หน้าแรก เรียนนิเทศฯ ข่าว/บทความ

“ก้อง ทรงกลด บางยี่ขัน” จาก ‘a day’ สู่ ‘The Cloud’ สื่อใหม่สไตล์ Magazine ไม่รีบแต่กลมกล่อม

วันที่เวลาโพส 30 กรกฎาคม 60 14:38 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ขอบคุณรูปภาพจาก mangozero.com


หลังจากได้สัมผัสความเผ็ดร้อนของ ‘THE STANDARD’ กันไปบ้างแล้ว เราเปลี่ยนมาสัมผัสความเย็นฉ่ำปอดของ ‘The Cloud’ กันบ้างดีกว่า แม้สองสื่อใหม่นี้จะมีเซลล์ต้นกำเนิดเดียวกันที่ชื่อว่า ‘a day’ แต่ก็ต่างมีสไตล์เป็นของตัวเองตามแบบฉบับของผู้ก่อตั้ง เริ่มจากทำความรู้จักกับหนึ่งในผู้ก่อตั้ง ‘The Cloud’ อย่าง “ก้อง ทรงกลด บางยี่ขัน”
 
“ก้อง ทรงกลด” สอบเข้าคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้ตอนอายุ 16 กว่าๆ  ทำกิจกรรมในชมรมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ จุฬาฯ ด้วยความสนุกกับการทำงานสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา บวกกับคำพูดที่ได้ยินมาเสมอว่า “เราเป็นแค่นิสิตตัวเล็กๆ คนหนึ่ง จะเปลี่ยนแปลงโลกได้ยังไง” ทำให้เขาตัดสินใจเลือกเรียนด้านเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมทั้งในระดับปริญญาตรี และโท
 
หลังเรียนจบ ก้อง ทรงกลด เริ่มทำงานในทีมวิจัยประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ทำงานวิจัยด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ภาวะโลกร้อน) จากนั้นย้ายไปอยู่ที่กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) สำนักงานประเทศไทย หลังทำงานที่ WWF ได้ 3 ปี ก้อง ทรงกลด ย้ายไปเริ่มต้นการทำงานสื่อใน a day จากการชักชวนของ “โหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์” 
 
ล่าสุดเขาโบกมือลาตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร นิตยสาร ‘a day’ นิตยสารที่เขาทำงานมาตลอด 14 ปี สู่การสร้างฝันให้เป็นจริงในสื่อใหม่อย่าง ‘The Cloud’ ที่มีคำแนะนำตัวว่า “Magazine on Cloud ที่นำเสนอด้วยวิธีคิด เสน่ห์ และพลัง แบบนิตยสาร The Cloud เป็นเหมือนชุมชนนักเล่าเรื่องที่สนุกกับการเล่าผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งสื่อดั้งเดิม และสื่อใหม่ เปรียบเสมือนเมฆที่กลายร่างได้หลายสถานะ”

ประกอบสร้างเรื่องราวของ Local, Creative Culture และ Better Living ในหมวดหมู่ย่อย Work, Interview, Living, Social, Travel, Video และ ACTIVITIES จากแรงบันดาลใจที่อยากสร้างเว็บไซต์ และมีนิตยสารที่เป็นกระดาษด้วย ทรงกลด จึงได้ก่อตั้งบริษัท Cloud & Ground ที่ให้ความหมายว่า cloud ทำให้รู้เลยว่าเป็นออนไลน์ ส่วน ground เป็นอะไรที่จับต้องได้
 

ขอบคุณรูปภาพจาก mangozero.com

ทรงกลดให้สัมภาษณ์กับ mangozero ถึงแนวคิดการทำคอนเทนต์ของ ‘The Cloud’ ไว้ว่า “คนชอบคิดว่าคนยุคนี้รีบ ซึ่งจริงแต่เขารีบกับบางอย่าง เช่นข่าวสารที่ต้องไว แต่ถ้าเป็นเรื่องที่รื่นรมย์  ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ และเรื่องนั้นควรค่าแก่การอ่านผมว่าเขาก็มีเวลานะ ดังนั้น The Cloud จึงไม่เน้นทำเรื่องที่เร็ว เราเน้นทำเรื่องดีๆ ให้กลมกล่อม อ่านแล้วรู้สึกเหมือนอ่านนิตยสารกระดาษ ซึ่งสิ่งนี้กำลังหายไปจากเว็บไซต์ เพราะทุกเว็บแข่งกันสั้น แข่งกันเร็ว ผมเลยอยากทำอีกแบบหนึ่ง คือการเขียนบทความลงเว็บให้เหมือนกับเขียนลงนิตยสาร”
 
ส่วน Business model ของ The Cloud ภายใต้การนำของ ทรงกลดนั้นจะไม่สนการแข่งขันในเกมตัวเลข ไม่ได้สนใจการแข่งทำยอดวิวให้ได้เยอะที่สุด แล้วเอายอดนั้นไปหาผู้สนับสนุนเว็บ เน้นร่วมงานกับแบรนด์ที่ไม่ได้สนใจแค่ตัวเลข แต่สนใจให้คนรักแบรนด์เขามากกว่า แบรนด์ที่ต้องการทำคอนเทนต์ที่มีความหมายกับผู้อ่าน
 
 
"แค่คุยกันว่าคอนเทนต์จะออกมาไปทางไหน เขาเชื่อว่าคอนเทนต์ที่ดีก็คือคอนเทนต์ที่ดี
สุดท้ายมันจะออกมาสู่ผู้คนเอง"

เมื่อถูกถามถึงเรื่องการเล่นเกม ทรงกลด ตอบว่า “การทำให้คนเห็นเยอะเป็นเรื่องที่ดีเราก็สนใจการออกแบบเว็บให้เข้าถึงคนเยอะๆ นี่ก็เป็นสิ่งที่ผมพยายามทำ แต่ไม่พยายามไปปั่นยอดจากการทำเรื่องที่ทันเหตุการณ์สุดๆ หรือเป็นเรื่องในกระแสที่ทำให้ยอดมันขึ้นเพราะฉะนั้นผมก็เลยอยากจะออกไปจากเกมตัวเลข ทำงานกันที่คอนเทนต์ และให้คอนเทนต์ที่ดีพาตัวเลขที่ดีมาหาเรา”
 
น่าจับตามองว่า ‘The Cloud’ สื่อใหม่บนโลกออนไลน์ ภายใต้การนำของ ก้อง ทรงกลด บางยี่ขัน จะเป็นไปในทิศทางไหน จะสร้างความกลมกล่อมของรสชาติ จะสร้างพื้นที่ที่ธรรมชาติกับคนสามารถอยู่ร่วมกันได้หรือไม่ และจะยังคงความลุ่มลึกแบบนิตยสารไว้บนสื่อออนไลน์ไว้ได้มากแค่ไหน คอยติดตาม ให้กำลังใจ เมฆที่ชื่อว่า ก้อง ทรงกลด และทีมงาน กับคอนเทนต์ออนไลน์สไตล์ Magazine ไม่รีบแต่กลมกล่อม ได้ทั้งในเฟสบุ๊ค The Cloud และเว็บไซต์ ReadTheCloud
 


ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก
- อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่ mangozero.com
mthai.com
sarakadee.com
- readthecloud.co
- facebook.com/readthecloud

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด