หน้าแรก เรียนภาษาเพื่อธุรกิจ อาชีพในอนาคต

น้องพี เด็กม.3 รับแปลนิยายภาษาจีน รายได้ 2-3 หมื่นบาทต่อเดือน

วันที่เวลาโพส 22 พฤษภาคม 61 14:35 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
การค้นหาความชอบของตัวเองให้เจอ แล้วให้สิ่งนั้นเป็นแรงบันดาลใจนำไปสู่เส้นทางอาชีพในอนาคตคือสิ่งที่เด็กๆ และเยาวชนแทบทุกคนในทุกยุคสมัยใฝ่ฝัน และนี่คือตัวอย่างที่น่าชื่นชมของเยาวชนอีกคน น.ส.เบญญาภา หมั่นทำ หรือน้องพี เด็กสาวอายุ 15  ปี จากโรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านศรีบุญเรือง) จังหวัดลำปาง ที่กำลังศึกษาในชั้นม.ต้น ที่เธอมีรายได้จากงานแปลภาษาจีนกลาง เฉลี่ยถึงเดือนละ 25,000-30,000 บาท


น้องพีเล่าว่า ได้เรียนภาษาจีนมาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชื่นชอบการแปล แรกเริ่มได้ลองหัดแปลภาษาจีนกลางมาเป็นภาษาไทย จากนวนิยายจีนและการ์ตูนของจีน โดยเป็นการแปลสนุกๆ เพื่อแจกจ่ายให้เพื่อนอ่านเล่นกัน หลังจากนั้นประมาณ 3 เดือน มีพี่จากสํานักพิมพ์นิยายจีนคนหนึ่งที่รู้จักและคุยกันผ่านทางทวิทเตอร์ได้ถามว่า มีความรู้ด้านภาษาจีน สนใจแปลนวนิยายจนส่งให้โรงพิมพ์หรือไม่ จึงตกลงรับงานแปลจากนั้นเป็นต้นมา

โดยระยะเวลาร่วม 3 เดือนที่ผ่านมา น้องพิจะมีรายได้จากการรับแปลนวนิยายจีนเฉลี่ยเดือนละ 2.5 ถึง 3 หมื่นบาท ทั้งนี้ทําผลงานแปลไปแล้ว 3 เรื่อง ได้เงินก้อนมากถึง 6 หมื่นบาททีเดียว นอกจากนั้นยังมีสํานักพิมพ์จากประเทศไต้หวันส่งนิยายจีนมาจ้าง ให้แปลด้วย 

สําหรับทักษะด้านภาษา และสํานวนที่แปลเพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่านให้สนุกยิ่งขึ้นนั้น น้องพี่บอกว่า จะพยายามศึกษาโดยการอ่านนิยายของไทยควบคู่ไปด้วย เพื่อศึกษาสํานวนและคําศัพท์ของไทยก่อนนําไปประยุกต์ใช้กับนิยายของจีน รวมทั้งยังใช้เวลาว่างหลังเลือกเรียนเพียงวันละ 3-4 ชั่วโมง และศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต ซึ่งทางสํานักพิมพ์ที่ว่าจ้างก็ถูกใจในผลงานและส่งงานมาให้เรื่อยๆ 


ด้านนางอนงค์นาฏ หมั่นทํา คุณแม่ของน้องพี่กล่าวว่า ตอนแรกก็ไม่ทราบว่าลูกหารายได้เองได้เป็นหลักหมื่นบาท เพราะกลับมาจากโรงเรียนน้องพี่ก็จะเก็บตัวเงียบอยู่ในห้อง นั่งเล่นแต่ไอแพด แม่ก็คิดว่าลูกเล่นเกม เล่นอินเตอร์เน็ตตามประสาเด็กทั่วไป แต่มารู้ก็เมื่อเห็นบัญชีธนาคารของลูกว่ามียอดเงินโอนเข้ามา จึงได้สอบถาม น้องพี่จึงเล่าให้ฟัง ก็รู้สึกแปลกใจและดีใจมากที่น้องพี่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และหาเงินได้ด้วยตัวเองโดยการใช้ความสามารถของตัวเอง

ซึ่งทางพ่อแม่เองก็ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับเงินของน้อง แต่จะคอยแนะนาเรื่อง การใช้จ่ายว่าไม่ควรฟุ่มเฟือย หากอยากได้อะไรให้คิดก่อน เพราะเงินไม่ได้หามาได้ง่ายๆ ตอนแรกเมื่อได้เงินมา น้องก็อยากได้ของชิ้นนั้นขึ้นนี้เหมือนเด็กทั่วไป แต่ได้เตือนได้แนะน่าไป ก็เข้าใจ และเริ่มคิดมากขึ้นก่อนที่จะใช้เงิน

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่น้องพี่ ยังเป็นนักเรียนจึงต้องแบ่งเวลางานกับการเรียนให้ไปด้วยกันได้ โดยจะใช้เวลา หลังเล็กเรียนประมาณ 3-4 ชั่วโมงสําหรับงานแปลหนังสือ แต่ก็ยังมีเวลาให้กับความบันเทิงส่วนตัว เช่น ดูละคร ฟังเพลงตามประสาวัยรุ่น ซึ่งผู้ปกครองก็เข้าใจ โดยจะคอยให้คําแนะนําในเรื่องการบริหารเวลา การพัก ผ่อน รวมไปถึงการใช้เงินที่หามาได้ด้วยตัวเอง

ส่วนนางสาวกนกพร เมฆศิริ ครูประจำชั้นของ ด.ญ.เบญญาภา หมั่นทำ กล่าวว่า “น้องพี” มีความสนใจในภาษาจีนกลางมาตั้งแต่เด็ก โดยสำเร็จการศึกษาจากเรียนในโรงเรียนประชาวิทย์ ในระดับประถม ก่อนจะมาศึกษาต่อในระดับมัธยมต้น ที่โรงเรียนเทศบาล 5 น้องพี เป็นเด็กเรียนดี และมีเป้าหมายในการทำงาน เพื่อเก็บรวบรวมเงินที่ได้ไว้เป็นทุนการศึกษาในอนาคตต่อไป



ที่มา : 
www.lannapost.net 
www.lampangcity.go.th 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด