพื่อเตรียมรับมือกับโลกที่วิวัฒนาการไปเรื่อยๆ นี้ สิ่งสำคัญที่จะทำให้องค์กรสามารถพัฒนาก้าวหหน้าและอยู่รอดได้คือ การวางแผนกลยุทธ์ และ บุคลากรที่มีศักยภาพ

ด้วยเหตุผลและความจำเป็นทั้งหมดนี้ ทำให้มีหลายสถาบันที่เปิดสอนในหลักสูตรบริหารธุรกิจมากขึ้น ทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท โดยเฉพาะ หลักสูตร MBA ที่ได้รับความสนใจและกำลังมาแรงในปัจจุบัน ซึ่งในบทความนี้ เราก็จะมาแนะนำทุกคนให้รู้จัก หลักสูตร MBA สาขาบริหารธุรกิจ และมาดูกันว่าในโลกยุคดิจิทัลนี้ การเรียน MBA ทำไมถึงมีความจำเป็น และทำไมถึงสำคัญต่อความก้าวหน้าขององค์กร



เดิมทีสถาบันที่มีการเปิดสอน หลักสูตร MBA ในสาขาบริหารธุรกิจ จะเน้นการเรียนการสอนในเรื่องของบริหารจัดการเงิน และเงินทุน การค้าระหว่างประเทศ กลยุทธ์การวางแผนต่างๆ แต่ในปัจจุบันนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เช่นเดียวกับงานด้านธุรกิจที่มีการพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หลายสถาบันมีการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อใช้ในงานด้านธุรกิจ โดยสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ จะมีการผสมผสานเทคโนโลยีต่างๆ เข้าไป เพื่อให้ตอบโจทย์กับยุคดิจิทัลมากขึ้น มีการเพิ่มทักษะใหม่ เน้นการเปิดโลกทัศน์ เสริมมุมมองการเรียนรู้ และวิธีการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ให้กับนักศึกษา 


การที่จะหาบุคลากรที่ มีความสามารถและประสบการณ์ในด้านการทำงานจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะอย่างที่รู้กันว่า องค์กรแต่ละองค์กรล้วนต้องการคนที่มีแนวคิดใหม่ๆ ไม่ใช่แค่วิเคาระห์สถานการณ์เป็นหรือสื่อสารได้เท่านั้น แต่ต้องมีหลักการคิดที่สร้างสรรค์นวัตกรรมและกลยุทธ์ใหม่ๆ ที่ตอบสนองเทรนด์โลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งมีการพัฒนาและสามารถปรับตัวได้อย่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและสถานการณ์ต่างๆ

 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

M.A. (Translation and Interpretation) อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการแปลและการล่าม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ภายใต้คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปีพ.ศ. ...

M.P.A. (Public Policy) รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ในสภาวะโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจ ที่รัฐไม่ได้เป็นผู้กำหนดหรือดำเนินนโยบายสาธารณะได้อย่างเสรี ...

M.Sc. (Sports Science) วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา ของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ...