Master Degree

MBA ให้อะไรกับเราบ้าง?

       “การเรียนไม่มีคำว่าสิ้นสุด” โดยเฉพาะการเรียน MBA ปัจจุบันเป็นที่นิยมมากจนจะกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้ว หลายคนเลือกมาเรียนด้วยเหตุผลที่ว่าใบปริญญาจะเป็นใบเบิกทางที่ทำให้ได้งานดีเงินดี แต่รู้หรือไม่ว่าสิ่งที่จะสร้างความสำเร็จอย่างแท้จริงคือสิ่งที่ติดตัวไปหลังจากเรียนจบ MBA ต่างหาก นอกจากความรู้ต่างๆ แล้ว หลักสูตร  MBA โดยทั่วไปได้มีการออกแบบมาเพื่อสร้างทักษะต่างๆ รวมไปถึงความมั่นใจ และความสามารถในการติดต่อในโลกธุรกิจผ่านการเรียนรู้ทางทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติ เรียกได้ว่า MBA สามารถเปลี่ยนพนักงานระดับบริหารคนหนึ่งไปดำรงตำแหน่ง CEO ได้เลยทีเดียว หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า ทำไมใครๆ ก็ฮิตเรียนหลักสูตร MBA กัน วันนี้พี่มีคำตอบดีๆ มาให้ เรามาชมไปพร้อมๆ กันเลย

UploadImage

ทักษะการสื่อสาร
               
       เนื้อหาหลักสูตร MBA ส่วนใหญ่เน้นให้ผู้เรียนมีการสื่อสารโดยตรงกับผู้สอนในการตั้งคำถาม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเกือบทุกคลาส เมื่อเราต้องไปเผชิญการทำงานในชีวิตจริงแล้ว จะเป็นการติดต่อสื่อสารออฟไลน์หรือออนไลน์ ไม่ว่าใครคือลูกค้า พนักงานระดับใดก็ตาม พันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ ทักษะการสื่อสารหลังเรียน MBA จะทำให้เราผ่านทุกอย่างไปได้ด้วยดี การสื่อสารด้วยคำพูดและการเขียน การคุยระหว่างบุคคล เราจะได้เรียนรู้การจับประเด็นและแสดงออกอย่างมั่นใจ นอกจากนี้ความสามารถทางด้านภาษาจะได้รับการพัฒนาอีกด้วย เนื่องจากหนังสือและสื่อประกอบการเรียนหลักจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดถึง แม้จะไม่ใช่หลักสูตรอินเตอร์ก็ตาม ฉะนั้นนับเป็นการบังคับให้ผู้เรียนไปในตัวในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะทางด้านภาษา  การรับฟังและเข้าใจในสิ่งที่ผู้อื่นพยายามสื่อ และการสร้างเครือข่ายอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าหากใครพอมีศักยภาพด้านภาษาและอยากพัฒนาทักษะด้านนี้อย่างเต็มตัวหรือถนัดในการเรียนหลักสูตรอินเตอร์อยู่แล้ว การเลือกเรียนหลักสูตรอินเตอร์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีทีเดียว เพราะในปัจจุบันใครที่ได้ภาษาถือว่าได้เปรียบคนอื่นๆ อย่างมากเลยทีเดียว

การทำงานเป็นทีม
               
       มุมมองการทำงานที่ใช้คำว่า “พวกเรา” ไม่ใช่ “ผม” หรือ “ฉัน” นับเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำธุรกิจ ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัย ทีมเวิร์ค  ทักษะที่นักศึกษา MBA จะมีติดตัวคือ การถูกฝึกให้ทำงานเป็นทีมตลอดระยะเวลาที่เรียน หลักสูตรส่วนใหญ่มักจะกำหนดให้มีการทำโปรเจคเป็นกลุ่มและประเมินผล ซึ่งระหว่างการทำงานร่วมกันมักต้องพบกับความท้าทายและอุปสรรคก่อนเสร็จสมบูรณ์ นับเป็นการซ้อมก่อนเจอของจริงในสนามจริง โดยเฉพาะในเรื่องของการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในเวลาคับขัน

ความรู้นอกตำราเรียน
               
       นอกจากจะได้ความรู้เชิงลึกจากตำราเรียนเฉพาะด้านแล้ว ประสบการณ์ตรงที่ได้จากศาสตราจารย์ที่เก่งแต่ละสาขาอาชีพรวมไปถึงวิทยากรพิเศษจากแวดวงธุรกิจชั้นนำนับเป็นสิ่งที่หาไม่ได้ง่ายๆ ดังนั้นการที่ได้เข้ามาเรียนและได้ฟังประสบการณ์ต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญนับเป็นโอกาสทองที่เราจะได้เรียนรู้สิ่งที่ไม่เคยสัมผัสด้วยตัวเอง ในขณะเดียวกันก็สามารถซักถามหรือคุยโต้ตอบได้อย่างทันทีอีกด้วย เป็นโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้กับตัวจริง ประสบการณ์จริง

กระตือรือร้นต่อสิ่งใหม่ๆ

       
MBA สอนให้ทุกคนรู้ว่าการเรียนรู้ไม่มีทางหยุดนิ่ง เช่นเดียวกับที่ CEO ผู้คร่ำหวอดในวงการธุรกิจมานานหลายปียังต้องลงเรียนหลักสูตรใหม่ๆ เพื่อพัฒนาและต่อยอดความรู้ที่มีอยู่เดิม อัพเดทสิ่งใหม่ๆ เพราะการเปลี่ยนแปลงคือความแน่นอนของโลกใบนี้  ความสามารถ ความกระตือรือร้น ใจที่รักในการค้นหาความเชี่ยวชาญใหม่ๆ นี่แหละคือสูตรสำเร็จของความสำเร็จที่ยั่งยืน

ทักษะการแก้ไขปัญหา
               
       ความสามารถเด่นที่จะติดตัวนักศึกษา MBA ไปก็คือการวิเคราะห์ และทักษะการวางแผน  ทั้งหมดนี้เป็นทักษะที่จะได้รับการพัฒนาระหว่างการเรียนตลอดหลักสูตร  ไม่ว่าจะอยากทำงานในสายงานไหนหรือเส้นทางอาชีพแบบไหนก็ตาม ความสามารถหลักเหล่านี้จะช่วยให้เราเก่งในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่อาจพบเจอระหว่างทำงาน การมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ และการตรวจสอบจะทำให้เราคิดได้เชิงลึกและสร้างสรรค์มากกว่า

มุมมองทางธุรกิจที่กว้างกว่าเดิม
               
       นอกจากได้รับการถ่ายทอดความรู้ความคิดจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ แล้ว การได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนคนอื่นๆ เท่ากับเราจะได้มีสังคมใหม่ๆ และถึงแม้เราจเรียน MBA ออนไลน์ก็ตามก็ใช่ว่าโลกของเราจะถูกปิดกั้นลงแค่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ เนื่องจากโลกในทุกวันนี้ได้ถูกเชื่อมต่อกันอย่างไร้ขีดจำกัด ผู้เรียนในที่ต่างๆ หลากหลายสาขาอาชีพไม่ว่าจะเป็นครู เจ้าของธุรกิจ หรือพนักงานออฟฟิศ ฯลฯ ก็สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดกันระหว่างการเรียน เป็นการสร้างมุมมองทางธุรกิจใหม่ๆ ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน สิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ทุกวัน
               

       จากบทความข้างต้นๆ หลายคนคงจะอยากเรียนหลักสูตร MBA เพราะมันช่วยยกระดับตัวเองในอนาคตของเราได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะใครที่สนใจทางด้านการบริหารธุรกิจนั้นไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง “โอกาสดีๆ จะมาหาเราก็ต่อเมื่อเราไขว่าคว้า ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย”

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

อุตสาหกรรมเกษตร จัดเป็นธุรกิจที่มีบทบาทและมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ...

เภสัชศาสตร์ สาขาวิชาการบริบาลทางเภสัชกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นคณะเภสัชศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทยก่อตั้งขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ...

MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของทางภาคใต้ ...