หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ ข่าว/บทความ

เงินเดือนเฉลี่ยของแต่ละประเทศและค่าครองชีพ

วันที่เวลาโพส 28 มิถุนายน 62 15:45 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
สำหรับน้องๆ บัณฑิตที่เพิ่งเรียนจบและกำลังมองหางาน ปัจจัยหนึ่งที่คนส่วนใหญ่คาดหวังไว้ก็คือเรื่องของ "เงินเดือน" หรือ "ค่าตอบแทน"  บทความนี้ทาง Admission Premium มีข้อมูลเกี่ยวกับฐานเงินเดือนโดยเฉลี่ยของแต่ละประเทศ จากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization) ปี 2016-2017 


1. สิงคโปร์ (Singapore)
เงินเดือนเฉลี่ยประมาณ  96,132 บาท (3,127 ดอลลาร์) ค่าครองชีพ 27,000 บาท
สิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่รายได้เฉลี่ยรวมจัดได้ว่าสูงที่สุดในหลายๆประเทศเลยก็ว่าได้ แต่พอเปรียบเทียบกับค่าครองชีพแล้วถือว่าเป็นอีกประเทศที่ได้เงินเดือนค่อนข้างสูง เหมาะกับไปทำงานเก็บเงินมากๆ

2. เกาหลีใต้ (South Korea)
เงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 91,699 บาท (2,983 ดอลลาร์) ค่าครองชีพ 33,000 บาท
ต่อมาเป็นประเทศที่มีศิลปินแถวหน้ามากมายรวมถึงมีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆในแถบเอเชีย คือประเทศเกาหลีใต้เมื่อได้เห็นค่าเงินเดือนเฉลี่ยแล้วถือว่าสูงมากรองจาก ประเทศสิงคโปร์ แต่ทั้งนี้ค่าครองชีพประเทศเกาหลีใต้ก็ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว
 
3. ญี่ปุ่น (Japan )
เงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 87,395 บาท (2,843 ดอลลาร์) ค่าครองชีพ 35,000 บาท
มาถึงอีกหนึ่งประเทศที่มีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยีและความทันสมัยกันบ้าง ญี่ปุ่นถือได้ว่าเงินเดือนเฉลี่ยอยู่ใจจุดที่สูงพอสมควรและค่อนข้างสอดคล้องกับค่าครองชีพ แม้จะติดโพลค่าครองชีพที่สูงทุกปี แต่ค่าเฉลี่ยเงินเดือนก็ได้ไม่น้อยเลย

4. ฮ่องกง (HongKong)
เงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 59,390 บาท (1,932 ดอลลาร์) ค่าครองชีพ 30,600 บาท
แม้จะเป็นประเทศหมู่เกาะเล็กๆแต่เงินเดือนเฉลี่ยไม่ได้เล็กตามประเทศ ซึ่งค่าเงินเดือนเฉลี่ยจัดได้ว่าอยู่เกณฑ์ปานกลาง แต่เมื่อเทียบกับค่าครองชีพแล้วจัดว่า ได้เงินเดือนค่อนข้างสูงพอสมควร  แต่ในประเทศ ฮ่องกง เองยังมีความเหลื่อมล้ำทางสังคมสูงขึ้นในทุกๆปี เพราะไม่สามารถกระจายรายได้ๆทั่วถึงมากพอ จึงทำให้เงินกระจุกกับคนไม่กี่กลุ่มอาจจะเป็นอีกสาเหตุนึงที่ทำให้ค่าเงินเดือนเฉลี่ยสูกว่าในหลายๆประเทศ
 
5. จีน (China)
เงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 26,037 บาท (847 ดอลลาร์) ค่าครองชีพ 19,700 บาท
จีนก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีประชากรขนาดใหญ่ แต่เมื่อเทียบกับเงินเดือนเฉลี่ยแล้วถือว่าน้อยกว่าที่คาดไว้ แต่ก็ยังสอดคล้องกับค่าครองชีพในประเทศที่จัดอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถ้าเทียบกับหลายๆประเทศที่ผ่านมา
 
6. มาเลเซีย (Malaysia) 
เงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 18,260 บาท (594 ดอลลาร์) ค่าครองชีพ 17,000 บาท
มาเลเซียถือเป็นประเทศพี่น้องกับประเทศไทยแต่ค่าเงินเดือนเฉลี่ยถือว่าสูงกว่าไทยไม่มากนัก แต่เมื่อเทียบกับค่ารองชีพที่ถูกกว่าประเทศไทย ถือว่าเป็นอีกประเทศที่ได้เงินค่อนข้างสมเหตุสมผล

7. ไทย (Thailand)
เงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 13,736 บาท (447 ดอลลาร์) ค่าครองชีพ 21,400 บาท
น้องๆ หลายคนอาจจะมองว่าทำไมประเทศไทยเงินเดือนเฉลี่ยน้อยจัง ทั้งนี้เป็นเพียงค่าเฉลี่ยรวมรายได้ของคนทั้งประเทศซึงแต่ละคนอาจจะได้รับเงินเดือนที่ไม่เท่ากันอยู่แล้วขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งในเรื่องของสายงานสายอาชีพของน้องๆ ด้วย

8. เวียดนาม  (Vietnam)
เงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 7,092 บาท (230 ดอลลาร์) ค่าครองชีพ 15,000 บาท
เวียดนามก็เป็นประเทศที่มีค่าเฉลี่ยเงินเดือนที่ค่อนข้างต่ำรองจาก กัมพูชา แต่ค่าครองชีพนั้นถูกกว่า กัมพูชา ทั้งที่เงินเดือนเฉลี่ยนั้นสูงกว่าเล็กน้อย

9. กัมพูชา (Cambodia)
เงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 5,656 บาท (184 ดอลลาร์) ค่าครองชีพ 18,400 บาท
กัมพูชาประเทศที่มีค่าเฉลี่ยนเงินเดือนที่ต่ำที่สุดในหลายๆประเทศ อีกทั้งยังสวนกับค่าครองชีพที่ค่อนข้างสูงกว่ารายได้จึงทำให้คนในประเทศส่วนใหญ่ได้ลักลอบเข้าไปในหลายๆประเทศเพื่อหางานที่ได้ค่าตอบแทนสูงกว่านั้นเอง

สุดท้ายขอฝากถึงน้องๆ ที่กำลังหางานหรือวางแผนเปลี่ยนงานที่จะได้ค่าตอบแทนสูง การเรียกเงินเดือนในการสมัครงานควรเรียกในราคาที่สมเหตุสมผลไม่ควรเรียกสูงหรือน้อยเกินไปควรเรียกอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทั่วไป แต่หากใครมีคะแนนสอบวักทักษะภาษาเช่น TOEIC, TOEFL, IELTS ก็จะช่วยเพิ่มค่าตอบแทนให้น้องๆ ได้ แต่ทั้งนี้ควรสอบถามกับองค์กรโดยตรงนะคะ
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด