หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ ข่าว/บทความ

มนุษย์เงินเดือน ไม่ต้องรอถูกล็อตเตอรี่ เป็นเศรษฐีได้ง่ายๆ ด้วย 7 ขั้นตอนนี้

วันที่เวลาโพส 07 มิถุนายน 60 13:11 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

เราแทบทุกคนอาจจะคิดว่า หากอยากรวยหรือมีเงินพอจะเป็นเศรษฐีได้ ก็ต้องทำธุรกิจเองหรือไม่ก็ถูกล็อตเตอรี่เท่านั้น การทำงานเป็นพนักงานบริษัทหรือเป็นมนุษย์เงินเดือน ไม่มีวันที่จะรวยได้... แน่นอน คงไม่มีใครเถียงว่าการทำธุรกิจนั้นสามารถสร้างรายได้ต่อเดือนให้เรา อาจเยอะกว่าเงินเดือนหลายๆ เดือนรวมกันซะอีก 

แต่ว่าการเป็นพนักงานกินเงินเดือนนั้นก็สามารถช่วยให้เราเป็นเศรษฐีได้เช่นกัน ขนาดดวงจันทร์มนุษยชาติยังสามารถเดินทางไปเหยียบมาแล้ว แค่การที่มนุษย์เงินเดือนซักคนจะมีเงินเก็บและเป็นเศรษฐีมีเงินถุงเงินถัง ทำไมถึงจะเป็นไปไม่ได้ล่ะ เอาล่ะ ไม่ต้องเสียเวลาอะไรมาก มาดูขั้นตอน How to มนุษย์เงินเดือน ก็เป็นเศรษฐีได้ กันเลย



1. เปลี่ยนความคิดใหม่
เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนความคิดและความกลัวของคุณที่ว่า “จะรวยได้ต้องทำธุรกิจเท่านั้น” ข้อความนี้มันช่างฝังหัวผู้คนมาอย่างยาวนาน แต่หากมนุษย์เงินเดือนอย่างคุณอยากรวย สิ่งแรกที่ต้องทำคือจงเปลี่ยนความคิดของคุณใหม่ซะ อย่าให้ความคิดของคนอื่นมาชี้นำคุณมาตัดกำลังของคุณ ความเป็นจริงคือ หากคุณมีวินัยทางการเงินไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานกินเงินเดือนหรือเป็นเจ้าของกิจการ คุณก็สามารถรวยได้แน่นอน


2. ตั้งเป้าหมายและพุ่งชนมัน
การตั้งเป้าหมายจะช่วยให้คุณสามารถร่ำรวยได้ง่ายขึ้น ยิ่งเป้าหมายชัดเจนและละเอียดมากแค่ไหนยิ่งง่ายมากเท่านั้น เพราะคำว่า ‘รวย’ เฉยๆ นั้นอาจจะเป็นเป้าหมายที่ไม่ชัดเจนและกว้างมากเกินไป จนอาจจะทำให้คุณเดินทางผิดหากจะเป็นคนรวย แต่หากคุณตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนไว้ เช่น จะเก็บเงินเพื่อที่จะซื้อทอง 5 บาท มาเก็งกำไร ก็จะช่วยให้มีเส้นทางไปสู่ความรวยที่แคบลง ชัดเจน มองเห็น และจับต้องได้ง่ายมากขึ้น


3. ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเงิน
การจะมีสถานะการเงินที่ดี ก็ต้องเริ่มจากการรู้ความเคลื่อนไหวเรื่องเงินของตัวคุณเอง ไม่ว่าจะเป็น รายได้ที่มี รายจ่ายที่จำเป็นในแต่ละเดือน รวมถึงภาระหนี้สินต่างๆ เพราะการรู้ความเคลื่อนไหวการเงินของตัวเอง จะช่วยให้คุณจัดการการเงินได้ง่ายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งเอาไว้เป็นเงินเก็บ จัดการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยไม่ตกหล่น
 

4. แยกแยะและตัดสินใจให้เด็ดขาดว่าอะไร จำเป็น/ไม่จำเป็น
เมื่อคุณรู้ความเคลื่อนไหวทางการเงินของตัวเอง จะทำให้คุณเห็นพฤติกรรมการใช้จ่ายต่างๆ ของคุณอย่างชัดเจนขึ้นว่ารายจ่ายอะไรที่มันจำเป็นและไม่จำเป็นต่อชีวิตบ้าง เพราะการใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นถือเป็นอุปสรรคที่ร้ายแรงต่อความรวย และคนรวยมักจะไม่ยอมจ่ายเงินไปกับอะไรที่เปล่าประโยชน์หรือไม่ได้อะไรกลับคืนมา ดังนั้น หากคุณมีเป้าหมายชีวิตว่าจะเป็นคนรวย ก็ต้องรู้จักแยกแยะและตัดรายจ่ายที่มันไม่จำเป็นกับชีวิตของคุณออกไปเสีย เช่น ค่าแพ็คเกจโทรศัพท์ที่เกินจำเป็น


5. เก็บเงินให้ได้ ช่องทางสำคัญของเศรษฐีมนุษย์เงินเดือน
สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้มนุษย์เงินเดือนนั้นรวยก็คือ การเก็บออมเงิน ซึ่งการเก็บออมเงินนั้น คุณอาจแยกเป็น 3 ก้อน คือ ก้อนที่ 1 เป็นเงินเก็บเพื่อสิ่งที่คุณอยากได้หรือเพื่อการลงทุน ก้อนที่ 2 คือเงินออมเพื่อกรณีฉุกเฉิน และ ก้อนสุดท้าย เงินออมสำหรับการเกษียณอายุ โดยสัดส่วนในการออมเงินทั้ง 3 ก้อนนี้ อาจจะไม่ต้องเท่ากันก็ได้ ซึ่งเลือกดูจากความสำคัญเป็นหลัก 


6. ต้องมีวินัยในการใช้เงิน
การเก็บเงินอย่างเดียวแต่ไม่มีวินัยก็อาจจะทำให้คุณหยิบเอาเงินเก็บมาใช้เพื่อความสุขชั่วคราวได้ ทำให้คุณเก็บเงินไม่อยู่และส่งผลทำให้คุณไม่รวยสักที หากคุณอยากเป็น "เศรษฐีมนุษย์เงินเดือน" จริงๆ ต้องมีวินัยและความตั้งใจจริง ใช้จ่ายเงินเฉพาะส่วนที่เอาไว้ใช้จ่ายเท่านั้น นอกจากนี้ ยังต้องมีความยับยั้งชั่งใจกับกิเลสเมื่อเห็นสิ่งของที่คุณอยากได้ด้วย หากคุณเอาชนะใจตัวเองได้รับรองว่าคุณรวยแน่นอน


7. ลงทุนเพิ่ม ใช้เงินต่อเงิน
การลุงทุนในปัจจุบันนี้ ไม่จำเป็นต้องเล่นหุ้นที่มีความเสี่ยงสูงและต้องใช้เวลาในการติดตามหุ้นตลอดเวลาเพียงอย่างเดียว คุณสามารถนำเงินเก็บออมที่คุณมีไปลงทุนกับสิ่งที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าได้ เช่น การฝากประจำที่ให้ดอกเบี้ยมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธรรมดา หรือหากอยากได้กำไรมากๆ การลงทุนในกองทุนต่างๆ ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะมีความเสี่ยงน้อยกว่าหุ้นและมีคนคอยบริหารจัดการการลงทุนให้กับคุณ
 
 
" ขอเพียงคุณมีความตั้งใจจริง มีระเบียบวินัย และใส่ใจในการวางแผนการเงินของคุณ
การเป็นมนุษย์กินเงินเดือนก็สามารถร่ำรวยมีเงินเยอะเหมือนกับเจ้าของกิจการได้ ''

ที่มา : www.moneyguru.co.th

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด