หน้าแรก เรียนนิเทศฯ อาชีพในอนาคต

เนรมิตจินตนาการให้มีชีวิต ด้วยอาชีพ "ผู้กำกับภาพยนตร์ (Director)"

วันที่เวลาโพส 25 มกราคม 60 14:49 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ผู้กำกับภาพยนตร์ (Director) คือผู้ที่มีหน้าที่กำกับดูแลในทุกขั้นตอนของการสร้างภาพยนตร์ โดยผู้กำกับจะมีหน้าที่สร้างจินตนาการจากบทหนัง แล้วถ่ายทอดความคิดทางด้านศิลปะออกมาตามแบบที่ตนเองต้องการ และรู้จักประสานร่วมกับฝ่ายอื่นๆ ในกองถ่าย 


UploadImage


ผู้กำกับภาพยนตร์มีหน้าที่ควบคุมงานเกือบทุกอย่างในกองถ่าย ที่เกี่ยวข้องกับภาพและเสียง การดำเนินเรื่อง มุมกล้อง บทสนทนา สเปเชียลเอฟเฟกต์ ที่จะสื่อให้ผู้ชมได้รับรู้ในทุกๆแง่มุมที่เขาต้องการจะเผยแพร่ออกมา ผู้กำกับบางคนมีอำนาจในการจ้างคนที่จะต้องร่วมงานด้วยบ่อย ๆ อย่างเช่น ฝ่ายกำกับภาพ ซาวเอ็นจิเนียร์ ฝ่ายจัดแสง ฝ่ายจัดหาโลเคชั่น ฝ่ายคอสตูม ฝ่ายสเปเชียลเอฟเฟกต์ โดยผู้อำนวยการสร้างจะไม่ลงมายุ่งในเรื่องพวกนี้ด้วยมากนัก หากผู้กำกับภาพยนตร์ยังใช้ทุนสร้างอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ


UploadImage


เงินเดือน/ค่าตอบแทน ของอาชีพผู้กำกับภาพยนตร์นั้นไม่สามารถระบุได้ เพราะต้องขึ้นอยู่ที่ฝีมือการกำกับและผลงานที่ออกมานั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับภาพยนตร์อาจจะควบคุมทุกอย่างตามที่ตนคิดไว้ไม่ได้เสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นภาพยนตร์ที่ฉายในโรง เพราะผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ จะเป็นคนกำหนดงบประมาณที่จะให้ผู้กำกับใช้จ่ายได้ หรือสั่งตัดต่อหนังในขั้นตอนสุดท้ายก่อนเข้าโรงฉายหากหนังมีความยาวเกินไป หรือเพื่อดึงการจัดเรตหนังให้ต่ำลงมา หรือบางฉากอาจจะมีการเพิ่มโฆษณาเข้าไป ดังนั้นเป็นเรื่องที่ไม่แปลกหากผู้กำกับจะมีปัญหาให้คุยกับผู้อำนวยการสร้างเสมอ


UploadImage

อยากเป็นผู้กำกับภาพยนต์ต้องเรียนสาขา?
นิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล – มหาวิทยาลัยศรีปทุม


ที่มา
[1] knowledge108.blogspot.com
[2] www.indiewire.com
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด