หน้าแรก เรียนการโรงแรม และการท่องเที่ยว Case Study (อาชีพในอนาคต/รุ่นพี่)

ท่องเที่ยวและโรงแรม หนึ่งใน 5 สายอาชีพยอดนิยมอนาคตรุ่ง

วันที่เวลาโพส 21 กรกฎาคม 61 13:56 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
Most Wanted Jobs! งานสายวิชาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการ

ต้องบอกว่ายุคนี้ น้องๆ วัยมัธยมมีค่านิยมและแนวคิดเกี่ยวกับการเรียนต่อที่แตกต่างไปจากเดิม โดยหลายคนไม่ได้มองแค่ว่า หลังจบม.ต้น ต้องเรียนสายสามัญเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยและต้องจบปริญญาตรีเท่านั้นจึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จในชีวิต

เพราะในประเทศไทยตอนนี้ (รวมถึงช่วงหลายปีที่ผ่านมา) หน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือภาคธุรกิจ กำลังร่วมมือผลักดันและส่งเสริมให้มีการผลิตแรงงานสายอาชีพหรือวิชาชีพเฉพาะทาง ที่สามารถตอบโจทย์ได้ชัดเจน ตรงความต้องการของอุตสาหกรรมต่างๆ มากที่สุด

โดยจุดเด่นที่ทำให้เด็กยุคใหม่เริ่มหันมาเรียนด้านสายอาชีพมากขึ้น นอกจากจบมาจะมีงานทำทันทีแล้ว การเรียนในสายอาชีพ ถือเป็นการเรียนรู้ทักษะได้ตรงกับงานที่นักเรียนต้องการทำมากที่สุด ไม่ต้องเสียเวลาเรียนพื้นฐานอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง มีเวลาทำงานหาประสบการณ์และหารายได้ในระหว่างเรียน สามารถเรียนจบหลักสูตรที่ต้องตลาดแรงงานต้องการได้โดยตรง 

และบทความนี้เรามี 5 สายอาชีพยอดนิยมที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต มาฝากน้องๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกเรียนต่อทางด้านนี้


1 การท่องเที่ยวและการโรงแรม
ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งการท่องเที่ยว เพราะอุตสาหกรรมนี้ถือเป็นส่วนที่สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศในอันดับต้นๆ และรัฐบาลในทุกยุคสมัยยังให้การสนับสนุนอยู่เสมอ เพราะฉะนั้น สายอาชีพด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรมถือว่าเป็นสายอาชีพที่ตลาดงานยังเปิดกว้าง ต้องการบุคลากรอีกมากและต้องการอยู่ตลอด รับรองได้ว่ามใครที่มีทักษะหรือเรียนจบทางด้านนนี้ยังไงอนาคตก็ไม่ตกงานแน่นอน


2 คอมพิวเตอร์และไอที
สายงานคอมพิวเตอร์และไอทียังคงเป็นสายงานที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และเชื่อได้เลยว่าในอนาคตความต้องการของสายงานนี้จะต้องยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีกหลายเท่าตัวนั่นเพราะเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ตลอดเวลาเพราะฉะนั้นจะขาดสายงานนี้ในการรองรับเทคโนโลยีต่างๆ ไปไม่ได้เลยแม้แต่น้อย


3 ช่างยนต์
คนไทยออกรถกันมากขึ้นทุกวันทีสำคัญในอนาคตจะมีรถที่เกลื่อนเต็มท้องถนนอีกมากมาย เมื่อมีรถก็ต้องมีช่างยนต์ดังนั้นสายอาชีพประเภทช่างยนต์จะเป็นสายอาชีพที่มีความเติบโตในอนาคตได้ไม่ยาก ที่สำคัญเป็นสายอาชีพที่สามารถสร้างตัวเองได้อย่างรวดเร็วยิ่งมีความสามารถมากยิ่งไปได้ไกลเร็วมากขึ้น


4 การขาย
แม้อาจดูว่าสายงานี้ไม่เห็นจำเป็นต้องเรียนอะไรเยอะแยะใครก็สามารถขายของได้ แต่จะขายของให้ดีหรือดูแลลูกค้าให้อยู่ รู้จักวิธีปิดการขายที่ถูกต้องมันก็จำเป็นต้องมีพื้นฐานที่ดีมาก่อนด้วยเช่นเดียวกัน เพราะหากไม่มีความรู้พื้นฐานมาเลยงานขายรับรองว่าไม่ใช่งานง่ายๆ แน่นอน ดังนั้นนี่เป็นอีกสายอาชีพที่ยังไงเสียในอนาคตก็ขาดไม่ได้


5 ช่างอุตสาหกรรมและเครื่องกล
ทุกวันนี้หลายๆ ธุรกิจมีการนำเครื่องจักรอุตสาหกรรมมาใช้แทนแรงงานคนมากขึ้น แต่ถึงกระนั้นแม้จะไม่ใช่คนงานในสายการผลิตมากเหมือนเมื่อก่อนแต่ช่างยังคงเป็นสิ่งที่ธุรกิจเหล่านี้ต้องการเพราะหากเครื่องมีปัญหาช่างจะทำการซ่อมแซมเพื่อให้สามารถทำงานได้ต่อ เพราะฉะนั้นสายอาชีพนี้ในอนาคตย่อมเป็นสายอาชีพที่มีความต้องการสูงในหลายๆ ประเภทธุรกิจอย่างแน่นอนเพราะเครื่องจักรกลจะมาแทนคน



ที่มา:
www.jobthai.com
th.jobsdb.com
www.careercoachinc.com

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด