หน้าแรก You're Number One #เธอคือที่1 มหาวิทยาลัยรัฐ

วิศวกรรมไฟฟ้า แขนงงานใหญ่ที่สุดในประเทศ จบไปทำงานอะไรได้บ้าง ?

วันที่เวลาโพส 05 เมษายน 64 20:15 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium
"คณะวิศวกรรมศาสตร์" หนึ่งในคณะยอดฮิตของน้อง ๆ แผนการเรียนวิทย์ - คณิต วันนี้ทีมงาน Admission Premium จะไปสัมภาษณ์รุ่นพี่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ว่าที่นักวิศวกรไฟฟ้า ที่มีงานรองรับเมื่อเรียนจบทั่วประเทศ

สำหรับน้อง ๆ ที่ยังไม่รู้ว่าเราจะเหมาะกับการเรียนวิศวกรรมศาสตร์หรือไม่ หนึ่งเช็กตัวเองหน่อยว่า ช่างสังเกตุหรือไม่ และชอบปฎิบัติควบคู่กับการเรียนรู้แบบทฤษฎีเหมือนรุ่นพี่คนนี้ นายประกายวิชญ์ สุชาติ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศกรรมไฟฟ้า สจล. ที่พึ่งคว้ารางวัล "ระบบ AI ประยุกต์ใช้ในการซ่อมบำรุงเครื่องจักรอุตสาหกรรม"



Admission Premium : ทำไมถึงเลือกเรียน ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ?


รุ่นพี่วิศวฯ : ตอนพี่เรียนอยู่ ม.ปลาย พี่ชอบเรียนฟิสิกส์ เรื่องไฟฟ้า มากรู้สึกว่าเราเข้าใจ จึงเป็นโจทย์ที่ง่ายเลยในการเลือกเรียนภาควิศวกรรมไฟฟ้า เพื่อเรียนรู้ในสิ่งที่เราชอบ

Admission Premium : 4 ปี เรียนอะไรบ้างที่ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ?

รุ่นพี่วิศวฯ : ในชั้นปีที่ 1 จะเป็นการเรียนวิชาพื้นฐานของภาควิชาวิศวกรรม ส่วนชั้นปีที่ 2 เริ่มเรียนในส่งภาควิชาไฟฟ้า โดยจะเน้นไปในส่วนของคณิตไฟฟ้า และชั้นปีที่ 3 และ 4 จะเริ่มลงลึกวิชาภาคเช่นการส่ง จ่าย ไฟฟ้าของประเทศไทย และจะมีการฝึกงานและทำโปรเจคจบ

Admission Premium : เสน่ห์ของ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ?

รุ่นพี่วิศวฯ : ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า เป็นแขนงใหญ่ที่สุดในประเทศ เรามีหน้าที่พัฒนาระบบ และนำจ่าย ควบคุมให้พลังงาน โดยการจำหน่ายไฟฟ้าได้ 24 ชั่วโมงทั่วทั้งประเทศ

Admission Premium : คุณสมบัติของน้องที่เหมาะสมกับ ภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ไฟฟ้า ?

รุ่นพี่วิศวฯ : ชอบวิศวกรรมศาสตร์ เริ่มฝึกการคิดแบบวิศวกร คือ ช่างสังเกตุปละรอบคอบ


Admission Premium : ผลงานระบบ AI ประยุกต์ใช้ในการซ่อมบำรุงเครื่องจักรอุตสาหกรรม ?

รุ่นพี่วิศวฯ : เป็นไอเดียของการนำ AI มาใช้ในการตรวจสอบเครื่องจักรในอุตสาหกรรมว่า จะพังในอีกระยะเวลาเท่าไหร่ ซึ่งวิศวกรอย่างเราจะมีหน้าที่ตรวจสอบเช็คสภาพได้อย่างครบถ้วน และมีข้อมูลวัดผล

Admission Premium : ความรู้พื้นฐานก่อนการผลิต ระบบ AI ประยุกต์ใช้ในการซ่อมบำรุงเครื่องจัดรอุตสาหกรรม ?

รุ่นพี่วิศวฯ : ต้องขอบคุณตอนปีแรก ที่ภาคสอนพื้นฐานวิศวกรรมแน่นมาก ทำให้พี่และทีมงานมีขั้นตอนการคิดอย่างวิศวกร ทำให้การแบ่งงานหรือการคิด วิเคราะห์ เป็นไปอย่างราบรื่น


Admission Premium : โอกาสงานในอนาคต ?

รุ่นพี่วิศวฯ : วิศวกรไฟฟ้า วิศวกรโรงงาน ผู้รับผิดชอบด้านพลังงาน วิศวกรที่ปรึกษา วิศวกรโครงการ วิศวกรออกแบบ ผู้รับเหมางานระบบ หรือประกอบธุรกิจส่วนตัว


  ดูรายละเอียดเพิ่มเติม  
 
- U-Review เปิดมุมมองใหม่มหาวิทยาลัยไทยในยุคดิจิทัล : คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. คลิกที่นี่
- U-Zone เรียนต่อวิศวกรรมศาสตร์ คลิกที่นี่
- พูดคุยกับบรุ่นพี่ TCAS เข้าใจง่ายสไตล์พี่ลาดกระบัง คลิกที่นี่

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด