หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ ข่าว/บทความ

7 เทคนิคสมัครงาน สำหรับเด็กจบใหม่

วันที่เวลาโพส 30 กรกฎาคม 62 00:27 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

สำหรับน้องๆ นักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบมาใหม่หลายคน กำลังมองหางานหรือยื่นสมัครงานไปแล้วหลายที่ไม่ได้ซักที วันนี้ทาง Admission Premium มีเทคนิคสมัครงานดีๆมาบอกเผื่อใครหลายคนกำลังสมัครงานแบบผิดวิธีอยู่จะได้รีบเปลี่ยนแปลง แก้ไขอาจจะได้งานแบบไม่ทันตั้งตัว


1. Resume สมัครงานต้องเป๊ะ
Resume ที่ใช้ในการสมัครงานควรจะลงประวัติส่วนตัวให้ครบและบอกรายละเอียดสำคัญเท่านั้น ไม่ควรลงหรือบอกสิ่งที่ไม่สำคัญลงไป เช่น ชอบสีอะไร ชอบทานอะไร ควรจะลงแต่ประวัติสำคัญเพิ่มเติม เช่น เคยฝึกงานที่ไหน เคยผ่านการทำงานจริงอะไรมา เคยเข้าฝึกอบรมอะไรมาก่อน จะดีกว่าเพราะเป็นการันตีประสบการณ์ที่มาของเราได้ ทั้งนั้นใน Resume ไม่ควรจะบิดเบือนจากความเป็นจริงอาจจะส่งผลเสียกับตัวเราตามมาได้ภายหลัง


2. เรียกเงินเดือนตามความสามารถ
การเรียกเงินเดือนเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการประเมินรับคนเข้าทำงาน หากเราเรียกเงินเดือนที่สูงเกินไปกว่า ตำแหน่งสายงาน+ประสบการณ์ อาจจะทำให้ทางบริษัทเลือกที่จะรับคนอื่นที่เรียกเงินเดือนน้อยกว่าและประสบการณ์เท่ากับเรา ควรจะเรียกเงินที่ไม่สูงเกินไปในเกณฑ์เด็กจบใหม่และไม่ควรเรียกต่ำเกินไปอาจจะกระทบกับการใช้ครองชีพของตัวเรา


3. สมัครงานตรงสายหรือสายงานที่เกี่ยวข้อง
ในการสมัครงานหากเราเลือกสมัครงานที่ตรงสายโอกาสในการได้งานจะมีสูงกว่าการที่เราเลือกสมัครงานที่ไม่ตรงสาย เพราะฝ่ายบุคคลของแต่ละบริษัทจะประเมินจาก หลักสูตรการเรียน ประวัติการฝึกงาน หากเราจบไม่ตรงสายต้องมีประวัติการทำงานหรือผลงานไปเสนอในวันสัมภาษณ์เพื่อพิจารณาว่าสามารถทำงานได้หรือไม่


4. ฝากประวัติผ่านเว็บสมัครงาน
ปัจจุบันการสมัครงานสะดวกสบายมากขึ้นเพราะมีเว็บสำหรับการสมัครโดยเฉพาะ เช่น Jobthai , Jobbkk , JobsDB เป็นต้น โดยแต่ละเว็บเราจะต้องทำการลงประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงานของเราลงไป เพื่อให้ฝ่ายบุคคลสามารถมาคัดเลือกและจะทำการติดต่อกลับมาเพื่อนัดสัมภาษณ์ภายหลัง ทั้งนี้ในการลงประวัติควรใส่ เบอร์โทร และ อีเมล์ ให้ครบเพื่อจะได้ง่ายในการติดต่อ


5. แต่งกายสุภาพในวันสัมภาษณ์
สิ่งหนึ่งที่ฝ่ายบุคคลในแต่ละองค์กรจะประเมินคือ การแต่งกายว่าให้เกียรติกับองค์กรมากน้อยแค่ไหน ควรแต่งกายสุภาพทุกครั้งในการไปสัมภาษณ์นอกจากจะเป็นการแต่งกายถูกระเบียบแล้วยังจะช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ของตัวเราอีกด้วย


6. ตอบตรงคำถาม ไม่บิดเบือนความจริง
การคำถามเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยวัดทั้งความรู้ความสามารถ ไหวพริบของตัวเรา ที่ฝ่ายบุคคลจะเก็บไปประเมินในการรับเข้าทำงาน หากเราทำการตอบคำถามบิดเบือนความจริงไปโอกาสการได้งานของเราก็จะลดน้อยลงทันที


7. ทำความรู้จักองค์กรก่อนสัมภาษณ์
การทำความรู้จักองค์กรเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างสำคัญแต่เด็กจบใหม่มักมองข้าม เป็นอีกคำถามหนึ่งที่ฝ่ายบุคคลมักจะใช้ถามเสมอ ว่าเรารู้จักหรือมีความเข้าใจกับองค์กรมากน้อยแค่ไหน หากเราไม่สามารถตอบได้ โอกาสการได้งานก็ยากมากขึ้นเพราะฝ่ายบุคคลจะมองเราไม่ทำความเข้าใจในตัวองค์กรมาก่อนสมัครงาน 

หากน้องๆ คนไหนยังขาดตกหรือต้องเพิ่มเติมอะไรข้อไหนไป สามารถปรับหรือนำไปประยุกต์ใช้ก่อนไปสมัครงานได้ ทั้งนี้ทาง Admission Premium ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆจบใหม่ที่กำลังมองหางานขอให้ได้งานที่ชอบ สายงานที่ใช้


ที่มา :
magnetolabs.com

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด