หน้าแรก เรียนนิเทศฯ คณะสาขา

“เมื่อกระบวนการสำคัญกว่าผลลัพธ์” รายการโทรทัศน์ไม่ได้ฉายเพียงแค่ในจอโทรทัศน์อีกต่อไป

วันที่เวลาโพส 11 เมษายน 60 16:24 น.
อ่านแล้ว 0
P'Biw AdmissionPremium
UploadImage
    รายการโทรทัศน์ไม่ได้ฉายเพียงแค่ในจอโทรทัศน์อีกต่อไป เมื่อไม่นานมานี้รายการโทรทัศน์รายการหนี่ง เขย่าวงการโทรทัศน์ครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยเรทติ้งสูงกว่าละครหลังข่าวของช่อง 3 และช่อง 7 ที่ออกอากาศในข่วงเวลาเดียวกัน และยังทำลายสถิติ 10 ล้าน views จากยอดผู้ชมออนไลน์ทั่วโลกทั้ง Facebook Live และ Youtube Live
 
     “เมื่อกระบวนการสำคัญกว่าผลลัพธ์” หนึ่งบุคคลสำคัญของวงการโทรทัศน์ออกมาให้ความคิดเห็นกับรายการนี้ว่า จริงๆแล้วต้องชื่นชมคนที่อยู่หลังกล้องมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น ครีเอทีพรายการ คอสตูม ตากล้อง ทุกหน้าที่ที่ทำให้รายการนี้ออกมาจนโด่งดังขนาดนี้ เพราะผู้ผลิตรายการใส่ใจในรูปแบบรายการ และเนื้อหาของรายการ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนก่อนการผลิตรายการ ใส่ใจทุกกระบวนการตลอดแม้จะเป็นดีเทลเล็กๆน้อยๆ ส่งผลให้เส้นทางที่ปูมาอย่างดีนั้นก็นำไปสู่เส้นชัยที่สวยงามอย่างไม่ต้องสงสัยเลย
 

UploadImage
     “สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์” หนึ่งในสาขาที่ผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพพร้อมก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมวิทยุและโทรทัศน์ วันนี่พี่ทีมงานจะพามาเจาะลึกการเรียนการสอนกับรุ่นพี่ “สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์” ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ว่าที่นี่กระบวนการเรียนการสอนเป็นอย่างไร เรียนอะไรบ้างนะ พร้อมทั้งเจาะลึกเรื่องการ
 

เจาะลึกจุดเด่นสาขาที่มุ่งเน้นพัฒนานักศึกษาทุกคนก้าวเป็น “นักวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์มืออาชีพยุคดิจิทัล”

 UploadImage     สวัสดีค่ะ พี่เจน (ชุติมา ปฐมบูรณา) นักศึกษา สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผลงานที่ผ่านมามีแสดงเอ็มวี โฆษณา หนังสั้น และเป็นเบื้องหลังรายการท่องเที่ยวในเฟสบุ๊ค
     
    จุดเด่นของการเรียน “สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์” อาจารย์มุ่งเน้นให้นักศึกษาทุกคนมีความรู้ความเชี่ยวชาญและความเป็นมืออาชีพทางด้านวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ที่ก้าวทันเทคโนโลยีสารสนเทศโดยยึดปรัชญา “นักวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์มืออาชีพยุคดิจิทัล” เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคมและเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้องค์ความรู้ทักษะความเชี่ยวชาญในการสื่อสารเปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ดังนั้นนักสื่อสารมวลชนจึงจำเป็นจะต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

     อาจารย์ที่สาขาจะคอยย้ำเสมอว่า โลกยุคนี้เป็นยุคออนไลน์ คอนเทนต์เป็นสิ่งที่สำคัญมากเพื่อที่เราจะขายของเรา จึงไม่แปลกที่รายการโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดออนไลน์ผ่านอินเตอร์ถึงมาแรงมาก เจนมั่นใจว่าน้องๆที่อยากจะทำงานเบื้องหน้า หรือเบื้องหลัง สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม จะทำให้น้องๆเป็น  “นักวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์มืออาชีพยุคดิจิทัล” ได้อย่างแน่นอน


UploadImage
 
 
การันตีครอบคลุมทำงานได้ทั้งงานเบื้องหน้าและงานเบื้องหลัง

      สวัสดีครับ พี่จามาล (จามาล แตรสังข์) กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผลงานตั้งแต่ก่อนที่พี่จะเข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมแล้ว ไม่ว่าจะเป็นงานเบื้องหน้า พี่มีโอกาสเป็นนักแสดงสมทบของละคร ส่วนงานเบื้องหลัง เป็นหนึ่งในทีมงานของกองถ่าย

UploadImage     
กระบวนการเรียนการสอน 

        ชั้นปีที่ 1 เป็นการศึกษาพื้นฐานทางการสื่อสารเช่นทฤษฎีการสื่อสารสื่อสารมวลชนการคิดการพูดการเขียนและการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่อการสื่อสารและในงานนิเทศศาสตร์โดยมีการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ

     
ชั้นปีที่ 2  เป็นการศึกษาการสื่อสารที่สูงขึ้นเช่นการสื่อสารการตลาดการวิจัยเป็นต้นนอกจากนั้นยังเป็นการเริ่มต้นศึกษาวิชาเอกตั้งแต่พื้นฐานการแพร่ภาพและการกระจายเสียงการเขียนบทพื้นฐานการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์การผลิตรายการทั้งวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาเพื่อสร้างความสนใจในการศึกษาสาขาวิชานี้

     
ชั้นปีที่ 3  เป็นการศึกษาที่เน้นความเป็นมืออาชีพของสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รวมถึงบริบทอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษามีความพร้อมเข้าสู่โลกการทำงานจริง

    
ชั้นปีที่ 4  เป็นการเตรียมความพร้อมในขั้นสุดท้ายก่อนที่นักศึกษาจะได้ฝึกปฏิบัติงานจริงในหน่วยงานภายนอกโดยการเตรียมตัวนี้เป็นการประมวลความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติโดยการจัดทำโครงงานหลังจากนั้นนักศึกษาจะได้ฝึกปฏิบัติกับหน่วยงานภายนอกในภาคการศึกษาที่ 2

      หลังจากที่กลับไปเรียน จามาลเข้าใจกระบวนการทำงานมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นงานเบื้องหน้า หรืองานเบื้องหลัง น้องๆมั่นใจได้เลยว่า หลังจบจากสาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัยศรีปทุม ไปแล้วนั้นน้องๆ จะสามารถประกอบอาชีพได้ทั้ง นักสร้างสรรค์รายการ นักเขียนบทรายการ ผู้เชี่ยวชาญทางการผลิตรายการ ช่างภาพ ช่างตัดต่อเสียง ช่างตัดต่อภาพ ช่างควบคุมภาพ  ช่างควบคุมเสียง ผู้ผลิตรายการ ผู้ช่วยผู้ผลิตรายการ ผู้กำกับรายการ ผู้ช่วยผู้กำกับรายการ พิธีกร ผู้ดำเนินรายการ ผู้ประกาศ นักข่าวและฝ่ายการตลาดรายการ
 

UploadImage
 
 เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้องค์ความรู้ทักษะความเชี่ยวชาญในการสื่อสารเปลี่ยนแปลง
 UploadImage
     สวัสดีครับ พี่ซัน (ชีวานนท์ จำศรี) กำลังศึกษาอยู่ที่สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผลงานที่ผ่านมาของซันก็จะมีละคร เรื่องเมียหลวง ของช่อง 3 และแสดงภาพยนตร์ เรื่องกูจียอง และยังจะมีผลงานในวงการบันเทิงออกมาอีกเรื่อยๆ

UploadImage
      ถ้าจะให้ซันเล่าถึงจุดเด่นของสาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ อย่างแรกเลยก็จะเป็นเรื่องการเรียนการสอนที่ ดีมาก อาจารย์จะหยิบเอาสถานการณ์ปัจจุบันขึ้นมาประกอบในการเรียนการสอน ความใกล้ชิดระหว่างครูกับศิษย์ที่สามารถปรึกษาได้ทุกเรื่อง คอยแนะนำแนวทางในการเข้าวงการบันเทิง และสอนงานแบบมืออาชีพ น้องๆจะได้เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง รวมไปถึงอุปกรณ์ของที่นี่จะมีคุณภาพสูงมากและได้มาตราฐานอุตสาหกรรม อุปกรณ์แต่ละอย่างทำให้รู้ว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพดี ถ้าเทียบกับในกองละครที่ซันทำงานอยู่ แทบจะไม่ได้แตกต่างกันเลย เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าถ้าน้องเลือกเรียนต่อที่ สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม สามารถทำงานได้รอบด้านแน่นอน
 

UploadImage

ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

       1.ทุนการศึกษา คณะนิเทศศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีปทุม

       2.เว็บไซต์ คณะนิเทศศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีปทุม


UploadImage

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด