หน้าแรก เรียนการโรงแรม และการท่องเที่ยว ข่าว/บทความ

ทักษะสำคัญ 10 ประการที่นักเดินทางทุกคนควรมีติดตัว

วันที่เวลาโพส 29 มิถุนายน 61 15:02 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
บทความนี้ เรามีข้อแนะนำดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญมาฝาก นั่นคือ ทักษะพื้นฐานสำคัญ 10 อย่างที่นักเดินทางทั้งหลายควรรู้และฝึกไว้ เพื่อช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศของคุณปลอดภัย สนุกสนานและใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ซึ่งทักษะหลายอย่างก็เป็นพื้ไม่ใช่อะไรที่ซับซ้อนหรือยากมากมาย แต่หลายครั้งเราก็อาจละเลยจนทำให้พลาดโอกาสบางอย่างไปได้ มาดูกันว่าทักษะไหนที่เรามีแล้ว หรือทักษะไหนที่เราต้องไปฝึกเพิ่มบ้าง


1 ทักษะการขับรถเกียร์ธรรมดา 
นอกจากใบอนุญาตขับขี่แล้ว ทักษะการขับรถเกียร์ธรรมดาสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากหากคุณเดินทางไปต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในยุโรป ที่ราคาการเช่ารถเกียร์ธรรมดาถูกกว่าเกียร์ออโต้ ดังนั้น ถ้าอยากประหยัดค่าเช่ารถ ก็หัดขับรถเกียร์ธรรมดาให้เป็นไว้ไม่เสียหายอะไร

2 ทักษะการเลาะก้างปลา
ฟังดูแปลกๆ แต่สำหรับคนที่กินปลาไม่ค่อยเก่ง การฝึกกินปลาทั้งตัวแบบเลาะก้าง ย่อมทำให้เราไปเที่ยวแล้วกินอาหารได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งเราคนไทยอาจไม่ใช่ปัญหามากนัก แต่ฝรั่งมักไม่ค่อยกินปลาทั้งตัว หรือบางคนก็กินได้เฉพาะปลาที่เชฟผ่าครึ่งแล้วเลาะก้างมาให้แล้ว
 
3 ทักษะการอ่านแผนที่ 
เราอยู่ในยุคสมัยแห่งสมาร์ทโฟนและ GPS ก็จริง แต่การอ่านแผนที่ยังเป็นทักษะสำคัญเวลาเดินทาง เพราะหลายครั้งเราไปในจุดที่ไม่มีสัญญาณเน็ต เช่น ขับรถระหว่างเมือง ปีนเขา หรือบางครั้งเกิดแบตมือถือหมดก็จะได้เอาตัวรอดได้ 


4 ทักษะการต่อรอง
การต่อราคาของถือเป็นศาสตร์สำคัญที่ช่วยให้เราท่องเที่ยวได้ถูกลง และเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนด้วยตัวเอง การต่อราคาไม่จำเป็นต้องใช้กับการซื้อของริมถนนเสมอไป เราอาจใช้ต่อราคาสินค้าอื่นๆ แม้กระทั่งราคาโรงแรม ทริคอย่างหนึ่งที่ TripAdvisor แนะนำคือการต่อราคาทางโทรศัพท์นั้นง่ายกว่า เพราะคุยแบบไม่ต้องมองหน้ากัน (โดยเฉพาะการโทรไปจองโรงแรม) ถึงแม้ต่อราคาให้ลดลงไม่สำเร็จ เราก็อาจได้ของแถมเพิ่มเติมแทน เช่น แถมอาหารเช้าฟรี 

5 ทักษะการคุยกับคนแปลกหน้า
หรือการมีมนุษย์สัมพันธ์ ทุกคนที่เราเจอตอนออกเดินทางคือคนแปลกหน้า ถึงแม้เราอาจไม่สะดวกใจในการพูดคุยกับคนที่ไม่รู้จัก แต่ถ้าฝึกทักษะให้ดี ก็จะมีคนช่วยแนะนำร้านอาหาร ร้านขายของ ช่วยบอกทาง ฯลฯ ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกมาก ถ้าไม่กล้าคุยกับคนที่เดินไปเดินมาก อาจลองฝึกคุยกับคนขายของหรือพนักงานโรงแรม ที่คุ้นเคยกับการพูดคุยก่อนได้ 

6 ทักษะการเปลี่ยนยางรถยนต์ 
ไม่มีใครอยากยางแบน แต่ถ้ายางแบนแล้วสามารถเปลี่ยนยางได้เอง ก็ช่วยแก้ปัญหาได้หลายอย่าง โดยเฉพาะต้องเดินทางขับรถไกลๆ ในถิ่นอื่น ทักษะการซ่อมบำรุงรถยนต์พื้นฐานประเภทอื่นๆ ก็เป็นสิ่งที่ควรเรียนรู้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น การจั๊มป์แบตเตอรี่รถยนต์จากรถคันอื่น หรือ การจอดรถขนานกับฟุตบาท 


7 ทักษะการแปลงหน่วย 
เวลาไปต่างประเทศ เรามักเจอการใช้หน่วยวัดที่ต่างกัน ขั้นต่ำคือการแปลงค่าเงิน หน่วยวัดทุกอย่าง เช่น อุณหภูมิ ระยะทาง น้ำหนัก ฯลฯ ถ้าเราสามารถคิดเลขพวกนี้แบบคร่าวๆ ได้ในใจโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วย ก็จะช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นมาก 

8 ทักษะการใช้ส้วมซึม 
บ้านเราอาจคุ้นเคยกับเรื่องนี้มากกว่าฝรั่งต่างชาติ หลายครั้งเราต้องเผชิญกับส้วมซึมที่ต้องนั่งยองๆ กับพื้น ไม่มีส้วมชักโครกให้ใช้งาน (โดยเฉพาะประเทศแถบเอเชีย) ใครไม่คุ้นเคยกับส้วมแบบนี้ เพราะที่บ้านมีแต่ชักโครก ก็ควรฝึกไว้ให้เอาตัวรอดได้เวลาข้าศึกจู่โจม แล้วไม่มีทางเลือกอื่น 

9 ทักษะการพูดภาษาท้องถิ่น 
การไปเที่ยวต่างประเทศ ไม่ใช่ว่าทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้เสมอไป ถ้าหากเราสามารถพูดสื่อสารเบื้องต้นหรือประโยคง่ายๆ ของประเทศนั้นๆ ได้บ้าง เช่น สั่งอาหาร ถามทาง ก็จะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมาก ตอนนี้โลกเรามีแอพดีๆ หลายตัวช่วยเรียนภาษาได้เยอะเลย เช่น Google Translate หรือ Duolingo 

10 ทักษะการเอาชีวิตรอดขั้นพื้นฐาน 
ทักษะสำคัญที่สุดอีกหนึ่งอย่าง คือการเอาชีวิตรอดขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในยามเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น การปฐมพยาบาลหรือการปั๊มหัวใจ CPR การหัดว่ายน้ำ การห้ามเลือด การรักษาบาดแผล ศิลปะการป้องกัน เป็นต้น



ที่ม :  www.tripadvisor.com 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด