หน้าแรก เรียนนิเทศฯ ข่าว/บทความ

Media Agency เตรียมตัวให้ดี จากนี้ หมดยุคของ Mass Media แล้ว!!

วันที่เวลาโพส 10 มีนาคม 60 17:27 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
สำหรับโฉมหน้าการทำงานหรือการลงทุนในส่วนของสื่อ Mass Media อย่างทีวีหรือหนังสือพิมพ์ที่เคยครองส่วนแบ่งและมีอิทธิพลสามารถสื่อสารกับคนดูในวงกว้างทั่วประเทศทุกเพศทุกวัย กำลังลดลงจนแทบจะหมดอิทธิพลไปในไม่ช้า

UploadImage
โดยจุดเปลี่ยนสำคัญมาจากการที่คนดู มีทางเลือกมากมายจากช่องทีวีที่เพิ่มขึ้นหลังการเปิดตัวของทีวีดิจิทัล ประกอบกับพฤติกรรมการเสพสื่อของคนรุ่นใหม่ ที่หันไปหาสื่อออนไลน์กันมากจนเกือบจะทั้งหมดของคนยุคใหม่นี้ก็ว่าได้ และด้วยยุคปัจจุบันที่เป็นยุคแห่งเทคโนโลยี 4.0 หรือ Digital Age สื่อ Mass media ทั้งหลาย ได้เปลี่ยนบทบาทเป็นเพียง Segmented Media ที่เข้าถึงคนดูในระดับกลุ่มย่อย หรือที่เรียกว่า Fragmented audiences เท่านั้น

UploadImage
คุณภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผนและกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท Media Intelligence จํากัด หรือ MI หนึ่งในผู้นำด้านการให้บริการซื้อ-ขายสื่อโฆษณาและวางกลยุทธ์สื่อสารทางการตลาดในประเทศไทย ให้ความเห็นว่า

“ในอดีต เราได้เห็นอิทธิพลของ Mass Media ว่าเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง และเกือบทุกเพศทุกวัยในระยะเวลาอันสั้น แต่ในปัจจุบัน Mass Media กำลังถูกลดบทบาทและถูกแทนที่เป็นเพียง สื่อ Segmented Media ทำหน้าที่เข้าถึงผู้ชมในแต่ละกลุ่มย่อย หรือเรียกอีกอย่างว่า Fragmented audiences จึงเป็นโจทย์ที่ยากและท้าทายมากขึ้นสำหรับ Media Agency ในปัจจุบันและอนาคตที่จะวางแผนการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ”


UploadImage
โดยสรุป คือ ถ้าหากต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุม Media Agency หรือนักการตลาด จำเป็นต้องวางกลยุทธ์การสื่อสารให้ดี โดยเลือกใช้ Media Mix ที่เหมาะสมและต้องคำนึงถึงการใช้ Multiple Platforms (cross-platform) นอกจากเรื่องสื่อแล้ว อีกปัจจัยหลักที่ทาง Media Agency ควรให้ความสำคัญในการเสริมประสิทธิภาพการสื่อสารก็คือ เนื้อหาของแบรนด์ที่จะสื่อสาร (Brand Content) ซึ่งจำเป็นจะต้องสอดคล้องกับเนื้อหาของสื่อที่เลือกและต้องน่าสนใจดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน
 
#พฤติกรรมและความชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมายเป็นปัจจัยสำคัญในการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารในยุคนี้
 
UploadImage

ขอบคุณข้อมูลจาก :
1) www.marketingoops.com
2) positioningmag.com
3) marketeer.co.th

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด