หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ อาชีพในอนาคต

จบ ม. 6 แต่ไม่เรียนต่อมหา'ลัย ชีวิตจะไปทางไหนได้อีก?

วันที่เวลาโพส 25 ตุลาคม 62 08:20 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

จบ ม. 6 แต่ไม่(อยาก)เรียนต่อมหา'ลัย แล้วจะไปทางไหนได้อีกบ้าง?

ถ้า "การเรียนต่อมหาวิทยาลัย...ไม่ใช่คำตอบของคุณ" หรือใครยังลังเลไม่แน่ใจอนาคตหลังจากเรียนจบม.ปลายหรือม.6 กำลังคิดๆ อยู่ว่าชีวิตเราจะมีทางไหนให้เลือกเดินไปได้อีกบ้าง? และในยุคสมัยเทคโนโลยีช่วยสร้างอนาคตให้เราได้ การเปหลายคนมีความฝันและแนวทางชีวิตที่ตั้งใจไปต่อ โดยที่ไม่ใช่การสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัย ก่อนอื่นยังไงเราก็ต้องคนหาตัวเองและเป้าหมายชีวิตให้ได้ก่อน และบทความนี้เรามีตัวเลือกมาแนะนำให้น้องๆ และทุกคนได้เอาไปลองคิดกันดู

เรียนสายอาชีพเฉพาะทาง (ตำรวจ ทหาร เชฟ ช่างยนต์ นักประดิษฐ์ เจ้าของธุรกิจ)
เรียนคอร์สออนไลน์
ทำงานหรือกิจกรรมที่ตัวเองสนใจ
ออกเดินทางท่องเที่ยว/ค้นหาตัวเอง
ทำงานหาประสบการณ์ งานพาร์ทไทม์ หรืองานประจำอื่นๆ 
ลองทำธุรกิจของตัวเอง/สานต่อกิจการที่บ้าน
ไปเรียนรู้แลกเปลี่ยนหรือเปิดมุมมองชีวิตที่ต่างประเทศ ทั้งชั่วคราวและระยะยาว



มีคนอีกมากมายที่เรียนมาอย่างแต่ประกอบวิชาชีพอีกอย่าง นั่นก็เพราะจริงๆ แล้ว มันเป็นไปไม่ได้เลยที่ ในโลกเราทุกวันนี้มีอาชีพเป็นล้านอาชีพให้เลือกทำและเกิดขึ้นใหม่อยู่เสมอ แต่ในมหาวิทยาลัยกลับมีคณะสาขาให้นักเรียนเลือกแค่หลักสิบ แล้วจะเป็นไปได้ยังไงที่คนหลายแสนคนจะพากันเรียนสาขาเดียวกัน จบพร้อมกัน แล้วจะมีงานทำหรือมาทำอาชีพเดียวกันหมด ตลาดงานหลายสายไม่ใช่แบบนั้นแน่ และนั่นเป็นผลต่อมาทำให้หลายคนเรียนจบมาแล้วทำงานไม่ตรงสายหรือไม่ค้นพบอาชีพที่รักจริงๆ นั่นเอง

เราอยากจะเป็นอะไรก็ได้ ตราบเท่าที่เรายังต้องการและตั้งใจจะเรียนรู้ บนโลกที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ทุกวันอย่างนี้ ความสามารถในการมองอนาคต คาดเดา เรียนรู้ด้วยตัวเอง และปรับตัวนั้นจำเป็นอย่างยิ่ง หากหลายคนเครียดจนถึงขั้นหมดหวังกับการเลือกคณะสาขาในการเรียนต่อ เราก็อยากแนะนำว่า อนาคตคุณไม่ได้อยากประกอบวิชาชีพของสาขานั้นๆ หรือยังค้นหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าตัวเองถนัดอะไร ชอบหรือเก่งอะไร ไม่ต้องเครียดเลย เรียนอะไรก็เรียนไปเถอะ เพราะยังไงก็มีโอกาสสูงมากที่คุณจะเรียนแล้วจบมาทำงานไม่ตรงสาย

ซึ่งเราก็ขอแนะนำอีกนิดหนึ่งว่า วิธีที่จะทำให้เราค้นพบตัวเองเร็วที่สุดไม่ใช่แค่การเรียนต่อ แต่เป็นการทำงานหรือประสบการณ์การลงมือทำจริง การทำงานในสถานการณ์จริงจะทำให้เราค้นพบว่าสิ่งที่เราทำนั้น เราชอบหรือไม่ เรามีความสุขกับมันจริงๆ หรือเปล่า น่าเสียดายที่เด็กส่วนใหญ่ถูกบังคับให้หาคำตอบว่าตัวเองอยากทำอะไรทั้งที่ไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานตรงนั้น ซึ่งมันเป็นผลทำให้คนหลายคนเรียนจบแล้วทำงานไม่ตรงสาย เพราะกว่าจะเจองานที่ตอบโจทย์ตัวเองจริงๆ ก็กินเวลาหลังทำงานไปหลายปี คนที่เริ่มทำงานไม่ว่าจะเป็นลูกจ้างหรือนายตัวเองเร็วจะได้เปรียบคนอื่นในเรื่องการค้นหาตัวเองมาก

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด