หน้าแรก เรียนนิเทศฯ ข่าว/บทความ

ซื้อคอนเทนต์นอกกันมาเท่าไหร่? ถึงเวลาคอนเทนต์ไทย “โกอินเตอร์” บ้างสิ!!

วันที่เวลาโพส 28 กุมภาพันธ์ 60 14:56 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ในทุกวันที่เราดูโทรทัศน์ ก็คงจะเห็นได้ชัดว่า ผังรายการของสถานีโทรทัศน์ต่างๆ นั้น มีทั้งรายการที่คอนเทนต์ของไทยเองและคอนเทนต์ที่ซื้อลิขสิทธิ์ของต่างประเทศเข้ามาแล้วปรับให้เข้ากับรสนิยมคนดูในประเทศ ทั้งจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อเมริกา ฯลฯ

และเมื่อย้อนกลับมาที่ “คอนเทนต์ของไทย” ที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ และมีการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์นำไปออกอากาศ ส่วนใหญ่เป็นคอนเทนต์ประเภท “ละคร” โดยมีหลายเรื่องที่สามารถตีตลาดต่างประเทศได้สำเร็จ โดยเฉพาะแถบอาเซียนและจีน แต่เมื่อเทียบกับจำนวนและประเภทคอนเทนต์ที่ไทยผลิตได้ในแต่ละปี กลับมีการส่งออกอย่างถูกลิขสิทธิ์ไปต่างประเทศยังน้อยมาก และไม่มีความหลากหลาย

UploadImage
แต่การจะผลักดัน “คอนเทนต์ไทย” ให้ก้าวไปตีตลาดต่างประเทศได้ ใช่ว่าจะไม่มีช่องทาง ที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีความร่วมมือกับพันธมิตรต่างประเทศ ทั้งสถานีโทรทัศน์ด้วยกันเองหรือผู้ผลิตรายการ ในการแลกเปลี่ยนคอนเทนต์กัน ขณะเดียวกันอีกรูปแบบหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะเปิดตัว “คอนเทนต์ไทย” ให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศมากขึ้น คือ การออกบูธตามงาน International Content Market ทั้งในระดับภูมิภาค และระดับโลกต่างๆ

โดยหัวใจสำคัญที่จะทำให้มีคนสนใจติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์นั้น ไม่ได้อยู่ที่ “ราคา” แต่อยู่ที่ “ความคิดสร้างสรรค์” ของคอนเทนต์ ทั้งเรื่องราวการนำเสนอ รูปแบบการผลิตที่น่าสนใจ ตรงกับความต้องการของตลาดประเทศนั้นๆ และมีความเป็นสากล สามารถนำไปประยุกต์ให้เข้ากับรสนิยมของผู้ชมในแต่ละประเทศได้ นอกจากนี้ การสนับสนุนของรัฐก็เป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจนไม่แพ้กัน ตัวอย่างเช่น เมื่อ 3 - 5 ปีที่แล้ว คอนเทนต์จากประเทศเกาหลีใต้มาแรง เนื่องจากรัฐบาลสนับสนุน โดยกำหนดให้เป็นกลยุทธ์ของประเทศ ทำให้สามารถผลักดันคอนเทนต์ ทั้งด้านดนตรี ภาพยนตร์ ซีรีย์ ดารานักร้องตีตลาดต่างประเทศได้สำเร็จ

UploadImage
ตัวอย่างผู้ผลิตคอนเทนต์สัญชาติไทย ที่ได้รับการยอมรับจากหลากหลายประเทศทั่วโลกอย่างชัดเจน ก็คือ “Workpoint” ที่วันนี้ขายลิขสิทธิ์ไปแล้วกว่า 23 รายการ ใน 10 ประเทศทั่วโลก ทั้งเอเชีย ยุโรป และอเมริกา โดยภายในปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มรายการขายลิขสิทธิ์อีก 3 - 4 รายการ ซึ่งสิ่งที่ทำให้คอนเทนต์ของ Workpoint ได้รับการยอมรับและมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย

1. ความคิดสร้างสรรค์ คอนเซ็ปต์-คุณภาพรายการ เป็นจุดเด่นที่ Workpoint บริษัทคนไทยสามารถนำเสนอสิ่งนี้ให้ตลาดโลกยอมรับได้

2. แบรนด์ดิ้ง Workpoint ที่มีความน่าเชื่อถือในการเป็นผู้ผลิตรายการมืออาชีพ โดยได้รับรางวัลเวทีนานาชาติมาแล้วมากมาย และมีสตูดิโอ 19 สตูดิโอ

3. การออกบูธตามงาน International Content Market Workpoint จะให้ความสำคัญกับการออกบูธสำคัญในต่างประเทศ ซึ่งนอกจากสร้างความเชื่อมั่นแล้ว ยังทำให้ได้ลูกค้าใหม่ๆ


UploadImage

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.brandbuffet.in.th และ workpointtv.com
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด