หน้าแรก เรียนการโรงแรม และการท่องเที่ยว รีวิวสร้างแรงบันดาลใจ

ชีวิตเรา ใช้ซะ! คุณยายวัย 73 สุดเฟี้ยว แบกเป้เที่ยว สร้างแรงบันดาลใจคน(แก่)รุ่นใหม่

วันที่เวลาโพส 16 มีนาคม 61 10:26 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ใครๆ ก็อยากมีเส้นทางชีวิตของตัวเอง ไม่เว้นแม้แต่คุณยายสูงวัยอย่าง นางฉี หรือ ยายฉี หญิงชาวจีนที่เลือกใช้ชีวิตหลังเกษียณไปกับการท่องเที่ยว เธอคืออดีตคุณครู ที่ปัจจุบันอายุ 73 ปี เธอปรากฎตัวในแพร์วีดีโอ (Pear Video) โดยใช้ชื่อว่า นางฉี เธอเลือกที่จะออกเดินทางแทนที่จะไปอาศัยอยู่กับลูกหลานเพื่อดูแลพวกเขา

เธอคิดว่า "ทำไมคนแก่ชาวจีนจะต้องทำงานบ้านและเลี้ยงลูกหลานด้วย เราควรมีชีวิตของตัวเอง" คลิปวีดีโอนี้ ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันในโลกออนไลน์ของชาวจีน เกี่ยวกับแนวคิดแบบดั้งเดิมที่ว่า ผู้สูงอายุควรย้ายไปอาศัยอยู่กับลูกและใช้ชีวิตที่เหลือช่วยเลี้ยงหลาน เท่านั้นหรือ?


โดยคุณยายฉี มีผู้ติดตามจำนวนมากทางสื่อสังคมออนไลน์ เธอกล่าวในวีดีโอว่า เธอออกเดินทางมาตลอดชีวิต ไปมาแล้วหลายประเทศทั้งยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชีย ในการเดินทางครั้งล่าสุดคุณยายเดินทางไปยังเมืองชวนโจว ในมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งเธอเลือกค้างคืนที่หอพัก และอธิบายว่ามีวิธีการประหยัดค่าใช้จ่ายโดยจะท่องเที่ยวไปกับกลุ่มนักศึกษาและแบ่งกันออกค่าเดินทาง

เธอกล่าวว่า การได้พบคนรุ่นใหม่เป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญในการเดินทางของเธอ "ฉันคุยกับพวกเขาและพวกเขามีเรื่องใหม่ๆ เล่าให้ฟังมากมาย" แม้จะออกเดินทาง แต่คุณยายฉี ยังคุยกับแม่วัย 92 ปีที่ยังมีชีวิตอยู่ผ่านวีดีโอคอลทุกวัน เพื่อเล่าว่าเธอเป็นอย่างไรบ้าง และมักจะโพสต์ภาพบนสื่อสังคมออนไลน์บ่อยๆ เพื่อให้ลูกหลานได้ติดตาม "ฉันมีบัญชีผู้ใช้ที่เปิดเป็นสาธารณะให้ทุกคนดูได้ และเปิดมาประมาณห้าเดือนแล้ว ฉันเขียนเล่าทุกอย่างทั้งความทรงจำ แรงบันดาลใจ มันเป็นบันทึกความทรงจำสำหรับลูกหลาน"


ปัจจุบันวีดีโอความยาวสามนาทีบนเว็บไซต์ Miaopai ที่บอกเล่าเรื่องราวของคุณยายฉี มีผู้ชมแล้วกว่า 11 ล้านครั้ง นอกจากนี้ ยังมีผู้นำไปแชร์และแสดงความคิดเห็นเป็นหลักหมื่น โดยหลายคนชื่นชมว่าเธอเป็นหญิงที่มีจิตวิญญาณเป็นอิสระ ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากต่างออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลายว่า

"หญิงผู้เป็นที่พึ่งของตนเอง มีเสน่ห์ อายุของเธอไม่ใช่ประเด็น"

"การได้เห็นเธอมีความสุขกับอิสรภาพของตนเอง ทำให้พวกเขามีพลังที่จะพูดถึงอิสรภาพของตัวเอง รวมถึงการตัดสินใจเรื่องการแต่งงานและการมีบุตร"

"ทำไมพ่อแม่ชาวจีนจะต้องส่งเสริมให้แต่งงานและมีลูก"

"นี่เป็นเหตุผลทั้งหมดที่ฉันไม่อยากมีลูก ฉันเป็นคนที่มีจิตใจเป็นอิสระ ฉันอยากอยู่คนเดียวอย่างมีอิสระ

"การแต่งงานไม่มีความหมาย... การเป็นอิสระคือต้องไม่มีข้อผูกมัด การทำสิ่งที่ตนเองต้องการก็มีข้อดี"

"ฉันอยากเป็นแบบเธอบ้าง เมื่อฉันแก่
"

"ยังมีคนแบบนี้ไม่มากพอ ผู้สูงอายุทุกวันนี้เหมือนจะคิดว่าพวกเขาเป็นแบบตอนที่ยังอายุน้อยไม่ได้ แต่เราต่างยังมีชีวิตของตัวเองให้คิดถึง"




วีดีโอของคุณยายฉี ทำให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์และวิเคราะห์ในเรื่องบทบาทของผู้สูงอายุในครอบครัว เนื่องจากสังคมและวัฒนธรรมจีนให้ความสำคัญกับความกตัญญูตามหลักของขงจื๊อ ซึ่งให้การยอมรับผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่กับลูกหลาน ปัจจุบันมีพ่อแม่ชาวจีนจำนวนมากที่ต้องทำงานหนัก หรือต้องย้ายจากบ้านเกิดไปหางานทำยังเมืองอื่น ซึ่งปู่ย่าตายายมักจะรับหน้าที่ดูแลหลานให้แทน

แต่การที่ประชากรมีอายุขัยเพิ่มขึ้น รวมถึงการปฏิรูปเศรษญกิจและอัตราการเกิดที่ต่ำลง ทำให้จีนกำลังเผชิญกับวิกฤตประชากรสูงอายุ โดยคาดว่าภายในปี 2050 จะมีหนึ่งในสี่ของประชากร 1.4 พันล้านคนอายุสูงกว่า 65 ปี รัฐบาลจีนเชื่อว่านโยบายลูกคนเดียวที่เคยใช้ในอดีตเป็นตัวการที่ทำให้ประเทศขาดประชากรเกิดใหม่ 400 ล้านคน แต่หลังจากที่ยกเลิกนโยบายเมื่อปี 2016 กลับพบว่ายังไม่มีผู้สนใจมีบุตรคนที่สองกันมากนัก และผู้หญิงเลือกที่จะตั้งครรภ์ช้าลงหรือเลือกที่จะไม่มีบุตรเลย ซึ่งผู้ที่เห็นเรื่องราวของคุณยายฉี ต่างมองว่าเธอคือตัวอย่างใหม่สำหรับผู้สูงอายุ



ที่มา :  www.bbc.com

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด