หน้าแรก เรียนธุรกิจเรือสําราญ รุ่นพี่ธุรกิจเรือสําราญ

รุ่นพี่แนะนำ อยากไปทำงานบนเรือสำราญ ต้องเจออะไร? เตรียมตัวยังไง?

วันที่เวลาโพส 30 มีนาคม 61 14:47 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
อยากไปทำงานบนเรือสำราญ ต้องเจออะไร? เตรียมตัวยังไง? 
บทความนี้เรามีมีคำแนะนำจากรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์การทำงานบนเรือสำราญมาฝากน้องๆ และทุกคนที่กำลังสนใจงานด้านธุรกิจเรือสำราญกันค่ะ โดยรุ่นพี่ที่เป็นพนักงานอยู่ภายใต้บริษัท Royal Caribbean International ระยะเวลา 2 คอนแทรค ดังนั้น เรื่องราวที่เขียนทั้งหมด จึงมาจากประสบการณ์ส่วนตัว


เพราะอะไรถึงไปทำงานบนเรือสำราญ
" สำหรับเราคืออยากเก็บเงิน อยากท่องเที่ยว อยากทำงานต่างประเทศ ได้อยู่เมืองนอก ได้ประสบการณ์ชีวิต
 ซึ่งการทำงานบนเรือสำราญ เราจะเรียกรอบการทำงานว่า Contract โดย 1 Contract  จะอยู่ที่ 6-9 เดือน และกลับมาพักร้อนประมาณ 2-3 เดือน และการทำงานบนเรือสำราญ “ไม่มีวันหยุด” ในตลอดคอนแทรคคือ ทำงานทุกวัน คุณจะหยุดได้ในกรณีที่เจ็บป่วย และหมอบนเรือเป็นคนพิจารณาให้หยุด ถ้าอ่านมาถึงจุดนี้ แล้วรับได้กับการทำงานที่ต้องจากบ้าน จากครอบครัว พ่อแม่ แฟน สามี ภรรยา ลูก หรือคนที่รักไป  6-9 เดือน แสดงว่าคุณได้ผ่านจุดวัดใจไปแล้วหนึ่งจุด หลายคนที่รู้จักบนเรือ ต่างคนต่างมีเป้าหมาย มีครอบครัว มีลูก มีคนทางบ้านที่รอ ต้องตั้งใจทำงาน เก็บเงิน เพื่อส่งไปให้คนที่รออยู่ข้างหลัง "


ข้อดีของการทำงานบนเรือ
" สิ่งที่เรือส่วนใหญ่จะมีให้คือ อาหาร,ที่พัก(cabin),fitness center,Crew Bar,Talent Show,Party,Tour free เป็นต้น  โดยขึ้นอยู่กับบริษัท แล้วแต่เรือลำนั้นๆว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง แต่ที่แน่นอนคือ อาหารฟรี ที่พักฟรีแน่นอน "


รายได้คร่าวๆ ของแต่ละแผนก 

" สายที่ได้เงินเยอะสุดๆ จะเป็นสายเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม เพราะบางเดือนคุณอาจจะได้เดือนเป็นแสนบาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับทิป ส่วนแบ่งการขาย ยิ่งคุณขยันขายมากเท่าไหร่ เงินแสนก็อยู่ไม่ไกล และยังมีอีกหลายแผนกที่คุณสามารถทำได้ถ้าคุณมีความรู้ความสามารถในด้านนั้นๆ โดยที่เอเจนซี่ในบ้านเราไม่ได้รับสมัคร แต่ถ้าคุณไปอยู่บนเรือ คุณก็สามารถสมัครได้ ยกตัวอย่าง ในบริษัท Royal Caribbean International ทางบริษัทจะมี Job เปิดรับสมัคร และสามารถฝึกงานได้ โดยที่คุณอาจจะเริ่มจาก Cleaner หรือพนักงานเสริฟ แต่คุณสามารถเปลี่ยนไปสมัครตำแหน่งอื่นๆ ได้ เช่น

- Human resource
- Guest relation (แผนกนี้ ต้องพูดได้มากกว่าภาษาอังกฤษ เช่น ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี ดัตช์ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน เป็นต้น)
- Front Desk
- Concierge
- Guest Services Officer
- Guest Activities หลากหลายเยอะมาก ไม่ว่าจะด้านมีเดีย เสียง ภาพ ด้านกีฬา ด้านการพูด
- Stage Staff
- Entertainment Staff Production
- Technical Stage Staff
- Activity Staff
- Sport Staff มีความรู้ ทำงานทางด้านกีฬา
- Youth Staff ทำงานกับเด็ก ใครเป็นครู หรือทำงานด้านเด็ก ก็สมัครได้
- Finance
- Admin Purser – Payroll
- Administration Purser
- Facilities สารพัดช่าง
- Plumber
- Carpenter
- Repairman

โดยในบางตำแหน่งทางเอเจนซี่ก็เปิดรับเช่นกัน แต่อาจจะสมัครยากนิดนึง ถือว่าบริษัท Royal Caribbean International เปิดโอกาสให้คนมีความสามารถแสดงศักยภาพได้เต็มที่ 
พอเราเลือกได้แล้วว่าอยากไปทำงานอะไร เราต้องมาสำรวจตัวเองว่า เรามีคุณสมบัติ 2 สิ่งนี้ไหม คือ ภาษาอังกฤษ และประสบการณ์อย่างน้อย 6 เดือน ปล.แต่ถ้าคุณมีประสบการณ์น้อยกว่า 6 เดือน ก็ยังสามารถสมัครได้ ขึ้นอยู่กับความรู้ความสามารถในตอนสัมภาษณ์ว่าคุณมีความรู้ในสายงานที่คุณสมัครแค่ไหน เช่น สำหรับแม่บ้าน คุณต้องเคยผ่านงานโรงแรมระดับ 4-5 ดาว มาก่อน งานสายเสิร์ฟ ต้องมีประสบการณ์ด้านร้านอาหาร หรือ บาร์ งานถ่ายภาพ จะเน้นไปที่ ผลงานการถ่ายภาพ "


" คุณสมบัติทั่วไปของคนที่จะมาทำงานตรงนี้คือ อายุ 21-35 ปี มีประสบการณ์ อย่างน้อย 6 เดือน หรือน้อยกว่าตามความสามารถ มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ใจรักงานบริการ สุขภาพแข็งแรง " 
 

ค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียม
" สำหรับเรือบางบริษัท ทุกอย่างฟรีหมด ค่าตรวจสุขภาพ ค่าตั๋ว ค่าวีซ่า เก็บใบเสร็จไปเบิกได้ เช่น Norwegian บางบริษัทต้องจ่ายเอง แต่อาจจะเฉพาะรอบแรกเท่านั้น หลักจากที่ไปทำงานครบ Contract เขาจะจ่ายค่าตั๋วให้ทุกครั้ง ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบริษัท สำหรับคนที่ไม่มั่นใจว่าจะเปลี่ยนสายงานดีไหม เราขอแนะนำว่า ให้ไปสมัครเป็นพาร์ททาร์มก็ได้ ทำงานให้ครบ 6 เดือน แล้วขอใบรับรองการทำงาน ก็ได้เหมือนกัน "


ภาพจาก : https://newsroom.intel.com 
เนื้อหาจาก : https://shiplifediary.wordpress.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด