หน้าแรก เรียนการโรงแรม และการท่องเที่ยว ข่าว/บทความ

คนจีน ท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก ไทยเป้าหมายหลัก รายได้เข้าประเทศ 1.8 ล้านล้านบาท

วันที่เวลาโพส 16 กุมภาพันธ์ 61 11:54 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

"คนจีน" ออกไปท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก

จากสถิติปี 2017 ที่ผ่านมา ตัวเลขของนักท่องเที่ยวจีนที่ออกไปเที่ยวทั้งในและต่างประเทศพบว่า มีการออกไปเที่ยวกว่า 4.53 พันล้านครั้ง ตัวเลขดังกล่าวเท่ากับประชากรจีน 1.38 พันล้านคน ออกไปเที่ยวคนละ 3 ครั้งต่อปี ซึ่งทำให้ มูลค่าการท่องเที่ยวจากจีนสูงที่สุดในตลาดท่องเที่ยวของโลก และปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายเงินสำหรับการท่องเที่ยวไปกว่า 680 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ

ในปี 2018 นี้ คาดการณณ์ว่า ในช่วงตรุษจีนจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศกว่า 6.5ล้านคน ตามการประเมินของบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 6 เปอร์เซ็น แม้ว่านักท่องเที่ยวจีนจะออกไปเที่ยวทั่วโลก แต่ในปีที่ผ่านมาก็มีรายงานการเสียชีวิตจากการถูกทำร้ายและถูกฆ่าตายกว่า 700 คน โดยส่วนมากเกิดขึ้นในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ประเทศไทยคือเป้าหมาย อันดับ 1 

อย่างที่เรารู้กันว่า ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว "ประเทศไทย" จะได้รับความนิยมติดอันดับต้นๆ ในระดับสากล และรายได้หลักของประเทศไทยในปัจจุบันก็มาจากภาคบริการ โดย ททท.ก็รายงานในทุกปีว่านักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


โดยเฉพาะหลายปีที่ผ่านมา ดูจากสถิติของกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักในประเทศไทย จะเห็นว่า "นักท่องเที่ยวจีน" เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่หรือกลุ่มหลักในประเทศไทย ทุกวันนี้ตามท้องถนนเราจะเห็นนักท่องเที่ยวจีนทุกหนทุกแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประทศ


​สาเหตุที่นักท่องเที่ยวจีนมาไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เริ่มมาจากกระแสหนัง Lost in Thailand ที่ดังเป็นพลุแตกในจีนแผ่นดินใหญ่ อีกทั้งไม่กี่ปีมานี้จากการที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของจีนกับญี่ปุ่นและเกาหลีค่อนข้างเคร่งเครียด ทำให้นักท่องเที่ยวโยกย้ายจุดมุ่งหมายการท่องเที่ยวไปที่ประเทศไทย 


ซึ่งตัวเลขของทางการไทยในปี 2560 ระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยกว่า 35 ล้านคน ทำรายได้เข้าประเทศประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวจีนมีมากเป็นอันดับ 1 เกือบ 10 ล้านคน การใช้จ่ายในการท่องเที่ยวในไทยต่อวันต่อหัวของนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6,000 บาทขึ้นไป


และไม่ใช่แค่การท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว ในปัจจุบันคนจีนบางกลุ่มยังมองหาโอกาสที่จะซื้อบ้านอยู่ที่เมืองไทย เนื่องจากไทยมีราคาอสังหาที่ยังถูกกว่าจีนและต้องการหาโอกาสเก็งกำไรบ้านที่เมืองไทย


ปัจจุบันรัฐบาลจีนมีมาตราการการป้องกันการเก็งกำไรบ้านและซื้อบ้านหลายหลังของคนจีน ผลจากการเก็งกำไรอย่างกว้างขวางเมื่อหลายปีก่อน ทำให้ราคาบ้านในเมืองหลักของจีนปัจจุบันขึ้นไปสูงเป็นอย่างมาก



จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่หลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทยอย่างมหาศาลนี้ อาจทำให้คนไทยเราพบเห็นวีรกรรมของนักท่องเที่ยวจีนที่ชวนปวดหัวอย่างมากมาย เพราะวัฒนธรรมแนวคิดหรือความเคยชินในชีวิตที่แตกต่างกัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าโอกาสงานของคนไทยและรายได้ที่มาพร้อมนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้น เป็นสิ่งที่เรามองข้ามหรือทิ้งไปไม่ได้เช่นกัน


ที่มา :
mgronline.com
www.voicetv.co.th
www.scmp.com 



 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด