Master Degree

7 เคล็ดลับพิชิตทุน MBA

          หลายๆ คนที่กำลังมองหาช่องทางการเรียนต่อในหลักสูตร MBA  ก็มักมองหาทุนเรียนต่อไปพร้อมๆ กัน ซึ่งปัจจุบันมีหลายองค์กร/สถาบันที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถได้ทุนเรียนฟรี! ย้ำว่าฟรี! ตลอดหลักสูตรด้วยนะคะ จึงไม่แปลกที่ในปัจจุบันการสอบชิงทุนจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นมากโดยเฉพาะทุนเรียนต่อต่างประเทศ ซึ่งก็มีทั้งแบบให้เฉพาะค่าเล่าเรียน หรือ แบบทั้งค่าเล่าเรียน ค่าครองชีพ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ

 

          วันนี้เราได้รวบรวมเคล็ดลับเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่จะช่วยให้การเตรียมตัวสอบชิงทุนเรียนต่อ MBA ของคุณนั้นง่ายขึ้น เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าม่ีวิธีอะไรบ้าง Go!

 

1. อย่ากลัวตั้งแต่ยังไม่เริ่ม!

    อย่าเพิ่งกลัวตั้งแต่ยังไม่ทันสมัคร ถึงแม้มันจะใช้เวลาและความพยายามสำหรับการกรอกใบสมัครก็ตาม แต่นี่ยังนับว่าเป็นความเสี่ยงอันน้อยนิดถ้าเทียบกับรางวัลที่ได้มา

 

2. สมัครหลายๆ ทุน

    ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ตั้งใจไว้หรือจะเป็นความพยายามในการหาแหล่งทุนเรียนต่อก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือต้องค้นหาและสมัครเรียนกับสถาบันที่คุณคิดว่าคุณมีคุณสมบัติเพียงพอให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ซึ่งหลักการนี้ยังหมายรวมถึงสถาบันที่คุณคาดหวังและยังขาดความมั่นใจที่จะได้รับคัดเลือกอีกด้วย เป็นคำ แนะนำให้กับผู้ที่กำลังมุ่งมั่นสำหรับการสอบว่า ให้สมัครสอบไปหลายๆ ทุนเพราะนั่นคือโอกาส สมัครไปทั้งๆ ที่ถึงแม้คุณจะคิดว่ามีโอกาสอันน้อยนิดที่จะได้ก็ตาม

 

3. ทำวิจัยด้วยตัวเอง

    เพื่อที่จะสามารถสมัครทุนหลากหลายประเภทได้ คุณจำเป็นที่จะต้องทำการวิจัยด้วยตนเองซึ่งนั่นจะทำให้เห็นโอกาสในการสมัครทั้งหมดซึ่งเกี่ยวข้องกับ Profile การสมัครของคุณ สืบค้นทุกตัวเลือกที่มี ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ  การทำการวิจัยอย่างเพียงพอนั่นหมายถึงการค้นหาข้อมูลมากกว่าเว็บไซต์ อย่าสนใจแต่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย Google นี่แหละเพื่อนที่ช่วยคุณได้

 

4. ไม่ยอมแพ้

    ให้คิดซะว่าคุณมีทั้งโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการสอบ และก็มีโอกาสที่จะผิดหวังด้วยเหมือนกัน สิ่งที่สำคัญก็คือให้เดินหน้าสมัครต่อไป หากคุณรู้สึกว่านั่นคือสิ่งที่สำคัญและคุ้มค่าต่อการไขว่คว้ามา ถึงแม้ว่าคุณอาจจะยังไม่เคยเจอกับความรู้สึกผิดหวังในการสมัครชิงทุนเรียนต่อก็ตาม แต่มันก็ง่ายที่จะรู้สึกเหนื่อยหน่ายกับการที่ต้องส่ง essay (เรียงความ) ที่จะใช้ในขอทุน แต่อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจ เพราะยังมีอีกภารกิจที่ยังรอคุณอยู่ ทันทีที่คุณส่งใบสมัครใบสุดท้ายจงรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง แต่ใช่ว่าคุณจะทำตัวสบายเกินไป หากยังวางแผนที่จะหาเงินทุนเรียนต่อ คุณยังคงต้องเดินหน้าไปกับ essay ของคุณ!

 

5. ให้เวลาตัวเองสำหรับการแก้ไข essay

    เวลายังเป็นสิ่งที่สำคัญเสมอ คุณต้องมั่นใจว่าคุณสมัครสอบตรงเวลา คุณจึงจะมีเวลาเหลือพอสำหรับการตรวจทาน นี่คือเหตุผลว่าทำไมการเริ่มต้นสมัครและวางแผนตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญ

 

6. Essay ของคุณต้องบ่งบอกความเป็นคุณ

    จงแสดงลักษณะตัวตนที่แท้จริงของคุณออกมาใน essay และใบสมัคร!
 

7. ต้องแน่ใจว่า essay ของคุณมีความน่าสนใจ

    การเล่าเรื่องไม่ใช่แค่บอกเล่าความเป็นคุณที่คู่ควรกับรางวัลทุนการศึกษานั้น แต่คุณยังต้องตอบคำถามที่ตรงไปตรงมาและน่าสนใจ ให้คิดอย่างระมัดระวังและรอบคอบในการเขียน essay ตอบคำถามแต่ละคำถามให้สร้างสรรค์ น่าเชื่อถือ และมีไหวพริบ



อ้างอิง : topmba, mbanewsthailand
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และอาหาร สาขานวัตกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยรังสิต

ประเทศไทยขึ้นชื่อในเรื่องของการทำเกษตรกรรม และหลายประเทศเพื่อนบ้านข้างเรา ...

เทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาแอนิเมชันและครีเอทีฟมีเดีย มหาวิทยาลัยสยาม

หากน้องๆ เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบความท้าทาย ...

บริหารธุรกิจ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยศรีปทุม

หลักสูตรการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีป...