หน้าแรก เรียนธุรกิจเรือสําราญ ข่าว/บทความ

เรือสำราญขนาดใหญ่แห่เที่ยวทะเลไทย 393 ลำ เกาะสมุยยอดนิยม

วันที่เวลาโพส 21 กรกฎาคม 61 10:42 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ปีที่ผ่านมาเรือสำราญขนาดใหญ่แห่เที่ยวทะเลไทย 393 ลำ นักท่องเที่ยวกว่า 3.6 แสนคน เกาะสมุยสถานที่ยอดฮิต

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในปี 2560 มีเรือสำราญขนาดใหญ่ (เรือครุยส์) เข้ามาในประเทศไทย จำนวน 393 ลำ มีนักท่องเที่ยวที่มากับเรือมากว่า 368,000 คน มีอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ 8% โดยในพื้นที่ อ.เกาะสมุย มีอัตราการท่องเที่ยวทางน้ำสูงขึ้น คิดเป็น 19%

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่กรมเจ้าท่าดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของการพัฒนาท่าเทียบเรือเพื่อรองรับเรือครุยส์ พบว่าในพื้นที่ จ.กระบี่ และ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีความเหมาะสมในการก่อสร้างท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ และจะสามารถเพิ่มอัตราการท่องเที่ยวทางน้ำเพิ่มขึ้นได้อีกเป็น 100% ซึ่งในขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ในระหว่างการศึกษาความเหมาะสมของรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership – PPP)


นอกจากนี้ กรมเจ้าท่าจะดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์และมาตรฐานการใช้เรือ Tender สำหรับรับ-ส่ง ผู้โดยสารจากเรือสำราญขึ้นสู่ฝั่ง ควบคู่กับการจัดระเบียบและยกระดับคุณภาพการให้บริการของเรือท้องถิ่นให้สามารถให้บริการผู้โดยสารได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

รวมทั้งการพัฒนาท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยา กรมเจ้าท่ามีแผนในการปรับปรุงท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาและลำคลองสาขา ทั้งในส่วนของท่าเรือรัฐและท่าเรือเอกชน เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวทางน้ำ เพิ่มความสะดวกในเรื่องของการเชื่อมต่อหลังท่า ทั้งระบบขนส่งสาธารณะทางบกและทางราง นอกจากนี้ กรมเจ้าท่ายังมีแผนในการนำนวัตกรรมมาใช้กับเรือ เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารและเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมทางน้ำ


นายจิรุตม์กล่าวเพิ่มเติม “กรมเจ้าท่า จะร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มการเติบโตในอัตราที่สูงขึ้น รวมทั้งการสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวกับประเทศอื่นๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้รับความสะดวกสบาย มีความเชื่อมั่น และประทับใจ อันจะเป็นการพัฒนาให้เกิดความอย่างยั่งยืน”


ที่มา :
www.khaosod.co.th 
www.posttoday.com 
www.bangkokbiznews.com 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด