หน้าแรก เรียนธุรกิจเรือสําราญ คณะ/สาขา

การจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ สาขาใหม่โดนใจคนชอบเดินทาง

วันที่เวลาโพส 03 เมษายน 61 12:06 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
สาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

อีกหนึ่งสาขาแนะนำ เหมาะสำหรับน้องๆ ที่มีใจรักบริการ ชอบเกี่ยวประสบการณ์แปลกใหม่ในต่างแดน และต้องการรายได้ที่มั่นคงในเวลาไม่นาน นั่นคือ สาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม น้องๆ คนไหนที่สนใจสาขาใหม่ไม่แมสตามกระแส และเห็นโอกาสในการทำงานที่สดใส มาติดตามรายละเอียดของการเรียนสาขานี้กันเลย 


ลักษณะการทำงานบนริการบนเรือสำราญ จะคล้ายกับการงานโรงแรมทั่วไป คือ มีส่วน Front of the house ที่ทำหน้าที่ต้อนรับแขก ซึ่งในโรงแรมปกติจะมีแค่พนักงานต้อนรับและเค้าเตอร์ แต่บนเรือสำราญนั้นจะพิเศษกว่าเป็น Guest Contact Staff  คือ พนักงานสายตรงที่จะต้องเจอกับแขกที่มาใช้บริการ เช่น พนักงานเสิร์ฟ (Waiter/Waitress) ที่ดูแลอย่างใกล้ชิด คอยเติมน้ำ หรือเข้ามาถามว่าต้องการอะไรเพิ่มหรือไม่ เป็นต้น

ส่วน Back of The House หรือ Heart of The House เป็นส่วนที่คอยสนับสนุนไม่ได้พบปะกับแขกบนเรือโดยตรง พวกนี้ก็จะเป็นคนขับเคลื่อนส่วนต่างๆ ในเรือ ทั้งพนักงานห้องครัว พนักงานทำความสะอาดส่วนต่างๆ พนักงานงานซ่อมบำรุง และงานสนับสนุนอื่นๆ แม้กระทั่งพวกเซลล์ก็เป็นฝ่ายสนับสนุนที่หาลูกค้าเข้ามาใช้บริการ


หากน้องๆ เข้ามาเรียนที่นี่ เริ่มปี 1 ทางสาขาจะสอนวิชาพื้นฐานก่อน ทั้งวิชาภาษาอังกฤษ และวิชาทางด้านสังคมเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสอนเกี่ยวกับการมีจิตใจบริการ รวมทั้งเรียนรู้ว่าธุรกิจเรือสำราญ มีรายละเอียดอะไรบ้างที่สำคัญ เพื่อเตรียมพร้อมสู่การพัฒนาตนเองให้สามารถทำงานในระดับผู้บริหารได้ 

พอขึ้นปี 2 ก็จะเข้าเนื้อหาตรงที่นักศึกษาเลือกมากขึ้น ได้แก่ ด้านสำนักงานส่วนหน้า (Front Office) ด้านห้องพัก (Housekeeping) และด้านบริการอาหาร และเครื่องดื่ม (Food & Beverage Service) บนเรือสำราญ ซึ่งจากทั้งหมดนักศึกษาต้องเลือกเรียน 1 ด้าน แล้วทางสาขาก็จะไปเจาะ และสอนเน้นตรงนั้น


พอปี 3 ก็จะเข้าสายการบริหารจัดการ และปี 4 จะมีการดูงานบนเรือสำราญจริงๆ ซึ่งจะมีเรือมาจอดเทียบท่าแหลมฉบัง ทางสาขาจึงมีโอกาสพานักศึกษาไปดูงานที่นั้นได้ แต่หากใครมีความขยันก็สามารถเรียนจบภายในสามปีครึ่งได้

การทำงานบนเรือนสำราญขนาดใหญ่ น้องๆ ได้รับสวัสดิการรับประทานอาหารฟรี ที่ถ้าเป็นโรงแรมปกติจะให้พนักงานแค่ 2 มื้อเท่านั้น แต่เมื่อเป็นโรงแรมบนเรือสำราญจะได้ทานฟรีทั้งหมด 5 มื้อ ปกติทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ หยุด 1 วัน พนักงานสามารถขึ้นฝั่งเที่ยวได้ในกรณีที่เรือนั้นจอดเทียบท่า ณ ประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่ถ้าหากใครไม่สนใจเที่ยวในวันหยุดนั้น สามารถเก็บสะสมวันหยุดนั้นได้เพื่อใช้ในครั้งต่อไปได้เช่นกัน


เส้นทางของอาชีพนี้ จะต้องเจอชาวต่างชาติแน่นอน น้องๆ หลายคนคงกังวลเรื่องภาษาอังกฤษ แต่เราของบอกไว้เลยว่าในงานบริการภาษาเป็นเรื่องรอง เรื่องหลักคือหัวใจที่รักในการบริการ คือการปฏิบัติดูแล จุดหนึ่งของรายได้มันอยู่ที่รายละเอียดการบริการที่เรียกว่า “ หัวใจของงานบริการ (Service mind) ”

ส่วนในเรื่องของภาษานั้นก่อนมาทำงานน้องๆ จะต้องสื่อสารได้ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว และการสนทนาบนเรือที่มีแต่ภาษาอังกฤษ จะทำให้เราเก่งขึ้นเรื่อยๆ ด้วยตัวของเราเอง ด้วยประสบการณ์ของเราเอง เราเชื่อว่าไม่มีอะไรยากเกินไป ถ้าเรายังไม่ได้ลงมือทำ


รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาขา >> www.spu.ac.th
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด