หน้าแรก เรียนภาษาเพื่อธุรกิจ อาชีพในอนาคต

ใจรักก็ลุย! แนะนำ 9 อาชีพเหมาะสำหรับคนรักภาษา

วันที่เวลาโพส 07 พฤษภาคม 61 10:35 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ปัจจุบันเป็นยุคของการเชื่อมโยงของผู้คนทั่วทุกมุมโลก ทำให้เกิดการติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อเพื่อธุรกิจ การบริการ การท่องเที่ยว การศึกษา หรือแม้กระทั่งการพูดคุยทั่วไปก็ตาม  ดังนั้น คนที่มีความสามารถทางด้านภาษาจึงเรียกได้ว่ามีโอกาสในการทำงานที่ดี และได้รับค่าตอบแทนเพิ่มด้วย 

ซึ่งในโลกที่การแข่งขันสูงอย่างทุกวันนี้แค่มีทักษะทางอาชีพอย่างเดียวไม่พอ ถ้าน้องๆ อยากประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิตการทำงาน ต้องมีความมุ่งมั่นและใจรักประกอบด้วย และบทความนี้จะชวนน้องๆ มาดู 9 อาชีพเหมาะสำหรับคนรักภาษา จะมีอาชีพไหนน่าสนใจบ้าง ตามมาอ่านกันเลย


1. พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
แอร์โฮสเตสและสจ๊วต นับเป็นอาชีพในฝันของหลายๆคน เพราะนอกจากจะมีภาพลักษณ์และรายได้ที่ดีแล้ว ยังได้บินไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆไม่ว่าจะในประเทศ นอกประเทศ พร้อมที่พักฟรีด่วย แต่อาชีพนี้จะต้องผ่านการฝึกฝน ทดสอบมากมาย ทั้งด้านภาษา บุคลิกภาพ ทักษะที่จำเป็นต่างๆในการดูแลผู้โยสาร ดังนั้นใครจะเดินทางสายนี้ก็เตรียมตัวกันให้พร้อมนะ


2. ล่ามแปลภาษา
อาชีพล่าม เป็นอาชีพที่มีหน้าที่ในการแปลคำพูดหรือคำบรรยายในระหว่างการสนทนา ดังนั้น คนทำอาชีพนี้นอกจากจะต้องมีความสามารถทางด้านภาษาแล้ว ยังต้องมี ทักษาการฟังจับใจความ การแปลความหมายให้ออกมานุ่มนวลตรงประเด็น นอกจากทักษะภาษาแล้วอีกอย่างที่สำคัญสำหรับคนทำงานด้านนี้คือ ล่ามจะต้องเข้าใจวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาด้วย เพื่อให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปได้อย่างราบรื่น ส่วนรายได้นั้นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามประสบการณ์และความสามารถ และอาชีพล่ามสามารถทำเป็นงานประจำหรือฟรีแลนซ์ได้ 


3. มัคคุเทศก์ (ไกด์)
ไกค์เป็นอีกอาชีพที่รุ่งและรายได้ดีอย่างต่อเนื่อง เพราะประเทศไทยเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติมากมาย ไม่ว่าจะ อเมริกา จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย  สำหรับหน้าที่ของไกค์ คือ การนำเที่ยว แต่ก็ไม่ใช่แค่นั้น อาชีพไกค์จะต้องดูแลลูกทัวร์ พาลูกทัวร์ไปเที่ยว ที่ไหนที่ว่าเด็ด ที่ไหนที่มีของอร่อย ไกค์จะต้องพาลูกทัวร์ไป อาชีพนี้นอกจากภาษาแล้ว ต้องรู้รายละเอียดของสถานที่ท่องเที่ยวที่ไป และตอบคำถามต่างๆให้กับลูกทัวร์ได้ ที่สำคัญต้องมีใจรักในงานบริการ ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา อาชีพไกด์เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ ทั้งสนุก ตื่นเต้น เที่ยวฟรี กินฟรีและมีเงินเดือนที่คุ้มค่า 


4. ครูสอนภาษา
อาชีพแม่พิมพ์ของชาติ ครูสอนภาษามีส่วนสำคัญอย่างมากในทุกยุค เพราะทักษะทางภาษาบวกกับการสอน จะช่วยส่งเสริมและเพิ่มโอกาสให้เยาวชนอนาคตของชาติมีโอกาสในการทำงานที่มากขึ้น ดังนั้น อาชีพนี้นอกจากจะต้องทักษะทางภาษาที่แน่นเป๊ะแล้ว ยังต้องมีใจรักในการสอน สอนอย่างไรให้เด็กเข้าใจ โดยเฉพาะยุคนี้ที่มีความหลากหลายของภาษาและวัฒนาธรรมเข้ามาในประเทศ เช่น ภาษาจีน รัสเซีย ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน เกาหลี เป็นต้น ส่วนเรื่องของรายได้นั้น บอกเลยว่าคุ้มค่าแน่นอน แต่ถ้าเป็นฟรีแลนซ์หรือติวเตอร์นั้น รายได้จะขึ้นอยู่กับชื่อเสียงและความสามารถ


5. นักแปลภาษา
นักแปลภาษา เป็นอีกอาชีพที่มีความต้องการมาก ไม่ว่าจะเป็นการแปลเอกสารราชการ เอกสารการค้าที่คู่ค้าเป็นบริษัทต่างชาติ การแปลผลงานหนังสือภาษาต่งประเทศต่างๆ การแปลข่าว การแปลบทความ และอีกมากมาย อาชีพนักแปลภาษานั้นจะต้องมีความรู้ทางด้านภาษาในระดับเชี่ยวชาญ สามารถแปลคำแสลง หรือ สำนวน ออกมาให้สละสลวยได้ อาชีพนี้สามารถทำการสอบวัดระดับทางภาษาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เพิ่มโอกาสการรับงาน และได้รับค่าความสามารถเพิ่มขึ้นด้วย


6. พิธีกร MC
พิธีกร มีหน้าที่ในการดำเนินรายการ และสร้างสีสัน ให้กับงาน Event ในปัจุบันการทำงานมีความร่วมมือหรือบริษัทคู่ค้าที่เป็นต่างชาติมากขึ้น ดังนั้นในการจัด Event ต่างๆ พิธีกรจึงมีส่วนสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับงาน และสร้างบรรยาการที่ดีให้กับผู้ร่วมงานคนสำคัญที่เป็นคนต่างชาติ ดังนั้น ความต้องการพิธีกรภาษาต่างประเทศจึงมีมากขึ้น เช่น พิธีกรภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาเกาหลี เป็นต้น ส่วนตัวพิธีกรเองนั้น นอกจากสำเนียงภาษาต้องเป๊ะแล้ว ยังต้องสามารถพูดให้ลื่นไหล มีน้ำเสียงไพเราะ รู้จักใช้คำที่น่าฟัง และดึงดูดผู้ร่วมงานให้อินไปกับงานด้วย


7. พนักงานโรงแรม
ปิดท้ายกับอาชีพที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ คือ พนักงานโรงแรม อาชีพนี้เป็นงานบริการ ดังนั้น นอกจากภาษาที่ต้องใช้แล้ว ยังต้องมีใจรักงานบริการ มีไหวพริบแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เมื่อเผชิญปัญหากับลูกค้า พนักงานต้อนรับของโรงแรม นอกจากพื้นฐานภาษาอังกฤษแล้ว หากได้ภาษาที่ 3 อย่าง ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ฯลฯ จะยิ่งมีโอกาสในการทำงานที่มากขึ้น ส่วนเรื่องค่าตอบแทนนั้นดีงามมาก เพราะนอกจากเงินเดือนที่ได้รับแล้ว ยังมี Service Charge และทิปจากลูกค้าอีกด้วย


8. ฝ่ายประชาสัมพันธ์หรือสื่อสารองค์กร (PR)
PR สื่อสารองค์การ หรือฝ่ายประชาสัมพันธ์องค์กร อาชีพนี้มีหน้าที่ในการติดต่อประสานงานด้านต่างๆ เพื่อภาพลักษณ์ของบริษัท ดังนั้น นอกจากทักษะทางภาษาแล้ว น้องๆยังต้องฝึกทักษะการพูดด้วย เพราะใช้พูดคุยเจรจากับฝ่ายต่างๆให้บรรลุเป้าหมาย รายได้จากอาชีพนี้จะต้องอาศัยประสบการณ์สักนิด ดังนั้น หมั่นฝึกฝน สะสมประสบการณ์กันมากๆนะ


9. เลขาฯ/เจ้าหน้าที่บริหารงานลูกค้า (AE)
 Account Executive (AE) หรือ ผู้บริหารงานลูกค้า หรือ เลขานุการ เป็นอีกกลุ่มอาชีพที่น่าสนใจที่ต้องใช้ทักษะทางภาษา อาชีพนี้มีหน้าที่ในการสื่อสารประสานงานกับลูกค้า เป็นตัวแทนบริษัทในการติดต่อซื้อขายสินค้า ผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ นอกจากทักษะทางภาษาที่ต้องมีแล้ว บุคลิกภาพ ทักษะการพูด และยังต้องมีไฟลุกโชนอยู่ตลอดเวลาเพื่อทำยอดให้ทะลุเป้า ยิ่งทำยอดได้มากเท่าไหร่ ผลตอบแทนยิ่งมาขึ้นตามไปด้วย เหมาะสำหรับคนที่ชอบความสบาย ความท้าทาย และเข้าการสังคม 


ที่มา :
www.manpowerthailand.com 
sistacafe.com 
spiceee.net  


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด