Master Degree

4 สาเหตุ เรียน MBA ทำไมอาจทำให้เสียเงิน และเวลา

       เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า กระแสเรื่องการเรียน MBA กำลังเป็นทิ่นิยมอย่างมาก เพราะหลายคนอาจจะคิดว่า การมีปริญญาโทเพิ่มอีก 1 ใบ จะทำให้ไม่ตกงาน หรือที่เราเรียกกันว่า ช่วงวิกฤติฟองสบู่แตกนั่นเอง แต่รู้หรือไม่ว่า กาเรียน MBA ก็ไม่ได้มีข้อดีเสมอไป วันนี้เรามี 4 สาเหตุ เรียน MBA แล้วอาจทำให้เสียเงิน และเวลา มาฝากกันไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

UploadImage
 
1.สิ่งที่คุณอยากทำอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ MBA

       
ในงานบางงานจำเป็นต้องใช้วิชาบริหารธุรกิจ แต่มีจำนวนน้อยมาก แต่ในความเป็นจริงพบว่า CEO จำนวนมากไม่ได้ใช้ ความรู้ในด้าน MBA ในการบริหารและเพิ่มมูลค่าการลงทุนได้มากกว่า CEO ที่เข้าไปเรียนใน MBA

2.บัณฑิตที่จบ MBA ไม่ได้หมายความว่าจะมีคุณภาพในการหาเพิ่ม

       วุฒิปริญญา ไม่ได้เป็นตัวช่วยให้เราหาอะไรเพิ่มได้มาก ซึ่งการจบ MBA นั้นง่ายกว่าการกระทำจริงๆ ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียนใน MBA แบบเต็มเวลา กลับสูงกว่าการที่ทำงาน 2 ปี ทั้งเรียนภาคค่ำและทำงานไปด้วย

3.MBA ถูกจำกัดมากเกินไป

       MBA ไม่สามารถเอาไปใช้ในงานหลายๆ งานได้ สุดท้ายจึงอยู่ได้แค่ในแผนกไม่กี่แผนก ซึ่งกลายเป็นว่าเราได้เงินตอบแทนที่ต่ำแทน และในบางงานที่เราอยากทำ อาจจะให้ค่าตอบแทนสูงกว่าสิ่งที่เราทำอยู่เสียอีก

4.ไม่มีประโยชน์เลยถ้าอายุมาก

       แม้ว่าเราจบมหาวิทยาลัยดัง แต่หากอายุเราเยอะขึ้นมากกว่า 28 ปี นั้นไกลเกินไปเสียแล้วที่จะหาอะไรเพิ่มให้กับงานที่เราทำ เพราะนายจ้างโดยส่วนใหญ่จะคิดว่า การจ้างคนรุ่นใหม่จะทำให้คุณภาพงานดีกว่า
 
       การเรียนต่อ MBA ไม่ใช่ไม่ดี ซึ่งข้อดีของการเรียน MBA ก็มีอยู่ไม่น้อย เพราะเราได้กระบวนการคิดใหม่ๆ มองตัวเองในมุมมองใหม่ๆ ได้สังคมใหม่ ได้รู้จักผู้บริหาร ผู้จัดการหลายคน ได้เพิ่มศักยภาพ และความสามารถของเราเอง เพียงแต่เราต้องใคร่ครวญถึงความคุ้มค่าที่จะเรียนดูก่อนว่าเรา เรียนหนักๆ เพื่อมาทำงานหนัก และสูญเสียเงินปริมาณเยอะๆ นับแสน เพื่อมารับเงินเดือนหลักหมื่นหรือเปล่า “เรียนรู้ในสิ่งที่พลาด แล้วนำมันกับมาทำให้สำเร็จ”

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

โบราณคดี สาขาโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร

คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ตั้งขึ้นเป็นคณะที่ 3 ...

เศรษฐศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถาบันการศึกษาที่สอนเกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินให้มีประสิทธิภาพ ...

นิเทศศาสตร์ สาขาวารสารสนเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หากพูดถึงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลายคนต้องนึกถึงคณะนิเทศศาสตร์ ...