หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ อาชีพในอนาคต

ธุรกิจเสริมสำหรับวัยเรียน มีงบไม่เยอะจะลงทุนขายอะไรดี?

วันที่เวลาโพส 24 พฤศจิกายน 62 21:26 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
บทความนี้เราอยากมาแนะนำแนวทางสร้างอาชีพหรือรายได้เสริมให้กับน้องๆ นักรียนรวมไปถึงนักศึกษา ที่มีงบไม่เยอะ แต่อยากเป็นเจ้าของกิจการ อยากเรียนรู้การทำงานและมีรายได้เป็นของตัวเอง เรามีธุรกิจและช่องทางสร้างรายได้ด้วยงบไม่เกิน 10,000 บาทมาฝาก มาดูกันว่าวัยเรียนอย่างเรานั้นเหมาะจะลงทุนขายอะไรดี? ธุรกิจเสริมสำหรับวัยเรียน มีงบไม่เยอะ ทำอะไรได้บ้าง มาดูแนวทางเหล่านี้เอาไว้เลยจ้าาา


ขายอาหาร/ของกินเล่น (ที่เราชอบและทันกระแส)
สำหรับการทำอาชีพเสริมในรูปแบบการขายอาหารนั้น หากคุณมีงบลงทุนถึง 10,000 บาท ก็ถือได้ว่า เป็นงบที่ค่อนข้างมากทีเดียวเพราะวัตถุดิบอุปกรณ์ในการทำเครื่องมือขาย รวมถึงค่าเช่าที่ (ที่อาจมี) เพียงพอในงบนี้อย่างแน่นอนซึ่งช่วงแรกก็ไม่ต้องซื้อในจำนวนมากนะคะ แต่ดูสถานการณ์ไปก่อนว่าหากขายอาหารประเภทนี้ ทำเลนี้จะโอเคไหมหรือหากไม่มีการเช่าที่ แต่เป็นการเดลิเวอรี่หรือทำตามออเดอร์ ควรจะทำประมาณเท่าใดถึงจะได้กำไรเพราะฉะนั้นในช่วงแรก อย่าผลีผลามค่ะ มีงบหลักหมื่นแต่ใช้หลักพัน เพื่อศึกษาและดูตลาดดูลูกค้าให้ดีก่อนอีกทั้งการขายอาหาร วัตถุดิบยังสามารถเน่าเสียได้ด้วยอย่างไรก็ตาม ผู้เขียนก็มีอาหารที่มีขั้นตอนง่ายๆไม่ยุ่งยากมาแนะนำให้ผู้อ่านได้ลองไปพิจารณาในการทำอาชีพเสริมดูนะคะ ได้แก่ หมูปิ้ง ข้าวไข่เจียว แซนวิช ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ลูกชิ้นทอด เป็นต้น

ขายงาน Hand Made
ลองนึกดูสักหน่อยไหมว่าเวลาว่างชอบทำอะไร วาดรูป? ปักครอสติช? แกะสลัก? ทำสร้อย กำไลข้อมือ? หรือพวกงานประดิดประดอยต่างๆ หากนึกได้แล้วก็ลองคิดไปอีกสักนิดว่าจะหารายได้เสริมจากกิจกรรมเหล่านี้อย่างไรได้บ้าง ซึ่งไม่ต้องกังวลเลยว่าจะขายได้ไหม ควรขายอย่างไร หรือใครจะมาซื้ออย่าประมาทกับฝีมือตัวเองเชียวนะคะงาน Hand Made เป็นงานที่ทำขึ้นจากทักษะ ความเชี่ยวชาญ ความสามารถ ฝีมือของเราล้วนๆ ไอเดียความครีเอทต่างๆ เราเป็นคนสร้างขึ้นมา ซึ่งลูกค้าจะมองเห็นสิ่งเหล่านี้ผ่านงานของเราส่วนราคาก็คิดจากทุนที่ซื้อของ ค่าฝีมือ ค่าเวลา ค่าแรงที่เราพอใจและสุดท้าย ช่องทางการขายมีมากมายเหลือเกินค่ะ ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์หรือจะเวิลด์ไวด์ ก็ทำได้เช่นกัน บอกเลยว่างบ 10,000 บาท สำหรับงานฝีมือ คุ้มค่ามากๆค่ะ ลองเปลี่ยนจากซื้อมาทำในยามว่าง เป็นซื้อมาทำเพื่อต่อยอดให้เกิดรายได้เพิ่มมากขึ้นก็จะดีมากๆเลยค่ะ

ขายของพรีออเดอร์
ถึงคุณจะมีทุนเพียงไม่กี่พันแต่ก็สามารถขายของแบบพรีออเดอร์ได้ค่ะ เพราะคุณไม่จำเป็นต้องซื้อของมาสต๊อกไว้ แต่เพียงแค่รับออเดอร์จากลูกค้าแล้วสั่งซื้อจากผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ต่างประเทศดูแล้วเหมือนจะง่ายใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งจริงๆแล้วการขายของพรีออเดอร์ก็มีความเสี่ยงอยู่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตไม่ส่งของมาของไม่ตรงตามแบบหรือรอของนานเกินไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อดีก็มีอยู่ไม่น้อยโดยเฉพาะความสะดวกของช่องทางการติดต่อซื้อขาย ความหลากหลายของสินค้าและราคาที่ถูกกว่าในตลาด ซึ่งก่อนที่ลูกค้าจะไว้วางใจในการสั่งสินค้ากับคุณก็ต้องมีการทำการตลาด โฆษณาเว็บ เพจหรือไอจีให้มีความน่าเชื่อถือเสียก่อน เพื่อให้ลูกค้ารู้จักและกล้าที่จะสั่งสินค้าพรีออเดอร์จากคุณได้ โดยใช้ทุนเท่าที่มีอยู่นั่นแหละ

ขายสินค้ามือสอง
สินค้ายอดฮิตสำหรับคนอยากหารายได้เพิ่มจากการทำอาชีพเสริม เพราะเสื้อผ้า รองเท้ามือสอง เป็นสินค้าที่ค่อนข้างขายง่าย กลุ่มลูกค้ากว้างมากราคาถูกเก็บไว้ได้นาน สินค้าไม่เน่าเสีย เราจึงเห็นสินค้าประเภทนี้อยู่เกือบทุกตลาด สำหรับการเริ่มต้นลงทุนนั้นไม่ยากเลยเพียงแค่คุณหาแหล่งซื้อราคาถูกและขนาดใหญ่ เช่น โรงเกลือ ตลาดปัฐวิกรณ์ สำเพ็ง ประตูน้ำ โดยคัดสินค้าสภาพดีๆ จากนั้นก็นำมาขัดสีฉวีวรรณเสียใหม่เสร็จแล้วก็นำมาจำหน่ายได้เลยค่ะ จะขายทางออนไลน์ หรือตามตลาดหรือทั้งสองช่องทางก็ได้นะคะแล้วแต่สะดวก

ขายบริการติว-สอนพิเศษออนไลน์
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความรู้ความสามารถในด้านวิชาการต่างๆ ทำไมคุณไม่นำวิชาความรู้ที่มีอยู่นั้นมาใช้งานเพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับตัวเองอาชีพติวเตอร์กวดวิชาให้กับน้องๆ หรือเพื่อนๆ ในวัยเรียน ในวิชาพื้นฐานหลักๆ เช่น คณิตศาสตร์, ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ เป็นต้น ส่วนรายได้ของงานสอนพิเศษนั้น มักจะคิดเป็นรายชั่วโมง หรือคิดเป็นรายเดือนก็ได้ ขึ้นอยู่กับการตกลงกับผู้ปกครอง หรือจะทำแบบรับสอนออนลไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก 


นอกจากทั้ง 5 ประเภทธุรกิจที่เราได้แนะนำไปนั้น ยังมีธุรกิจอีกหลากหลายประเภทที่น้องๆ สามารถนำไปต่อยอดได้ เช่น ขายเครื่องสำอางดูแลผิว ขายสินค้าที่ระลึกงานดีไซน์ของเราเอง ขายของตามงานเทศกาล (น้ำเปล่า-ชานมไข่มุก-ชากาแฟ-น้ำผลไม้ออแกนิก) ขายของแฟรนไชน์ (ลูกชิ้น-น้ำหอม-ขนม) ขายของสะสมหรือสิ่งที่เราชอบ+สนใจ โดยแหล่งขายของเหล่านี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่หน้าร้านเท่านั้น เราสามารถขายได้หลากหลายช่องทางเพื่อเป็นการประหยัดงบ เช่น เว็ปไซต์ ตลาดนัด โซเชียลมีเดีย (Facebook, Line, IG) โอกาสพิเศษ งาน Event หรือเทศกาลต่างๆ ​


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด